เลี้ยงสัตว์ในบ้าน เลือกพื้นแบบไหนเหมาะ

เลี้ยงสัตว์ในบ้าน เลือกพื้นแบบไหนเหมาะ

    เจ้าของสัตว์เลี้ยงสี่ขาอาจมีความกังวลเกี่ยวกับ “ความลื่น” เพราะ สำหรับคนแล้วพื้นที่ปูด้วยกระเบื้อง แกรนิโต้ หรือหินอ่อนที่เรียบ ๆ เงาวาวทำให้บ้านดูสวยงาม แต่เจ้าสี่ขาของเรากลับต้องเกร็งขาขณะที่เดินหรือวิ่ง จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกสะโพกเสื่อมจากการเดินบนพื้นลื่นบ่อย ๆ โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัวมาก จึงควรใส่ใจในการเลือกวัสดุปูพื้นสักนิด เลือกใช้วัสดุที่ไม่ลื่น เช่น กระเบื้องที่มีความสาก กระเบื้องยาง ไม้ หรือวัสดุทดแทนไม้ อื่น ๆ ที่ยังคงได้ผิวสัมผัสคล้ายกับไม้ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้อย่างไม้พื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ คอนวูด หรือ เฌอร่า ก็มีลวดลายต่างๆ ให้เลือกสรรตามความต้องการ เช่นลายเสี้ยน  ซึ่งวันนี้เราลองมาดูพื้นที่เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์กันดีกว่า
    สำหรับคนรักสัตว์แล้ว การได้เลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้านคือสิ่งดีที่ต้องทำ แต่วัสดุที่ใช้ทำพื้นบางอย่างอาจไม่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงนัก จึงต้องมาเลือกกันว่าวัสดุทำพื้นแบบไหนที่จะเหมาะสำหรับการเลี้ยงสัตว์ไว้ในบ้านกันแน่

พรม
    เก็บเสียงจากการเดินหรือวิ่งของสัตว์เลี้ยงได้ดี มีความนุ่ม ทำให้สัตว์เลี้ยงนอนสบาย แต่พรมกักเก็บฝุ่น เป็นที่ซ่อนตัวเป็นที่อาศัยของเห็บ หมัดได้ดี อีกทั้งยังทำความสะอาดยาก และเมื่อใช้นานๆ อาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมาได้

ลามิเนต
    มีความทนทานต่อรอยขีดข่วนได้ดี แต่มีปัญหาบวมพองได้เมื่อโดนน้ำ หากสัตว์เลี้ยงปัสสาวะไม่เป็นที่เป็นทางบ่อยๆ ก็ไม่ค่อยเหมาะนัก

ไวนิล
    มีความลื่นน้อยกว่าลามิเนต ทนน้ำและรอยขีดข่วนได้ดี ทำความสะอาดง่าย และมีความยืดหยุ่นนิดๆ จึงดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง

ปูนขัดมัน
เป็นพื้นที่ทนทานที่สุดก็ว่าได้ ทนน้ำทนการขีดข่วนได้ดี ทำความสะอาดง่าย ผิวมีความหยาบจึงไม่ลื่น

ข้อแนะนำ
– พื้นที่เป็นลายจะช่วยอำพรางรอยขีดข่วนได้ดี
– หากเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ต้องจัดบ้านให้อากาศถ่ายเทได้ดี ลดกลิ่น ลดความชื้น
– เฟอร์นิเจอร์ไม่ควรใช้ที่วัสดุเป็นผ้า

กระเบื้องปูพื้น
    กระเบื้องมีความทนทานต่อการตะกุยตะกายของน้องหมาน้องแมวได้ดี แต่ถ้ามีความลื่นจะส่งผลเสียในระยะยาวได้ นั่นคือทำให้ข้อต่อมีปัญหา และอาจเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกได้ หากต้องการใช้กระเบื้องปูพื้นจึงควรเลือกแบบผิวด้าน แต่ก็ควรทำความสะอาดง่าย ไม่กักเก็บความชื้น

ไม้จริง
    พื้นไม้หากไม่เคลือบจะมีรอยขีดข่วนง่าย แต่ถ้าเคลือบน้ำยาจนลื่นก็จะไม่ดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ส่วนการทำความสะอาดและการทนน้ำนั้นอยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้

ไม้เทียม
    ไม้เทียมซึ่งทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ค่อนข้างตอบโจทย์ของการเลี้ยงสัตว์ในบ้านได้ดี เพราะค่อนข้างทนต่อการขีดข่วน หรือหากเป็นรอยก็เห็นไม่ชัดนัก เพราะสีของไม้เทียมจะเหมือนกันทั้งผิวนอกและเนื้อไม้ด้านใน อีกทั้งยังทนน้ำ ไม่กักเก็บความชื้น ทำความสะอาดได้ง่าย สำหรับคุณสมบัติของไม้เทียมสามารถอ่านได้ที่นี่

        ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “เจ้าตัวเล็ก” ที่น่ารักของเรา จะกลายเป็น “เจ้าตัวแสบ” ทันทีเมื่อมีการสร้างร่องรอยจากการเล่นสนุกไว้บนพื้นและผนัง จึงควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี แข็งแรง ลดการซ่อมแซมจากร่องรอยของการวิ่งเล่น บิดขี้เกียจ ตะกุยพื้นของน้องหมา หรือโยคะหลากท่าของเจ้าแมว เพราะไม้พื้นหลายรุ่นมีสีในเนื้อ ถึงเจอรอยขีดข่วนก็ยังสวยอยู่

        ทราบอย่างนี้แล้วผู้อ่านก็คงพอเข้าใจเรื่องของพื้นที่เหมาะกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นและเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการได้ดีขึ้น และถ้าสนใจผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ