เรื่องน่ารู้ของโถสุขภัณฑ์

เรื่องน่ารู้ของโถสุขภัณฑ์

        ห้องน้ำ จัดเป็นห้องที่มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูง เพราะมีองค์ประกอบภายในมากกว่าห้องอื่นๆ เพราะต้องคำนึงถึงความชื้น ความสะอาด ความปลอดภัย ความสะดวกสบาย รวมถึงคุณภาพวัสดุในการก่อสร้าง
      อุปกรณ์ชิ้นสำคัญภายในห้องน้ำ ที่ขาดไปไม่ได้ ก็คือ โถสุขภัณฑ์ หรือ ชักโครก ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษ เพราะเป็นอุปกรณ์ภายในห้องน้ำที่เราใช้กันทุกวันเป็นประจำ ถ้าเลือกไม่ดี ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ก็อาจเป็นปัญหาตามมาให้ปวดหัวกันภายหลังได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับโถสุขภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น ว่ามีชนิดไหนบ้างที่มักใช้กัน แต่ละแบบทำงานต่างกันอย่างไร ข้อดีและข้อเสีย สำหรับเป็นตัวเลือกในการนำมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมครับ

โถสุขภัณฑ์ที่เราคุ้นเคยกันจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดใหญ่ๆ คือแบบนั่งยอง และแบบนั่งราบ ซึ่งทั่วไปที่นิยมใช้กันก็จะเป็นโถแบบนั่งราบเท่านั้น ซึ่งแค่โถลักษณะนี้ก็แบ่งออกภายในได้อีก 2 แบบคือแบบ แขวนผนัง และตั้งพื้น

โถสุขภัณฑ์แบบแขวนผนัง
        โถลักษณะนี้จะมีตัวฐานรองนั่งยึดติดกับผนังและลอยขึ้นจากพื้น ทำให้มีลักษณะเป็นชิ้นเดียว ดูสวยงามและสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ซึ่งจะมีให้เห็นกันตามห้างสรรพสินค้า คอนโดและบ้านที่มีราคาสูงหน่อย หรือห้องน้ำสำเร็จรูป

ข้อดี

      • ดูเรียบร้อย สวยงาม
      • ทำความสะอาดง่าย
      • ไม่ค่อยมีร่องหรือรอยต่อ
      • สำหรับสะสมสิ่งสกปรก

ข้อเสีย

      • ราคาก่อสร้างจะสูงกว่าแบบทั่วไป
      • ผนังจะต้องสามารถรับน้ำหนักได้พอสมควรทำให้ต้นทุนสูงขึ้น
      • มีรุ่นให้เลือกน้อย
      • มีระบบชำระล้างแบบเดียวคือระบบ Wash Down
      • มีระบบระบายน้ำระบบเดียวคือ P-Trap (ต่อท่อออกผนัง)
      • หากเสียหากจะต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น

โถสุขภัณฑ์แบบตั้งพื้น
        ลักษณะนี้จะมีฐานรองนั่งจะวางอยู่บนพื้น ซึ่งก็เป็นรูปแบบส่วนใหญ่ที่เรามักจะพบเจอกัน

ข้อดี

      • มีต้นทุนในการก่อสร้างที่ต่ำกว่าแบบแขวนผนัง
      • มีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย
      • ติดตั้งง่าย
      • ดูแลรักษาได้ง่าย
      • มีระบบชำระล้างให้เลือกหลายรูปแบบ
      • มีระบบระบายน้ำให้เลือกหลายรูปแบบ
      • สามารถซ่อมแยกส่วนได้

ข้อเสีย

      • ทำความสะอาดได้ยากกว่า
      • มีพื้นที่สะสมสิ่งสกปรกได้มากกว่า

        ปกติโดยทั่วไปเรามักจะพบโถแบบนี้ในท้องตลาดมากที่สุด และก็มีรุ่นให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะ ลองมาทำความรู้จักกับโถชิ้นนี้กันคร่าวๆครับ ว่ามีรูปแบบใดกันบ้าง

โถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว
        โถแบบนี้จะมีโถสุขภัณฑ์เป็นชิ้นเดียวกันกับถังพักน้ำ ไม่มีรอยต่อ สวยงาม ทำความสะอาดง่าย เมื่อใช้งานไปนานๆ น้ำจะไม่รั่ว ไม่ต้องประกอบชิ้นส่วน ติดตั้งง่าย ระบบชำระล้างทำงานเงียบ แต่มีข้อเสียคือ หากชำรุดจะต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น มีราคาสูง ซึ่งเรามักจะพบในโครงการบ้านและคอนโดที่มีราคาสูงหน่อย

โถสุขภัณฑ์ 2 ชิ้น
        จะมีส่วนโถสุขภัณฑ์แยกกันกับถังพักน้ำ การติดตั้งมีหลายขั้นตอน ต้องประกอบ หากชำรุดสามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นได้ มีข้อเสียคือ ทำความสะอาดยาก มักมีคราบสกปรกติดอยู่ตามซอกของรอยต่อ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย เมื่อใช้งานไปนานๆ มักเกิดปัญหาน้ำรั่วตามรอยต่อ 

โถสุขภัณฑ์แบบนั่งราบที่เป็นแบบตั้งพื้น มีปัจจัยอื่นที่เราต้องคำนึง เช่น
ขนาด
        ทราบหรือไม่ว่าโถลักษณะนี้มีขนาดไซส์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะแตกต่างกันที่ความสูงของฝารองนั่ง ซึ่งส่วนใหญ่ที่เราใช้กันอยู่ในบ้านและคอนโดทั่วไปสำหรับสรีระของคนไทย หรือที่เห็นบ่อยที่สุดจะอยู่ในไซส์ M ซึ่งจะมีความสูงฝารองนั่งอยู่ที่ 40 ซม. เท่ากับความสูงของเก้าอี้ทั่วไปที่เราใช้กันอยู่ ส่วนความสูงอื่นๆ ก็จะเป็นตัวเลือกในการใช้งาน เช่นคนที่มีความสูงน้อยหรือมากกว่าปกติ หรือเด็กและผู้สูงอายุ

ระบบชำระล้าง
1. ระบบ Wash Down
        เป็นแบบที่เรามักจะเห็นกันเยอะที่สุด และก็เป็นแบบที่ประหยัดน้ำมากที่สุดเช่นกัน การทำงานคือใช้น้ำใหม่ลงไปแทนที่น้ำเก่าในการชำระล้าง จึงใช้ปริมาณน้ำไม่เยอะ และชำระล้างได้รวดเร็ว มีทั้งแบบปุ่มเดียว และแบบสองปุ่ม คือการปล่อยน้ำ 2 ปริมาณ สำหรับเลือกชำระธุระเบาและหนัก แต่ระบบนี้จะมีโอกาสเกิดกลิ่นไหลย้อนได้มากกว่าระบบอื่น

2. ระบบ Siphonic Wash Down
        อาศัยหลักการของกาลักน้ำในการชำระล้าง สามารถดูดสิ่งไม่พึ่งประสงค์ได้ดีกว่าระบบ Wash Down คอห่านจะกว้างหน่อย มีระดับน้ำในคอห่านมากกว่าระบบ Wash Down

3. ระบบ Siphon Jet
        เป็นระบบที่ประหยัดน้ำได้ดีเป็นอันดับ 2 อาศัยหลักการปล่อยน้ำลงไปผสมกับมีรูที่ปล่อยน้ำออกมาเวลากดชักโครก สิ่งที่สังเกตได้เด่นชัดของโถสุขภัณฑ์ประเภทนี้คือ บริเวณคอห่าน จะเห็นรู Jet อยู่ทางด้านหน้า ระบบนี้จะชำระล้างได้รวดเร็วและค่อนข้างสะอาด แต่จะมีเสียงค่อนข้างดังเหมือนกัน

4. ระบบ Siphon Vortex
        ระบบนี้จะพบในสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียว เป็นระบบชำระล้างที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด แต่ใช้น้ำมากที่สุดในการชำระล้างเช่นกัน ใช้ระบบน้ำวนเป็นหลัก โดยมีรู Jet อยู่ด้านข้างคอห่านเพื่อปล่อยน้ำ ระบบนี้เสียงจะเบา มีราคาสูง

โถสุขภัณฑ์อัตโนมัติ
        นอกจากโถสุขภัณฑ์ที่กล่าวมา ยังมีโถสุขภัณฑ์อัตโนมัติเป็นทางเลือกอีกเช่นกัน เป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวก การทำงานใช้ระบบเซ็นเซอร์ในการตรวจจับความเคลื่อนไหว และมีแผงควบคุมหรือรีโมทคอนโทรลคอยควบคุมการทำงานต่างๆ ทั้งก้านฉีดชำระ ระบบเป่าลมแห้ง ปรับอุณหภูมิฝารองนั่ง และการชำระล้างได้อัตโนมัติ ซึ่งหลายๆท่านคงจะทราบกันอยู่แล้ว และเรามักจะพบโถชนิดนี้ได้น้อยเนื่องจากราคาค่อนข้างสูงกว่าปกติ ซึ่งการจะเลือกโถชนิดนี้ต้องคำนึงถึงฟีเจอร์ของแต่ละรุ่นไป
        และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการเลือกโถสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมให้กับที่พักอาศัยของเราไม่มากก็น้อย และถ้าหากต้องการข้อมูลละสั่งซื้อ สามารถติต่อฝ่ายขาย เลิศวสิน ได้ครับ เราพร้อมจะบริการอยู่เสมอ ขอบคุณครับ