แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ กับ แผ่นยิปซัม กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน


        แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และ แผ่นยิปซัมเป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำผนังเบาและฝ้าเพดาน แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเลือกใช้ เจ้าของบ้านหลายๆ ท่านมักจะสงสัยว่า วัสดุทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกใช้อย่างไร เรามาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ

คุณสมบัติ
แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุที่ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลส จึงมีความเหนียวและยืดหยุ่นตัว (จากเส้นใยต้นไม้) มีคุณสมบัตินำความร้อนต่ำ ทนความชื้น ไม่ลามไฟ ปราศจากใยหินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง จึงมั่นใจได้ในความปลอดภัย
แผ่นยิปซัม หรือยิปซัมบอร์ด ผลิตจากแร่ยิปซัมอัดแน่น มีผิวหน้าทั้งสองด้านเป็นกระดาษ มีคุณสมบัติเป็นฉนวนที่ดี ไม่ลามไฟ และไม่ก่อให้เกิดสารพิษเช่นกัน

ลักษณะการใช้งาน
แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ สามารถทนแดดทนฝนได้ จึงเหมาะสำหรับทั้งงานภายในและภายนอกอาคาร ไม่ว่าจะเป็นงานฝ้าเพดาน งานผนัง หรืองานพื้น โดยมีทั้งรูปแบบแผ่นที่ใช้กับงานภายใน รูปแบบที่ทำลวดลายให้ใกล้เคียงกับไม้ และรุ่นที่มีรูระบายอากาศที่เหมาะกับการใช้งานภายนอก

แผ่นยิปซัมหรือยิปซัมบอร์ด ส่วนใหญ่เหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน สำหรับการใช้งานในพื้นที่เฉพาะ จะมีรุ่นที่เพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้เลือกใช้ เช่น ทนความชื้น สำหรับงานฝ้าชายคาหรือฝ้าเพดานในห้องน้ำ การทนไฟ สำหรับผนังของอาคารบางประเภท การดูดซับเสียง สำหรับงานผนังและฝ้าเพดานของห้องที่ต้องการเก็บเสียง เป็นต้น

จุดเด่น และข้อควรระวัง
แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ มีวัสดุที่มีส่วนผสมจากเส้นใยเซลลูโลส ซึ่งมีข้อดีในเรื่องความยืดหยุ่นตัวและมีความเหนียวมากกว่า ไม่เป็นอาหารของปลวก และสามารถทนแดดทนฝนได้ จึงใช้สำหรับงานภายนอกอาคาร และภายในห้องน้ำ (ส่วนแห้ง) ได้ นอกจากนี้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีความหนามากกว่า 16 มิลลิเมตร ยังสามารถนำมาใช้งานเป็นแผ่นพื้นได้อีกด้วย ในขณะที่ยิปซัมบอร์ดไม่สามารถนำมาใช้เป็นแผ่นพื้นได้แม้จะมีความหนาเท่ากันหรือมากกว่าก็ตาม อีกทั้งยังสามารถปูกระเบื้องทับบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ได้โดยใช้ปูนกาว และยังสามารถฉาบปูนฉาบบาง (Skim Coat) ทับได้ด้วย โดยลักษณะผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์จะมีสองด้านคือด้านเรียบและด้านหยาบ ซึ่งมีการใช้งานต่างกัน เช่น โดยทั่วไปจะใช้ด้านเรียบของแผ่นเป็นผิวโชว์ แต่หากต้องการปูกระเบื้องทับแนะนำให้ใช้ด้านหยาบจะช่วยเรื่องการยึดเกาะได้ดีกว่า แต่ด้วยด้วยพื้นผิวของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ไม่ได้เรียบเนียนนัก หากเป็นงานผนังเบาหรือฝ้าเพดานที่มีความต่อเนื่อง จะเหมาะกับการเว้นร่องรอยต่อระหว่างแผ่นมากกว่าการฉาบรอยต่อให้เป็นพื้นผิวเดียวกัน โดยสร้างสรรค์ลวดลายต่าง ๆ ตามต้องการ หรือหากต้องการปิดร่องรอยต่อ แนะนำให้เว้นร่องเท่ากับความหนาแผ่น และใช้กาวพียู ยาตามแนวรอยต่อและทาสีทับ


แผ่นยิปซัม (ยิปซัมบอร์ด) มีน้ำหนักที่เบากว่า สามารถติดตั้งได้ง่าย ฉาบแต่งปิดรอยต่อได้อย่างเรียบเนียน และทาสีทับได้อย่างสวยงาม จึงเหมาะกับงานผนังและฝ้าเพดานตกแต่งภายในบ้านที่ต้องการความเนี้ยบเรียบร้อย อีกทั้งในเรื่องของการตัดแผ่น และการซ่อมแซม ก็ทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่ามาก แต่ด้วยเหตุผลที่แผ่นยิปซัมนั้นผลิตจากผงแร่ยิปซัมอัดแน่น และใช้กระดาษแข็งเป็นตัวประกบแผ่นทั้งสองด้านเพื่อเพิ่มความแข็งแรง หากนำไปใช้งานที่ตากแดดตากฝน เนื้อกระดาษทั้งสองด้านอาจไม่สามารถทนได้นานนัก และจะส่งผลให้ผงยิปซัมที่เป็นไส้กลางร่วนแตกได้ จึงต้องเลือกรุ่นที่เพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้การตกแต่งพื้นผิวบนแผ่นยิปซัมควรเป็นการติดตั้งแบบแห้ง เช่น ทาสี พ่นสี ติดวอลล์เปเปอร์ ไม่สามารถฉาบปูนหรือติดตั้งกระเบื้องด้วยกาวซีเมนต์ได้

        คงจะพอเห็นภาพกันแล้วว่าวัสดุทั้งสองประเภท แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และยิปซัมบอร์ด มีความแตกต่างกันอย่างไร และมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องใดบ้าง เพื่อนำไปเลือกใช้ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และให้ตรงกับความต้องการของเจ้าของบ้านมากที่สุด ซึ่งสามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายขายของเลิศวสิน ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมพร้อมให้บริการครับ