แผ่นยิปซัมกันชื้นกับการใช้งาน

แผ่นยิปซัมกันชื้นกับการใช้งาน

แผ่นยิปซัมกันชื้นกับการใช้งาน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎แผ่นยิปซัมกันชื้น คือหนึ่งในประเภทของแผ่นยิปซัม มีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างจากบอร์ดยิปซัมทั่วๆ ไป เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงาม ในการปิดบังงานระบบต่างๆ ได้เหมือนกันแล้ว ยิปซัมกันชื้นยังช่วยป้องกันความชื้นจากสภาวะอากาศ เช่น ฤดูฝน หรือช่วงที่มีอากาศร้อนชื้น แผ่นยิปซัมประเภทนี้ มีความแตกต่างจากแผ่นยิปซัมชนิดอื่นๆ ก็คือ

-ยิปซัมบอร์ดกันชื้น ทำมาจากกระดาษที่มีความหนาแน่นมากกว่า
-ตัวแผ่นถูกเคลือบด้วยสารกันความชื้นโดยเฉพาะ
-ไส้กลางของบอร์ดประกอบไปด้วยแร่ยิปซัมที่ผสมกับสารป้องกันความชื้น

สาเหตุของความชื้นในบ้าน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ความชื้นภายในบ้านมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ

-ได้รับความชื้นจากฝนที่สาดเข้าผนังของบ้าน
-น้ำฝนไหล หรือรั่วซึมเข้าตามรอยรั่วของผนัง และหลังคา
-น้ำฝนไหลเข้าตามขอบประตู หน้าต่างที่ถูกฝนสาด
-การรั่วซึมของผนังหรือพื้นในห้องน้ำ
-ตัวบ้านมีช่องลม หรือช่องระบายอากาศที่ไม่เพียงพอ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก
-มีช่องรับแสงน้อยเกินไป ทำให้ตัวห้องมีความอับ ไม่โปร่งแสง

ติดตั้งแผ่นยิปซัมกันชื้นในพื้นที่แบบไหนได้บ้าง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้บ้านเกิดความชื้นได้นั้นหลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะในบ้านที่มีอายุมาก เพราะฉะนั้น การหันมาใส่ใจป้องกันความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของเชื้อราภายในบ้าน ด้วยแผ่นยิปซัมกันชื้น จึงถือว่าเป็นการแก้ปัญหาทางหนึ่ง เนื่องจากฝ้ายิปซัมกันชื้นนั้นถูกผลิตขึ้นมา เพื่อป้องกันความชื้นให้กับตัวบ้านโดยเฉพาะ และเพื่อการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพคุณควรเลือกติดตั้งบอร์ดกันชื้นตามจุดต่างๆ ของบ้านดังต่อไปนี้

ห้องน้ำ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎อย่างที่กล่าวไปว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความชื้นในบ้านนั้นมาจาก ห้องน้ำ เพราะเป็นสถานที่มีตัวผนังและพื้นห้องจะต้องเจอกับน้ำบ่อย ๆ ดังนั้น หากจะเลือกติดยิปซัมบอร์ดกันชื้น “ห้องน้ำ” ถือว่าเป็นจุดแรกที่คุณควรนึกถึงมากที่สุด

ห้องครัว
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎เป็นอีกจุดภายในบ้าน ที่สามารถสร้างความชื้นได้ เพราะห้องครัว เป็นจุดที่ตัวผนังมีโอกาสโดนน้ำได้เยอะพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการล้างจาน หรือการทำอาหาร ที่มีทั้งควัน และไอน้ำ ซึ่งหากห้องครัวไม่มีช่องระบายอากาศที่เพียงพอ โอกาสที่จะทำให้ฝ้า ผนัง เกิดเชื้อราได้สูงนั่นเอง

ฝ้าชายคา
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ถือว่าเป็นจุดหลักอีกหนึ่งแห่งภายในบ้าน ที่ได้รับความชื้นมากที่สุด เนื่องจากเป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน ซึ่งจะพบกับสภาพอากาศแบบต่างๆ เช่น ฝนตก พายุเข้า

สิ่งที่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับแผ่นยิปซัมกันชื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎แม้แผ่นยิปซัมกันชื้น จะได้รับความนิยมในการนำไปใช้แต่งบ้าน สร้างบ้าน แต่ก็ยังมีผู้ที่ยังคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณสมบัติการใช้งานของฝ้ายิปซัมกันชื้น ดังนี้

แผ่นยิปซัมกันชื้นสามารถกันน้ำได้
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎แผ่นยิปซัมกันความชื้น ถูกผลิตและพัฒนามาเพื่อป้องกันความชื้นในบ้านไม่ให้มากเกินไป หรือกล่าวได้ว่า มีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นเท่านั้น จึงทำให้ตัวแผ่นไม่ได้ทนทานต่อการโดนน้ำ หรือไม่สามารถกันน้ำได้นั่นเอง

แผ่นยิปซัมกันชื้นสามารถติดตั้งใช้งานภายนอกบ้านได้
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ยิปซัมบอร์ดกันชื้น ไม่ได้มีความสามารถในการป้องกันน้ำ ดังนั้น การติดตั้งบอร์ดยิปซัมกันชื้นไว้นอกบ้านนั้น จึงไม่เหมาะสม เพราะเมื่อฝนตกหรือโดนน้ำ จะทำให้แผ่นเกิดบวมหรือพอง และหมดอายุการใช้งานได้เลย

แผ่นยิปซัมกันชื้นสามารถใช้งานได้กับทุกห้อง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎แม้ว่าบอร์ดยิปซัมกันชื้น จะทำงานได้ดีในห้องที่มีความชื้นสูง ซึ่งสามารถใช้งานได้กับทุกห้องก็ตาม แต่ก็มีราคาที่สูงกว่า การจะติดตั้งบอร์ดยิปซัมกันชื้นทุกห้องในบ้านนั้น จะดูเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ

เลือกแผ่นยิปซัมอย่างไร เพื่อสุขภาพที่ดีของคนในบ้าน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า แผ่นยิปซัมกันชื้น คือตัวช่วยสำคัญที่สามารถป้องกันความชื้น สาเหตุหลักของเชื้อราตามฝ้าหรือผนังได้ จนทำให้กลายเป็นวัสดุสร้างบ้านที่ใครหลายๆ คนนิยมใช้ และแม้ว่าแต่ก่อนการจะหาซื้อฝ้ายิปซัมกันชื้นคุณภาพดีเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจนาน ทั้งเรื่องราคา ความน่าเชื่อ จึงทำให้ต้องพิจารณาจากหลายๆ ปัจจัย อย่างไรก็ตามทาง TOA ได้นำข้อมูลแผ่นยิปซัมที่มีคุณสมบัติดูดซับความชื้นคุณภาพพรีเมียม สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท

ยิปซัม แผ่นทนชื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ยิปซัม แผ่นทนชื้น หรือแผ่นยิปซัมกันชื้น มีคุณสมบัติเด่นในการดูดซับความชื้นจากรอยรั่วซึมของผนัง หรือฝ้าได้ดี และสามารถดูดซึมน้ำได้น้อยกว่า 5% โดยการผสมสารลดการดูดซึมความชื้นซิลิโคน ตัวแผ่นมีความยืนหยุ่นสูง โค้งงอได้ และยังเป็นฉนวนป้องกันความร้อนได้เหมาะกับการนำมาติดตั้งในห้องน้ำ และห้องครัว

ยิปซัม แผ่นชายคา
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ยิปซัม แผ่นชายคา เหมาะกับงานฝ้าเพดานบริการนอกอาคารโดยเฉพาะ เนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นในด้านการดูดซับความชื้น ไม่ก่อให้เกิดคราบรา และยังดูดซับน้ำได้น้อยกว่า 3% ลดการพองและบวมตัวของแผ่นยิปซัม มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ายิปซัมทั่วไป

ยิปซัม แผ่นทูอินวัน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ยิปซัม แผ่นทูอินวันนอกจากจะกันชื้นแล้ว โดยมากยังสามารถสะท้อนความร้อนได้ในแผ่นเดียว หมดปัญหาเรื่องความชื้นและความร้อนสะสมในบ้าน เหมาะกับการนำไปติดตั้งในห้องที่มีทั้งความชื้น และมีโอกาสได้รับความร้อนสูง เช่น ห้องน้ำชั้นสองของบ้าน

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกยิปซัมแผ่นกันชื้นไปใช้งาน สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้แล้ววันนี้ผ่านทาง Line ของ เลิศวสิน นะครับ