กำลังอัดของคอนกรีตคืออะไร

กำลังอัดของคอนกรีตคืออะไร

Strength หรือ ค่า กำลังอัดคอนกรีต คืออะไร
          สำหรับหลายคน คงเคยได้ยินคำว่า กำลังอัด หรือ strangth ของคอนกรีตอยู่บ่อยครั้ง แต่ถ้าไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับงานด้านนี้โดยตรงอาจสงสัยว่ามันคืออะไร วันนี้ เลิศวสิน วัสดุก่อสร้าง จะพามาทำความรู้จักกันครับ

กำลังอัด
          คอนกรีตจะมีสมบัติหนึ่งที่จำเป็น นั้นคือ กำลังอัด ซึ่ง ค่ากำลังอัดของคอนกรีต หรือ Strength คือค่าที่แสดงถึงความแข็งแรงของคอนกรีตมีหน่วยเป็น แรง/พื้นที่(กิโลกรัม/ตารางเซนติเมตร หรือ ksc) สามารถทดสอบหาค่ากำลังอัดคอนกรีตโดยใช้ตัวอย่างคอนกรีตที่มีลักษณะทรงกระบอก(cylinder) มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 CM. สูง 30 CM. หรือทรงลูกบาศก์(cube) 15x15x15 CM.  เข้าเครื่องอัดจนคอนกรีตแตก ซึ่งได้ค่าแรงกดออกมาเมื่อนำไปหารด้วยขนาดหน้าตัดของตัวอย่าง จะได้ค่ากำลังอัดสูงสุดของคอนกรีต ค่ากำลังอัดของคอนกรีต(Strength) จะถูกระบุในแบบก่อสร้างโดยวิศวกรโครงสร้าง โดยอาคารแต่ละประเภทจะมีการกำหนดค่าที่แตกต่างกันตามประเภทของอาคารและลักษณะการใช้งาน ค่ากำลังอัดของคอนกรีตที่มีลักษณะทรงกระบอกจะมีค่าเริ่มต้น ST 140 Cy และค่ากำลังอัดของคอนกรีตที่มีลักษณะทรงลูกบาศก์ จะมีค่าเริ่มต้น ST 180 Cu เปรียบเทียบได้จากตารางดังต่อไปนี้

จะหาค่ากำลังอัดคอนกรีตได้อย่างไร 
          ในการหาค่ากำลังอัดคอนกรีต สามารถทำได้ โดยการนำชิ้นตัวอย่าง คอนกรีต ที่มีลักษณะ เป็นทรงกระบอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 ซม. สูง 30 ซม. หรือ ทรงลูกบาศก์ 15x15x15 ซม. มาออกแรงกด ด้วยเครื่องทดสอบ จนแตก ซึ่งจะได้ ค่าแรงกดออกมาเมื่อนำไป หารด้วยขนาดหน้าตัด ของชิ้นตัวอย่าง ก็จะได้ค่ากำลังอัดสูงสุด ของคอนกรีตนั่นเอง ทั้งนี้ ค่า Strength จะถูกระบุ ในแบบก่อสร้าง โดยวิศวกร โครงสร้าง โดยอาคารแต่ละประเภท จะมีการกำหนด ค่า Strength แตกต่างกันไป ตามประเภทของอาคาร และ ลักษณะการใช้งาน

เรื่องน่ารู้ของกำลังอัด       
          ในไทย ใช้มาตรฐาน ทางฝั่งอเมริกา(ASTM) แต่การอ้างอิง กำลังรับแรงอัด มักจะใช้ทั้ง 2 ระบบ คือ อเมริกา (Cylinder : ทรงกระบอก) และ อังกฤษ (Cube : ลูกบาศก์) คอนกรีต กำลังอัด 280 ksc (Cylinder) หมายถึง คอนกรีตที่มี กำลังอัด 280กก./ตร.ซม. สำหรับก้อนตัวอย่าง ทดสอบทรงกระบอก”(อ้างอิงอเมริกา)
          คอนกรีตกำลัง อัด 280 ksc (Cube) หมายถึง คอนกรีตที่มี กำลังอัด 280กก./ตร.ซม. สำหรับก้อนตัวอย่าง ทดสอบทรงลูกบาศก์” (อ้างอิงอังกฤษ)
          เช่น คอนกรีตผสมเสร็จ 240 ksc มีความหมาย ดังนี้

•ส่วนที่หนึ่ง คอนกรีตผสมเสร็จ คือ คอนกรีต ที่สั่งมาจากโรงผลิต บรรทุกมาส่งถึงที่บ้าน และพร้อมเท ได้ทันที ไม่ต้องผสมอะไรเพิ่ม
•ส่วนที่สอง 240 คือ ขนาดน้ำหนัก ที่กดลงตามแนวดิ่ง

•ส่วนที่สาม ksc คือ หน่วยของน้ำหนัก มาจาก kilogram per square centimetre (kg/cm2) หรือ กิโลกรัม ต่อ ตารางเซนติเมตร(กก./ตร.ซม.) 

          เมื่อเป็น คอนกรีตผสมเสร็จ ในไทย ใช้มาตรฐาน ทางฝั่งอเมริกา แต่การอ้างอิง กำลังรับแรงอัด มักจะใช้ทั้ง 2 ระบบ คือ อเมริกา (Cylinder : ทรงกระบอก) และ อังกฤษ (Cube : ลูกบาศก์)
คอนกรีตผสมเสร็จ คอนกรีตปกติ ที่ใช้กันทั่วไป ที่ออกแบบ ให้มีกำลังอัดตั้งแต่ 180-400 กก./ตร.ซม.(โดยทั่วไปแล้ว กำลังอัดของ คอนกรีต จะพัฒนา ได้อย่างสมบูรณ์ ต้องใช้เวลา 28วัน นับตั้งแต่ผลิตและบ่มอย่างถูกต้อง)

ตารางเปรียบเทียบ Cube กับ Cylinder

ค่ากำลังอัดประลัยที่ อายุ 28 วัน(กก./ตร.ซม.)
CubeCylinder
180140
210180
240210
280240
300250
320280
350300
380320

          และนี่เป็นที่มาของคำว่า กำลังอัด ของคอนกรีต ซึ่งก็จะมีรายละเอียดอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ปัจจุบัน บ้านและอาคารส่วนใหญ่ต่างใช้คอนกรีตสำเร็จ  ซึ่งการเข้าใจถึงถึงค่ากำลังอัด จะสามารถทำให้เราเลือกใช้ได้ถูกกับงานครับ

สั่งซื้อได้ที่ไหน
          สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เลิศวสิน เรามีคอนกรีตจากผู้ให้บริการต่างๆ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อลดความเสียหายในระหว่างการทำงาน ทั้งหมดนี้สามารถปรึกษาเรา เลิศวสิน ได้ครับ