สีทาบ้านเสื่อมสภาพคืออะไร แก้ไขยังไงดี

สีทาบ้านเสื่อมสภาพคืออะไร แก้ไขยังไงดี

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ สีผนังบ้านถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากของตัวบ้าน ยิ่งมีสีที่สวย สะอาด และเรียบเนียน ก็จะทำให้บ้านของเราน่าอยู่มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามสีผนังบ้านก็มีอายุการใช้งานตามระยะเวลา ทำให้เกิดปัญหา ‘สีทาบ้านเสื่อมสภาพ’ สีทาบ้านเสื่่อมสภาพเป็นปัญหาที่เจ้าของบ้านทุกคนต้องเคยเจอ ซึ่งหลายคนก็มักจะมองข้ามปัญหานี้ เพราะคิดว่าไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการอยู่อาศัยมากนัก แต่หากเราปล่อยให้ปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพต่อไป และไม่ได้รับการแก้ไข อาจส่งผลเสียได้ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพและวิธีการแก้ไข

ลักษณะของสีทาบ้านเสื่อมสภาพ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาบ้านเสื่อมสภาพจะมีลักษณะเป็นผงละเอียด อาจเป็นสีขาว หรือสีเดียวกับฟิล์มสีที่ลอกออกมา วิธีตรวจสอบสีทาบ้านเสื่อมสภาพ ให้เราใช้มือของเราลูบลงไปบนสีที่เราต้องการตรวจสอบ ซึ่งถ้ามีฝุ่นสีขาว หรือสีฟิล์มติดขึ้นมาบนมือ แสดงว่าสีทาบ้านของเราเริ่มเสื่อมสภาพแล้วนั่นเอง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ สีทาบ้านเสื่อมสภาพ มักเกิดกับสีทาภายนอกที่เจอสภาวะอากาศภายนอก ไม่ว่าจะเป็น ลม, ฝน แดด หรือผนังที่มีการใช้งานยาวนาน มีความชื้นสะสมสูง บริเวณเหล่านี้มักจะพบร่วมกับปัญหาสีซีดจางนั่นเอง

สาเหตุของการเกิดสีทาบ้านเสื่อมสภาพ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพ มีสาเหตุการเกิดจากหลายปัจจัย มักพบการเสื่อมสภาพกับสีทาภายนอก เนื่องจากภายนอกจะเจอสภาวะอากาศที่รุนแรงมากกว่าภายในนั่นเอง โดยสาเหตุหลักของปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพ มีสาเหตุดังนี้

1. สีรองพื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพ มักเกิดจากการไม่ทาสีรองพื้น หรือใช้สีผิดประเภท ไม่ว่าจะเป็นการนำสีสำหรับทาภายในมาทาภายนอก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสีทาภายในอาคารจะไม่ทนทานต่อสภาวะอากาศภายนอกได้ดีเท่าที่ควร
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ซึ่งเราสามารถแก้ปัญหาได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์จากสีรองพื้นคุณภาพสูงที่ช่วยปรับสภาะ กรด-ด่างบนผิวปูนให้เป็นกลาง เพื่อป้องกันไม่ให้คราบเกลือซึมออกมาทำลายผิวสีทับหน้า และยังสามารถป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำได้ดี เหมาะสำหรับใช้ทาเป็นรองพื้นบนพื้นผิวปูนทุกชนิด รวมถึงกระเบื้องแผ่นเรียบต่าง ๆ โดยเฉพาะปูนที่เพิ่งฉาบเสร็จใหม่ ๆ

2. ใช้สีคุณภาพต่ำ
‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีทาผนังที่มีคุณภาพต่ำ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อสีผนังซึ่งมักเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกตินั่นเอง และหากต้องการให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ยี่ห้อหรือแบรนด์ของสีรองพื้น และสีทาผนังควรเป็นสียี่ห้อเดียวกัน และผู้ผลิตเดียวกัน เพราะจะมีสูตรทางเคมีในการผลิตให้เข้ากันได้มากกว่า และไม่เกิดปฏิกิริยาต้านกันจนทำให้เกิดปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพเร็วนั่นเอง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎นอกจากนี้ สีคุณภาพต่ำส่วนใหญ่แล้วจะมีปริมาณกาวประสานที่น้อย ทำให้เมื่อเวลาผ่านไป สีภายนอกจะโดนแสงแดดทำลาย ทำให้กาวสีเสื่อมสภาพ ไม่สามารถหุ้มผงสี และองค์ประกอบอื่น ๆ ของสีได้ ทำให้สีจะกลายเป็นฝุ่นผงคล้ายชอล์กหลุดออกมานั่นเอง

3. ผนังมีความชื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สาเหตุหลักสำคัญที่ทำให้สีทาบ้านเสื่อมสภาพนั้น เกิดจากผนังที่ชื้นมากเกินไปในขณะที่ทาสี หรือมีน้ำซึมเข้าสู่ผนังภายหลังจากทาสี ซึ่งน้ำจะละลายด่างในปูน ทำให้ด่างเข้าไปทำปฏิกิริยากับฟิล์มสี ส่งผลให้กาวเสื่อมสภาพ ทำให้สีเริ่มซีดจางลง และเสื่อมสภาพกลายเป็นฝุ่นผงได้นั่นเอง

การเลือกสีทาภายนอกให้เหมาะกับบ้านใหม่ และสีสำหรับรีโนเวทบ้าน
1. สำหรับบ้านใหม่
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกสีทาบ้านภายนอกสำหรับบ้านใหม่นั้นค่อนข้างง่าย เพียงแค่ตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นผิว และทำความสะอาดไม่ให้มีสิ่งสกปรก ก็สามารถทารองพื้น และเลือกใช้สีทาภายนอกที่มีประสิทธิภาพ ยึดเกาะได้แน่น สีติดทนนาน พร้อมทนกับสภาพอากาศได้อย่างดีเยี่ยม 
2. สำหรับการรีโนเวทบ้าน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกสีทาบ้านภายนอกสำหรับการรีโนเวทบ้าน หรือสำหรับบ้านที่มีอายุหลายสิบปี สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเรื่องของสภาพพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นผนังปูน ไม้ หรือวัสดุอื่น ๆ เนื่องจากต้องสัมผัสกับสภาพอากาศมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้เสื่อมสภาพลงไปมาก จึงจำเป็นต้องซ่อมแซมและดูแลพื้นผิวให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิม ๆ จากนั้นจึงค่อยทาสีรองพื้น และทาสีที่ต้องการลงไป
3. สำหรับบ้านที่มีความชื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎หากเป็นบ้านที่มีความชื้นสูงกว่าปกติ ควรเลือกสีทาบ้านภายนอกที่เน้นเรื่องการป้องกันความชื้นและเชื้อราเป็นพิเศษ และก่อนลงสีทาบ้านให้ใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับการฆ่าเชื้อรา และป้องกันความชื้นไว้ก่อน เพื่อช่วยขจัดต้นตอของปัญหา แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยลงรองพื้นและทาสีที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดโอกาสของการเกิดเชื้อรา และช่วยยืดอายุการใช้งานของสีทาบ้าน ให้ยังคงความสวยงามได้ยาวนานยิ่งขึ้น
4. สำหรับการกันความร้อน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎อีกหนึ่งโจทย์ของการเลือกสีทาบ้านภายนอก คือ การป้องกันความร้อนที่จะเข้ามาภายในบ้าน โดยควรเลือกสีทาบ้านที่มีเทคโนโลยีพิเศษ ซึ่งพัฒนาให้มีฉนวนกันร้อน เน้นการป้องกันทั้งรังสีและความร้อนจากแสงแดด ช่วยทำให้อุณหภูมิในบ้านไม่สูงจนเกินไป สร้างบรรยากาศที่เย็นสบายได้ทั้งวัน 

วิธีแก้ไขสีทาบ้านเสื่อมสภาพ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การแก้ไขปัญหาผนังที่มีปัญหาเรื่องสีทาบ้านเสื่อมสภาพนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะวิธีแก้ไขสีทาบ้านเสื่อมสภาพจะคล้าย ๆ กับการแก้ไขปัญหาสีอื่น ๆ เพียงแต่เราจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีทาบ้านที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันสีทาบ้านเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และเพื่อไม่ให้เสียเวลา และเสียเงินมากกว่าที่ควรนั่นเอง

1. ตรวจสอบ และทำความสะอาดผนังบ้าน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ตรวจสอบบริเวณที่เกิดปัญหาก่อนเป็นอันดับแรก โดยตรวจสอบผนังให้ทั่วว่ามีรอยรั่วหรือไม่ เพื่อกำจัดความชื้นจากพื้นที่ก่อนเริ่มขั้นตอนการแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นพื้นผิวบริเวณนั้นจะต้องไม่มีรอยแตกลายงา หรือรอยแตกร้าว ถ้ามีต้องซ่อมแซมรอยแตกด้วยวัสดุที่มีคุณภาพก่อนการเคลือบสีนั่นเอง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ จากนั้นคือการเตรียมพื้นที่บริเวณนั้นให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้บริเวณนั้นเปรอะเปื้อน และเพื่อที่เราจะสามารถทำการแก้ไขปัญหาได้อย่างสะดวกด้วย
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎หลังจากที่ตรวจสอบ และเตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนอื่นเราจำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดบริเวณผนังให้เรียบร้อยก่อน โดยการกำจัดฝุ่นออกให้หมด ซึ่งในส่วนนี้สามารถใช้แปรงพลาสติกขัดทำความสะอาด หรือใช้น้ำแรงดันสูงฉีดล้างผนัง หากบริเวณนั้นไม่สามารถฉีดน้ำได้ ก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดได้ เพื่อให้ปราศจากคราบสิ่งสกปรก คราบไข และสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ แล้วปล่อยให้ผนังแห้งสนิทก่อนเริ่มขั้นตอนอื่น

2. ลอกสีเดิม และซ่อมแซมความเสียหาย
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎อันดับแรกให้ใช้เกรียงแซะสีผนังบ้านเก่าที่มีปัญหาสีทาบ้านเสื่อมสภาพออกก่อน โดยลอกสีเก่าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถทาสีแล้วยึดเกาะได้ดียิ่งขึ้น จากนั้นจึงสำรวจความเสียหายอีกครั้งก่อนทาสีผนังเก่า เพราะหากปล่อยรอยแตกร้าวไว้ แล้วทาสีผนังปูนเก่าเลยทันที จะส่งผลให้เกิดปัญหาสีหลุดล่อนตามมาได้ เนื่องจากความชื้นที่อาจแทรกซึมเข้ามาผ่านรอยแตกร้าวนั่นเอง หลังจากนั้นให้ฉีดน้ำล้างทำความสะอาดฝาผนัง และใช้แปรงขัดฝาผนังซ้ำอีกรอบ

3. ทาน้ำยากันตะไคร่น้ำ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎หลังจากซ่อมแซมรอยแตกร้าวแล้ว ใช้กระดาษทรายขัดพื้นผิวให้เรียบเนียน แล้วฉีดน้ำขัดล้างทำความสะอาดคราบสกปรก ตะไคร่น้ำ หรือเชื้อราออก และทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นจึงทาน้ำยาฆ่าเชื้อรา และตะไคร่น้ำ ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง จึงเริ่มทาสีได้

4. ทาสีด้วยสีรองพื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎เมื่อผนังเรียบ แห้งสนิท และไร้สิ่งสกปรกแล้ว ให้ใช้แปรงหรือถ้าพื้นที่กว้างก็ใช้ลูกกลิ้งทาสีในการทาสีรองพื้น โดยให้เลือกชนิดที่เหมาะกับพื้นผิว หากพื้นผิวเก่าเสื่อมสภาพมากทาสีรองพื้นปูนเก่าจำนวน 1 เที่ยว และใช้สีรองพื้นแบบยืดหยุ่นเพื่อป้องกันการแตกลายงาในอนาคตด้วย จำนวน 1 -2 เที่ยว จากนั้นให้ทาสีทับหน้าอีก 2 รอบเพื่อปิดผิวแตกลายงา และป้องกันเชื้อรา ความชื้นที่จะเกิดกับบ้านได้

5. เริ่มทาสีผนัง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎เมื่อสีรองพื้นแห้งแล้ว ให้นำสีน้ำอะคริลิกที่ต้องทาทับหน้า ทาลงบนผนังจำนวน 2 เที่ยว ห่างกันเที่ยวละ 2 ชั่วโมงขึ้นไป โดยการเลือกสีต้องเหมาะกับพื้นที่การใช้งาน รวมถึงวัสดุของพื้นผิวที่จะทา

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎การลอกสีเดิมออกให้หมดก่อน แล้วจึงค่อยทาสีรองพื้น ตามด้วย สีทาผนังลงทับ จะทำให้ติดทนนานยิ่งขึ้น แต่โดยพื้นฐานแล้ว อายุขัยของสีทาผนังนั่น จะมีอายุราว ๆ 10 – 15 ปี ดังนั้นเมื่อใกล้ครบกำหนดแล้ว ก็ควรทำการซ่อมแซม ทาสีใหม่ เพื่อช่วยให้บ้านของคุณหมดปัญหาเรื่องสีผนังได้นั่นเอง
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สิ่งสำคัญก่อนทาสีเราขอแนะนำให้อ่านวิธีใช้งาน คำแนะนำ และคำเตือนข้างกระป๋องสีให้เข้าใจก่อนเริ่มลงมือเพื่อให้มั่นใจว่าคุณทาสีถูกวิธีจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง เมื่อทาสีเสร็จทิ้งไว้จนแห้งสนิทก่อนจะใช้งาน

‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ซึ่งหากต้องการเลือกสีทาบ้านที่มีคุณสมบัติครอบคลุมสมบัติต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว ผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมานี้สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ