เลือกสีทาบ้านภายใน…แบบไหนดี

เลือกสีทาบ้านภายใน…แบบไหนดี

สีทาบ้านภายใน เลือกแบบไหนถึงทนทาน คุ้มค่า เหมาะสม และปลอดภัย
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ การทาสีบ้านไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอก ถือเป็นการลงทุนที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะบ้านถือเป็นสถานที่สำคัญและเป็นที่ที่เราให้ได้กลับมาพักในวันที่เหนื่อยล้า ดังนั้น เราต้องเลือกสีทาบ้านภายในให้คุ้มค่า อย่าเลือกแค่ที่ราคาถูก เพราะสีทาบ้านนั้นสามารถช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าอยู่ และดูดี และการทาสีแต่ละครั้งเราจะต้องอยู่กับบ้านสีนี้ไปอีกนาน บทความนี้ เลิศวสิน จะพาไปรู้จักกับความแตกต่างระหว่างสีทาบ้านภายในและสีทาบ้านภายนอก ประเภทของสีทาภายใน วิธีเลือกสีทาบ้านภายใน ตามไปดูกันเลยครับ

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ภายในบ้านมีวัสดุที่ใช้อยู่มากมาย แต่ในบทความนี้เราจะพาไปรู้จักกับสีทาบ้านภายในที่เน้นใช้กับกำแพงห้องต่างๆ ผนังห้องต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผนังปูนตามความนิยมในปัจจุบัน สีที่ใช้ส่วนมากมักจะใช้เป็นสีอะคริลิก ซึ่งมีชนิดของฟิล์มสีให้เลือกอย่างหลากหลาย ตั้งแต่ฟิล์มสีแบบเงา ยังมีชนิดแบบด้าน แบบกึ่งเงา และชนิดเนียน ที่มีคุณสมบัติดูแลทำความสะอาดง่าย บางแบบก็ปราศจากกลิ่นฉุนจากสารเคมีหรือมีน้อย โดยคุณสมบัติของสีทาภายในที่ต้องมีคือต้องไม่เป็นอันตรายต่อการอยู่อาศัยของคนภายในบ้านในระยะยาว และควรมีสมบัติดังนี้

-เนื้อสีละเอียด สวย เงางาม สร้างบรรยากาศให้กับห้องได้ดี
-เช็ดถูทำความสะอาดง่าย บางทีผนังภายในบ้านอาจเปื้อนคราบสกปรก เช่น คราบสีที่เด็กเล็กวาดเขียน ต้องเช็ดออกง่ายโดยเนื้อสีไม่หลุดลอก
-ป้องกันเชื้อราและแบคทีเรีย ในภาวะความชื้นสูง ทำให้เชื้อราและแบคทีเรียเติบโตได้ง่าย อาจทำให้เกิดอาการป่วยได้
-ปราศจากกลิ่นฉุน สารเคมี และสารระเหย (Low VOCs) เพราะสีทาภายในใช้ทาในพื้นที่ที่คนอยู่อาศัย จึงต้องปลอดภัย ปราศจากสารที่เป็นอันตราย
-ไม่ซีดง่าย เนื่องจากบางตำแหน่งมีแสงแดดส่อง ถ้าสีซีดง่ายจะทำให้สีไม่สม่ำเสมอ

สีทาภายนอกใช้ทาภายในได้ไหม
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาบ้านภายใน เป็นสีที่ทาทับพื้นผิวปูนส่วนผนังภายในบ้าน ภายในอาคาร โดยมีความเข้มข้นของเนื้อสีอะคริลิกที่เยอะ สีทาบ้านภายในเป็นสีที่ไม่ได้สัมผัสกับมลภาวะข้างนอกอย่างแสงแดด ลม ฝน เพราะฉะนั้นคุณสมบัติที่ต้องมีส่วนมากจะเป็นในส่วนของป้องกันเชื้อราได้ดี เพราะในบ้านมีความชื้นง่ายกว่าภายนอก เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย และไม่มีกลิ่นเหม็นฉุน ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตรายเพื่อสุขภาพของคนในบ้านโดยตรง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาบ้านภายนอก เป็นสีจริงตามที่ต้องการซึ่งเป็นสีทาทับพื้นผิวปูนหรือคอนกรีตส่วนผนังภายนอกบ้าน นอกอาคารหลังจากที่ทาสีรองพื้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสีประเภทนี้มักจะมีส่วนผสมของสีอะคริลิคและผสมสารเคมีพิเศษต่างๆ เพิ่มเข้าไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสีให้มีคุณสมบัติทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศภายนอกไม่ว่าจะเป็นแดด ลม ฝน สามารถใช้ได้ยาวนานและมีความคงทนมากกว่าสีทาบ้านภายใน

เลือกสีทาบ้านภายใน แบบไหนถึงดี
ควรเลือกซื้อสีทาภายในที่มีความทนทานตามอายุงานที่เหมาะสมกับการใช้งาน​
 ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาบ้านภายในมีการออกแบบมาให้มีความคงทนเหมาะสมกับอายุการใช้งานที่แตกต่างกันไป กลุ่มสีเกรดอัลตร้าพรีเมียมที่มีอายุการใช้งานนาน 15 ปี, กลุ่มสีเกรดพรีเมียม อายุงานทนทานนาน 10 ปี และกลุ่มสีเกรดมาตรฐาน อายุงานทนทานนาน 7 ปี เป็นต้น​ โดยสามารถเลือกได้ตามความชอบและเหมาะสมกับการใช้งาน

สามารถเช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกได้ง่าย ทนต่อแรงขัดถู เนื้อสีไม่หลุดลอกล่อน​
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาบ้านภายในส่วนใหญ่แล้วมีคุณสมบัติที่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดง่ายและทนต่อแรงขัดถู บางครั้งอาจมีความทนทานในการทำความสะอาดขัดถูได้หลายจำนวนหนึ่งในบริเวณที่ต้องมีการขัดล้างบ่อย เกณฑ์ของจำนวนรอบในการเช็ดล้างทำความสะอาดของสีย่อมเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจเช่นกัน​

สามารถป้องกันเชื้อรา แบคทีเรียต่าง ๆ ได้​
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาบ้านภายในเป็นสีที่ไม่ถูกสายลม แสงแดด ความร้อนใดๆ เพราะฉะนั้นภายในบ้านจึงเกิดความชื้นได้ง่ายกว่าภายนอก เพราะฉะนั้นคุณสมบัตินี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่สีทาบ้านภายในต้องมี

ควรเลือกสีทาภายในที่มีกลิ่นอ่อน ไม่มีกลิ่นเหม็นฉุน ​
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎กลิ่นที่เหม็นฉุนนั้นเกิดจากพวกสาร VOCs หรือ Volatile Organic Compounds ซึ่งก็คือสารระเหย ที่ทำให้อากาศเป็นพิษต่อลมหายใจ เมื่อสูดดมเข้าไปมากๆ จะทำให้เวียนหัวง่าย หายใจไม่สะดวก ระคายเคืองตา คอ จมูกและทางเดินหายใจ 

ช่วยฟอกอากาศ และกำจัดไวรัสได้
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเพิ่มเงินขึ้นอีกเล็กน้อยในการเลือกสีทาบ้านภายในที่สามารถช่วยฟอกอากาศอีกทั้งยังกำจัดไวรัสได้จะช่วยให้การอยู่อาศัยของเราปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น​ ซึ่งในกลุ่มสีพรีเมียมก็มักจะมีคุณสมบัตินี้กัน

ชนิดของฟิล์มสีของสีทาบ้านภายใน
ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบด้าน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบด้าน เมื่อทาลงไปแล้วจะมีลักษณะผิวด้าน เรียบเนียน ไม่มีเงาหรือสะท้อนแสง จุดเด่นคือ ช่วยในการอำพรางพื้นผิวที่ไม่เรียบ ปกปิดรอยต่างๆ และลดการสะท้อนแสง เหมาะกับการทาในห้องที่ไม่ต้องใช้แสงมากอย่างห้องนอน โรงจอดรถ แต่เมื่อเปื้อนแล้วจะทำความสะอาดได้ยากกว่าแบบอื่น

ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบเนียน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบเนียน เมื่อทาลงไปแล้วจะมีลักษณะผิวเนียนนวลๆ มีความเงาที่อยู่ระหว่างฟิล์มสีทาบ้านแบบกึ่งเงากับฟิล์มแบบด้านส่วนใหญ่มักเป็นสีอะคริลิก จุดเด่นอยู่ที่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย สวยเงางาม มีความทนทาน สีชนิดนี้เหมาะกับการทาในห้องที่มีแสงเยอะ เพราะเมื่อแสงโดนกับผนังจะให้สีที่นวลเนียนเงางาม

ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบเงา
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบเงา เมื่อทาลงไปแล้วจะมีลักษณะผิวที่เงา คล้ายกับมีฟิล์มมาเคลือบสีไว้อีกชั้น สะท้อนแสงไดัดี ทำให้ห้องดูสว่างเพิ่มขึ้น จุดเด่นอยู่ที่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย ห้องดูสว่าง มีความหรูหรา เงางาม เหมาะกับการทาในห้องครัวและห้องที่ต้องทำการเช็ดล้างบ่อย

ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบกึ่งเงา
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ฟิล์มสีทาบ้านภายในแบบกึ่งเงา เมื่อทาลงไปแล้วจะมีลักษณะผิวที่ดูเงาเล็กน้อยไม่ด้านแต่ก็ไม่เงามากเกินไป ให้ความรู้สึกแบบผนังธรรมชาติ ไม่สะท้อนแสงมากเกินไป จุดเด่นอยู่ที่เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ลดการสะท้อนแสงภายในห้อง ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติเรียบง่าย เหมาะกับการทาในห้องนั่งเล่น ห้องรับรองแขก

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การสีทาบ้านภายในให้เหมาะสมสิ่งแรกคงเป็นการเลือกสีที่ตรงใจ ข้อต่อมาจึงพิจารณาถึงความปลอดภัย คุ้มค่า คงทน ซึ่งหากต้องการเลือกสีทาบ้านภายในที่มีคุณสมบัติครอบคลุมสมบัติต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว ผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมานี้สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ