คอนกรีตผสมเสร็จ ดีอย่างไร

คอนกรีตผสมเสร็จ ดีอย่างไร

ประโยชน์ของคอนกรีตผสมเสร็จที่ไม่ใช่แค่ “สำเร็จรูป”
          สำหรับหลายคน ประโยชน์ของคอนกรีตชนิดนี้ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่พอควร เนื่องจากเข้าใจว่าผสมมาพร้อมใช้หน้างานเท่านั้น และหลายๆ คนมักจะคิดว่า การผสมปูนเอง ซื้อส่วนผสมต่าง ๆ แยกกันมาให้ช่างทำ แบบนั้นจะประหยัดกว่า เพื่อให้เข้าใจถึงประโยชน์ของคอนกรีตชนิดนี้ให้มากยิ่งขึ้น เราจะขอแนะนำประโยชน์ที่มากกว่านั้นของคอนกรีตสำเร็จรูป ว่ามีอะไรกันบ้าง

คอนกรีตผสมเสร็จที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ
          คอนกรีตผสมเสร็จ หรือ คอนกรีตสำเร็จรูป เป็นคอนกรีตที่ผ่านการผสมในอัตราส่วนที่เหมาะสมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วจากวิศกร พร้อมสำหรับการใช้งานในทันที โดยมากแล้วจะนำไปใช้กับงานประเภท “งานเท” เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น งานโครงสร้าง การทำพื้น ลานบ้าน เป็นต้น ซึ่งข้อดีของการใช้คอนกรีตสำเร็จคือได้รับการผสมในอัตราส่วนที่ได้คุณภาพ ส่งผลให้เมื่อนำมาใช้แล้ว จะได้คุณภาพ ความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ในระยะยาว การผสมปูนในอัตราส่วนที่ผิดเพี้ยนไป อาจทำให้ความแข็งแรงน้อยลง ดังนั้นใช้มืออาชีพจะเหมาะสมมากกว่า

สามารถเลือกความต้องการ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานได้
          ในการเลือกคอนกรีตผสมเสร็จสามารถเลือกได้หลายรูปแบบ เพราะงานแต่ละชนิดมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกคอนกรีตที่มีความต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษ ไปจนถึงการใส่สารเคมีบางชนิดลงไปเพื่อปรับสภาพให้เหมาะกับความต้องการ ทุกๆ ความต้องการสามารถแจ้งกับให้กับผู้ให้บริการคอนกรีตผสมสำเร็จได้ทั้งหมด หรือถ้าไม่มีความรู้ด้านนี้โดยตรง ก็สามารถขอคำปรึกษาก่อนสั่งได้เช่นเดียวกัน

ลดฝุ่นที่กระจายระหว่างการผสมปูน
          จุดเด่นหนึ่งของคอนกรีตผสมเสร็จคือการที่ ผู้ใช้งานไม่ต้องผสมปูนด้วยตนเอง หลายคนมองว่าการผสมปูนเอง หรือแม้แต่การให้ช่างทำอาจมองว่าง่าย แต่ความเป็นจริงนอกจากจะเหนื่อยแล้ว ยังมีปัญหาเกี่ยวกับฝุ่นปูนที่กระจายฟุ้งกระจายในระหว่างการผสมอีกด้วย ทำให้หน้างานเลอะเทอะ ยิ่งเป็นงานต่อเติมแล้วอาจทำให้ส่วนเดิมเลอะไปด้วย และสำหรับใครที่เป็นภูมิแพ้อาจจะเกิดการระคายเคืองระบบหายใจ และเมื่อสัมผัส ก็อาจเกิดอาการแพ้ได้ รวมไปถึงเมื่อผสมแล้วจะเกิดการปนเปื้อนของคอนกรีตบริเวณหน้างาน ซึ่งอาจเลอะไปในส่วนที่ไม่ต้องการ ไปจนถึงอาจติดตามท่อน้ำได้ และน้ำที่เกิดจากการล้างอุปกรณ์ น้ำเสียจากคอนกรีต ทำให้ดินบริเวณนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงของค่า pH ส่งผลต่อพื้นที่ที่ปลูกต้นไม้ที่ไวต่อ pH ได้

ประหยัดงบประมาณด้านแรงงาน และ ค่าใช้จ่ายด้านการจัดเก็บ
          คอนกรีตผสมเสร็จ จะมีค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลดลงในทันที จากเดิมอาจต้องใช้แรงงาน 4 ถึง 5 คน อาจเหลือแค่เพียง 1 ถึง 2 คนเพียงเท่านั้น ในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ประหยัดลงมาได้ เช่น การสั่งซื้อของสำหรับเป็นส่วนผสมของปูน ซึ่งไม่พอดี มีของเหลือ ไปจนถึงการจัดเก็บปูนที่จะต้องหาพื้นที่จัดเก็บเป็นพิเศษ ยิ่งในฤดูฝน ถือเป็นเรื่องปวดหัวทีเดียว ยังไม่รวมเครื่องมือต่างๆ เช่น กระบะผสมปูน จอบ ถัง เป็นต้น

สรุป
ข้อดีของการใช้คอนกรีตผสมเสร็จ

  • คุณภาพของคอนกรีตตรงตามมาตรฐานงานก่อสร้าง เนื่องจากกระบวนการผลิตของคอนกรีตผสมเสร็จจะมีการวัดปริมาณ ของส่วนผสมให้ตรงตามมาตราฐานที่ได้กำหนดไว้
  • สัดส่วนของวัสดุที่ใช้ในการผสมมีความแม่นยำ เพราะใช้เครื่องชั่งและเครื่องตวงในสัดส่วนที่ได้มาตราฐาน
  • ไม่เปลืองพื้นที่ก่อสร้าง เพราะไม่ต้องเก็บ กองหิน กองทรายและที่ผสมคอนกรีตไว้เอง และยังสะดวกสบายกับงานที่ต้องย้ายหน่วยก่อสร้างอยู่ตลอดเวลา อย่างงานถนน งานคลองส่งน้ำ เป็นต้น
  • สามารถยืดระยะเวลาการก่อตัวของคอนกรีตได้ จึงไม่ต้องเสียคอนกรีตที่ใช้เทไม่ทัน และยังสามารถทำงานได้อย่างละเอียด โดยไม่ต้องเร่งเวลาให้ทันระยะการก่อตัวของคอนกรีตอีกด้วย
  • แม้ราคาของคอนกรีตผสมเสร็จจะแพงกว่าการผสมคอนกรีตเอง แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพถือว่าคุ้มกว่า เพราะนอกจากจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ สามารถประหยัดเวลาในการก่อสร้างได้เป็นอย่างดี
  • อยู่ภายใต้การรับรองคุณภาพของผู้ผลิต ซึ่งเป็นตัวการันตีว่าคอนกรีตผสมเสร็จที่ใช้มีคุณภาพตามมาตราฐานจริง

          นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น คอนกรีตผสมเสร็จนั้นยังมีประโยชน์อีกหลายๆ อย่าง ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน ยิ่งถ้าจำเป็นต้องใช้คอนกรีตปริมาณมาก เราขอแนะนำว่าการใช้คอนกรีตผสมเสร็จจะประหยัดมากกว่า ปัจจุบัน บ้านและอาคารส่วนใหญ่ต่างใช้คอนกรีตสำเร็จ แต่หากจำเป็นต้องใช้ไม่มากนัก การผสมคอนกรีตใช้งานเอง ก็อาจจะเหมาะสมมากกว่าในบางกรณี

สั่งซื้อได้ที่ไหน
          สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เลิศวสิน เรามีคอนกรีตจากผู้ให้บริการต่างๆ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อลดความเสียหายในระหว่างการทำงาน ทั้งหมดนี้สามารถปรึกษาเรา เลิศวสิน ได้ครับ