ปูนกาว กาวซีเมนต์ เลือกใช้อย่างไร

ปูนกาว กาวซีเมนต์ เลือกใช้อย่างไร

      ก่อนหน้านี้เราเคยลงเรื่องข้อดีของการใช้กาวซีเมนต์เทียบกับปูนซีเมนต์ผสมทรายไปแล้ว ว่าการใช้กาวซีเมนต์สะดวกใช้งานและมาตรฐานของปูนที่ผสมใช้งานดีกว่า กาวซีเมนต์มีคุณสมบัติยึดเกาะได้ดี จึงทำให้ช่างปูกระเบื้องสนใจและหันมาใช้กาวซีเมนต์อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น แต่บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจถึงคุณสมบัติของกาวซีเมนต์แต่ละชนิด จึงยังเลือกใช้กาวซีเมนต์ไม่ถูกรุ่น ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพงานในระยะยาวได้ ผู้รับเหมาหรือช่างปูกระเบื้องควรเลือกใช้กาวซีเมนต์แต่ละรุ่นให้เหมาะสม

      กาวซีเมนต์หรือปูนกาวเหมาะกับงานกระเบื้องที่แตกต่างกัน ผู้ใช้ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานโดยให้คำนึงถึงรายละเอียด 4 ประการดังนี้

1. เป็นงานภายในอาคารหรือภายนอกอาคาร
2. ประเภทของกระเบื้องที่จะติดตั้งว่าเป็น กระเบื้องเซรามิค ดินเผา หิน หรือโมเสก
3. ขนาดของกระเบื้องที่จะติดตั้งว่ามีขนาดใหญ่หรือเล็ก
4. ความเปียกชื้นในพื้นที่การใช้งาน

กระเบื้องกับการเลือกปูนกาว

1. ประเภทของกระเบื้อง
      ประเภทของกระเบื้องที่นำไปติดตั้ง เช่น กระเบื้องเซรามิก ดินเผา แกรนิตโต้ โมเสค เป็นต้น เนื่องจากกระเบื้องแต่ละประเภทมีรูพรุน และมีคุณสมบัติการดูดซึมน้ำที่แตกต่างกัน เราจะทราบได้อย่างไรว่ากระเบื้องที่เราจะนำมาติดตั้งเป็นกระเบื้องประเภทไหน วิธีทดสอบทำได้ง่ายๆ โดยการนำน้ำหยดลงไปบนหลังกระเบื้อง แล้วดูผลการดูดซึมน้ำ แบ่งออกเป็น 3 กรณี ดังนี้

      น้ำซึมหายไปอย่างรวดเร็ว (มีค่าการดูดซึมน้ำมากกว่า 3%) จัดว่าเป็นกระเบื้องดูดซึมน้ำ เช่น กระเบื้องเซรามิค กระเบื้องดินเผา
น้ำค่อย ๆ ซึมลงไป (มีค่าการดูดซึมน้ำอยู่ระหว่าง 0.5% – 3%) จัดว่าเป็นกระเบื้องดูดซึมน้ำต่ำ เช่น กระเบื้องพอร์ชเลน กระเบื้องแกรนิตโต้
น้ำไม่ถูกดูดซึมลงไปเลย (มีค่าการดูดซึมน้ำน้อยกว่า 0.5%) จัดว่าเป็นกระเบื้องไม่ดูดซึมน้ำ เช่น กระเบื้องโมเสค กระเบื้องแก้ว กระเบื้องรัสติค

      โดยทั่วไปหลักการทำงานกาวซีเมนต์จะแทรกซึมไปตามรูพรุนของเนื้อกระเบื้องแล้วเกิดการยึดเกาะขึ้น ถ้าเป็นกระเบื้องไม่มีรูพรุน หรือรูพรุนต่ำ จำเป็นต้องอาศัยการยึดเกาะทางด้านสารเคมีเข้ามาช่วย คือ การใส่สารโพลีเมอร์เข้าไปในเนื้อกาวซีเมนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทำให้กาวซีเมนต์ยึดเกาะที่ผิวกระเบื้องได้ดียิ่งขึ้น

2. ขนาดของกระเบื้อง
      ขนาดของกระเบื้องที่จะนำไปติดตั้งว่าเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ โดยทั่วไปเราจะเรียกกระเบื้องขนาด 30×30 ซม. เป็นขนาดมาตรฐาน และขนาด 60×60 ซม.ขึ้นไปว่าเป็นขนาดใหญ่

ยกตัวอย่างเช่น
กระเบื้องแกรนิตโต้เป็นกระเบื้องดูดซึมน้ำต่ำ และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก (ขนาด 60×60 ซม. โดยทั่วไปจะมีน้ำหนักประมาณ 6-7 กิโลกรัม) ในกรณีที่ใช้กระเบื้องแกรนิตโต้ปูขึ้นผนัง ช่างจะต้องเลือกใช้ปูนกาวที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้กับกระเบื้องดูดซึมน้ำต่ำโดยเฉพาะ และมีสารโพลีเมอร์ช่วยเพิ่มการยึดเกาะ เหนียว ติดแน่น ให้ความมั่นใจเมื่อปูขึ้นผนังแล้วกระเบื้องจะไม่ไหลตัว

3. บริเวณที่ปูกระเบื้อง
      บริเวณที่ต้องการปูกระเบื้อง ควรพิจารณาว่าเป็นงานภายนอกที่ต้องสัมผัสกับแสงแดด โดยตรงหรือเป็นภายในอาคาร เป็นบริเวณแห้ง บริเวณเปียก น้ำไหลผ่านแต่ไม่แช่ขัง หรือเป็นบริเวณที่ต้องแช่น้ำตลอดเวลา ยกตัวอย่างกรณีงานปูกระเบื้องในสระว่ายน้ำ ทางผู้ผลิตเองจะมีกาวซีเมนต์รุ่นพิเศษที่ถูกออกแบบเฉพาะ ให้ทนต่อแรงดันน้ำ เหมาะกับสภาวะที่ต้องแช่น้ำตลอดเวลา

สรุป

– กระเบื้องขนาดเล็ก ไม่เกิน 30×30 เซนติเมตร ด้วยขนาดเล็กทำให้ปูได้ง่ายแต่จำนวนแผ่นกระเบื้องมีปริมาณมาก เป็นงานที่ต้องการความเร็วสูงจำเป็นต้องใช้กาวซีเมนต์ที่มีความแห้งตัวเร็ว
– กระเบื้องที่มีขนาดไม่เกิน 30×30 เซนติเมตรและกระเบื้องเซรามิกที่มีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ที่ใช้สำหรับการปูผนังควรใช้กาวซีเมนต์ที่มีสารผสมเพิ่มความยึดเกาะเพิ่มทำให้แห้งตัวช้า
– กระเบื้องเซรามิกขนาดกลาง ที่ใช้ปูพื้นภายในและภายนอกอาคาร และปูผนังฉาบปูน ผนังคอนกรีต พื้นเทปรับระดับ และพื้นคอนกรีต สำหรับขนาดกระเบื้องไม่เกิน 60×60 เซนติเมตร ควรใช้กาวซีเมนต์หรือปูนกาวที่ผสมสารยึดเกาะพิเศษ ทำให้มีแรงยึดเกาะระหว่างพื้นผิวและกระเบื้องสูง
– กระเบื้องเซรามิกขนาดใหญ่และแกรนิตโต้ขนาดสูงสุด 90×90 เซนติเมตร ซึ่งจะมีน้ำหนักมากกว่าแผ่นกระเบื้องทั่วไปควรใช้กาวซีเมนต์ที่มีส่วนผสมเพิ่มทำให้แห้งตัวช้าเพื่อจะได้มีเวลาในการปรับแต่งกระเบื้องได้
– สำหรับพื้นผิวที่จะใช้ปูกระเบื้อง เช่น พื้นผิวปูนซีเมนต์ พื้นผิวกระเบื้องเก่า พื้นผิวแผ่นซีเมนต์บอร์ด หรือปูทับพื้นผิวกระเบื้องเดิม พื้นผิวแต่ละชนิดต้องใช้ปูนกาวที่มีความเหนียวแตกต่างกัน
– งานปูกระเบื้องห้องน้ำ สระน้ำ นิยมใช้กระเบื้องโมเสกแก้ว แนะนำให้เลือกใช้กาวซีเมนต์ที่ออกแบบมาเพื่องานปูกระเบื้องโมเสกโดยเฉพาะ

ประโยชน์ของการใช้ปูนกาว หรือกาวซีเมนต์
1. ง่ายต่อการใช้งาน
2. มีฝุ่นปูนน้อยกว่าปูนซีเมนต์ทั่วๆ ไป เหมาะสำหรับปูในบ้านได้
3. ไม่ต้องเอากระเบื้องไปจุ่มน้ำก่อนแค่แกะกระเบื้องออกมา ก็เอาไปวางบนปูนกาวที่เตรียมไว้ได้เลย
4. สามารถใช้กับการปูกระเบื้องได้หลายรูปแบบ เช่น การปูกระเบื้องแก้ว แกรนิตโต้

        ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าการใช้ปูนกาวปูกระเบื้องต้องเริ่มจากจุดไหนดี หรือในกรณีที่ต้องผสมปูนกาวเพื่อใช้ในงานพื้นกระเบื้องจำนวนมาก จะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น สามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายขายของเลิศวสิน ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมพร้อมให้บริการครับ