ห้องน้ำ ท่อน้ำส่งกลิ่นเหม็น ส้วมเต็ม แก้ด้วย EM อย่างไร

ห้องน้ำ ท่อน้ำส่งกลิ่นเหม็น ส้วมเต็ม แก้ด้วย EM อย่างไร

กลิ่นมาจากไหน
กลิ่นจากส้วมและกลิ่นจากชักโครก
       ถ้าพูดถึงส้วมหลายคนคงจะนึกถึงคอห่านนั่งยอง แต่ถ้าห้องน้ำรุ่นใหม่ ๆ ก็จะเป็นชักโครก ซึ่งมีทั้งทั้งกลิ่นปัสสาวะและกลิ่นอุจจาระปะปนกัน เพราะบางส่วนอาจเกาะติดอยู่ตามส่วนที่เรามองไม่เห็น และถ้าทำความสะอาดไม่ดีย่อมส่งกลิ่นแน่นอน นี่คือที่มาของกลิ่นส้วมและกลิ่นชักโครก ยิ่งถ้ามีการต่อท่อน้ำทิ้งลงตรงไปยังบ่อเกรอะ กลิ่นเหม็นจากบ่อเกรอะอาจลอยขึ้นสู่ที่สูงมาตามท่อระบายน้ำทิ้งเหล่านี้ได้เพราะ ก๊าซจากบ่อเกรอะสามารถไหลกลับทางชักโครกหรือคอห่านได้ตลอดเวลา ซึ่งก็เป็นที่มาของกลิ่นส้วมหรือกลิ่นชักโครกอีกทางหนึ่ง

บ่อเกรอะส่งกลิ่นเหม็น
       บ่อเกรอะมีลักษณะเป็นบ่อปิด ซึ่งน้ำซึมไม่ได้และไม่มีการเติมอากาศ ดังนั้นสภาวะในบ่อจึงเป็นแบบไร้อากาศ (Anaerobic) โดยทั่วไปมักใช้สำหรับการบำบัดน้ำเสียจากส้วม แต่จะใช้บำบัดน้ำเสียจากครัวหรือน้ำเสียอื่นๆ ด้วยก็ได้ ถ้าหากสิ่งที่ไหลเข้ามาในบ่อเกรอะมีแต่อุจจาระหรือสารอินทรีย์ที่ย่อยง่าย หลังการย่อยแล้วก็จะกลายเป็นก๊าซกับน้ำและกากตะกอน (Septage) ซึ่งกลิ่นก็เกิดจากก๊าซที่เกิดขึ้นนั่นเอง

กลิ่นจากท่อน้ำทิ้ง
       กลิ่นจากท่อน้ำทิ้งเกิดจากสิ่งสกปรกที่ล้างลงท่อลงไป แต่ไหลไปไหม่หมดค้างอยุ่ในท่อ หรือเกิดจากการสะสมของคราบแบคทีเรียในท่อ ซึ่งก็ทำให้เกิดกลิ่นขึ้นเช่นกัน

EM ลดกลิ่นอย่างไร
       เหตุผลที่กลิ่นเหม็นหายไปก็เนื่องจากจุลินทรีย์อีเอ็มเข้าไปทำปฏิกิริยาย่อยสลายของเสียต่าง ๆ ที่เกาะอยู่ตามผนังด้านในของท่อน้ำทิ้ง ในบ่อเกรอะ ถังบำบัด กลิ่นจึงลดลงของเสียต่างๆ ถูกย่อยสลายจนสมบูรณ์จึงไม่เกิดกลิ่นขึ้น

เติม EM ที่ไหน
การเติมจุลินทรีย์ EM ลงในบ่อเกรอะ จะช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่ย่อยสลายของเสีย ของเสียเหล่านี้จะถูกย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ ส่วนกากจะอยู่ในถัง ในขณะที่ส่วนของน้ำจะไหลออกไปยังดินภายนอก หรือผ่านต่อไปยัง บ่อซึม ซึ่งเป็นบ่อที่มีรูระบายน้ำออกไปตามชั้นดินหรือหินรอบข้างอย่างช้าๆ

การเติมจุลินทรีย์ EM ลงในถังบำบัด จะช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่ย่อยสลายของเสีย ป้องกันไม่ให้ส้วมเต็ม พร้อมทั้งปรับสมดุลของกลุ่มจุลินทรีย์ภายในถัง จึงสามารถกำจัดกลิ่นเหม็นให้หมดไป จุลินทรีย์ ย่อยอุจจาระ
       บ้านหรืออาคารบางแห่ง อาจมีการเดินท่อระบายน้ำที่ไม่ได้ต่อไปยังถังบำบัด การเติมจุลินทรีย์ในท่อน้ำ แม้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องท่อน้ำเหม็น แต่ก็ไม่ได้เป็นการเติมจุลินทรีย์ลงไปยังถังบำบัด ดังนั้นถ้าไม่มั่นใจให้ใช้การเติมลงไปยังส้วมหรือชักโครก

การเติมผ่านชักโครก โดยเทจุลินทรีย์ลงในชักโครกแล้วกดหรือราดน้ำตามในกรณีที่ใช้ถังบำบัดสำเร็จรูปหรือบ่อเกรอะไม่สามารถเปิดฝาได้สะดวก หรืแไม่แน่ใจว่าน้ำทิ้งจพผ่านถังบำบัดหรือไม่

        เห็นประโยชน์ของ EM แล้ว หากใครมีปัญหากับกลิ่นห้องน้ำ หรือสนใจผลิตภัณฑ์ EM สามารถติดต่อ ฝ่ายขายเลิศวสิน โทร. 053026155 ได้เลยครับ