เลือกสีทาบ้านภายนอก ยังไงให้ถูกใจ

เลือกสีทาบ้านภายนอก ยังไงให้ถูกใจ

สีทาบ้านภายนอก เลือกแบบไหนถึงทนทาน คุ้มค่า เหมาะสม 
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ การทาสีบ้านไม่ว่าจะเป็นภายในหรือภายนอก ถือเป็นการลงทุนที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะบ้านถือเป็นสถานที่สำคัญและเป็นที่ที่เราให้ได้กลับมาพักในวันที่เหนื่อยล้า ดังนั้น เราต้องเลือกสีทาบ้านภายในให้คุ้มค่า อย่าเลือกแค่ที่ราคาถูก เพราะสีทาบ้านนั้นสามารถช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าอยู่ และดูดี และการทาสีแต่ละครั้งเราจะต้องอยู่กับบ้านสีนี้ไปอีกนาน บทความนี้ เลิศวสิน จะพาไปรู้จักกับวิธีการเลือกสีทาภายนอกกันครับ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ สีทาภายนอก เป็นสีที่เน้นคุณสมบัติด้านความทนทาน เพราะต้องเผชิญกับทั้งแดด ลม และฝน ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นสีอะคริลิค และจะมีการเติมส่วนผสมอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น ป้องกันเชื้อรา คราบน้ำ นอกจากนี้สีทาภายนอกบางชนิดยังมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนความร้อน เมื่อทาแล้วทำให้บ้านเย็นและประหยัดพลังงานได้อีกด้วย‏
‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกสีทาภายนอก มีความสำคัญอย่างมาก เพราะภายนอกบ้านเป็นบริเวณที่โดนสภาวะแวดล้อมมากที่สุด

การเลือกสีภายนอก มีวิธีการดังนี้

คุณภาพของสี : บริเวณภายนอกบ้านเป็นบริเวณที่โดนสภาวะเเวดล้อมหนักมากๆ ทั้งฝน ทั้งเเดด ยิ่งบ้านเราเเดดเเรงขนาด สีที่ใช้ควรจะเลือกเเบบคุณภาพดีๆ สีทาภายนอกบ้าน มีด้วยกันหลายเกรด เช่น เกรดประหยัด เกรดกลางๆ เกรดสูง ซึ่งคุณภาพก็เเปรผันตามกับเกรดของสีอยู่เเล้ว ถ้าเลือกได้ ควรเลือกเป็นสีเกรดสูงไปเลย เพราะการทาบ้านครั้งนึง สิ่งที่เเพงไม่ใช่สี นั้นคือ ค่าเเรงทาสีต่างหาก
ฟิล์มสี : สีทาภายบอกมีฟิล์มด้วยกัน 3 เเบบ คือ ด้าน เนียน และกึ่งเงา ถ้านำมาเปรียบเทียบคุณภาพของฟิล์มสีเเล้ว สีกึ่งเงาจะมีความคงทนมากที่สุด รองลงมาก็คืแบบเนียน และที่เเย่สุดก็คือ แบบด้าน ซึ่งเปื้อนง่ายมาก
เฉดสี : ถึงเเม้เราจะใช้สีเกรดสูงสุดก็ตาม เเต่เฉดสีที่เราใช้หากใช้เเม่สีที่เข้มๆสดๆ สีบ้านเราก็ซีดอยู่ดี เพียงแค่ซีดช้ากว่า แต่ในไม่กี่ปีก็จะซีดจนเห็นได้ชัด ดังนั้นหากเราไม่อยากให้บ้านของเราดูเก่าเเละซีดเร็วจนเกินไป แนะนำให้เลือกสีอ่อนๆ หรือเข้มกลางๆ ก็พอครับ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกสีทาบ้านภายนอก  
1. ยึดเกาะพื้นผิว 
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติยึดเกาะพื้นผิว เพื่อให้เนื้อสีสามารถติดอยู่บนผนังได้อย่างยาวนานที่สุด เพราะหากสีทาบ้านที่เลือกใช้ไม่มีการใส่สารยึดเกาะ หรือสารยึดเกาะนั้นไม่มีคุณภาพ จะส่งผลเสียอย่างหลายทั้งสีไม่ติดกับผนัง ไม่ทนแดด ฝน ซีดจางง่าย ซึ่งจะทำให้บ้านดูเก่าหรือโทรมเร็วขึ้นไปด้วย
2. ทนทานต่อทุกสภาพอากาศที่แปรปรวน 
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกสีทาบ้านภายนอกจำเป็นต้องดูที่คุณสมบัติหลักเป็นสำคัญ นั่นคือ ความทนทานต่อสภาพอากาศ ยิ่งในประเทศไทยที่มีทั้งฝน ลม แดด สลับกันไปตลอดทั้งปี จึงต้องหาสีทาบ้านที่ทนต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เพื่อให้เนื้อสียังคงสวยชัด ไม่หลุดลอกง่ายและซีดจางลงไป ไม่ว่าจะต้องเจอกับอากาศแบบไหน บ้านก็ยังสวย
3. ป้องกันฝุ่นเกาะตัว
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกสีทาบ้านภายนอก คือ การเลือกสีที่ป้องกันการเกาะตัวของฝุ่น เพื่อให้ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยเกินไป มีคุณสมบัตินี้ที่ทำความสะอาดได้ง่าย เพียงใช้น้ำชะล้างคราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกก็สามารถหลุดออกไปได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องออกแรงมากอีกด้วย
4. ไม่ดูดซับน้ำ
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ลือกสีที่มีคุณสมบัติไม่ดูดซับหรือกักเก็บน้ำเอาไว้ภายใน เพื่อให้ไม่เกิดการบวม สีซีดจาง และหลุดลอก หรือปัญหาอื่น ๆ ตามมา เนื่องจากภายนอกของตัวบ้านจะเป็นบริเวณที่สัมผัสกับน้ำค้างหรือฝนเป็นประจำ แม้จะมีกันสาดคอยบังฝน ตัวบ้านก็ยังสัมผัสกับความชื้นอยู่ดี จึงต้องใช้สีที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวเอาไว้
5. ป้องกันเชื้อรา
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎วิธีการเลือกสีทาบ้านภายนอกข้อสุดท้าย คือ การเลือกใช้สีช่วยป้องกันเชื้อราได้ เพราะนอกจากปัญหาสีซีดจางไม่สดเหมือนเดิม หรือมีฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะติด อีกปัญหาที่พบได้ก็เป็นเรื่องของเชื้อรา ซึ่งมีสาเหตุมาจากความชื้นมากเกินไป ดังนั้นต้องใช้สีที่สามารถป้องการเชื้อรา เพื่อลดอันตรายจะเกิดขึ้นกับสุขภาพของครอบครัว
6.สะท้อนความร้อน ‎‏‏
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎สีในปัจจุบันมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนที่จะเข้ามาภายในบ้าน โดยควรเลือกสีทาบ้านที่มีเทคโนโลยีพิเศษ ซึ่งพัฒนาให้มีฉนวนกันร้อน เน้นการป้องกันทั้งรังสีและความร้อนจากแสงแดด ช่วยทำให้อุณหภูมิในบ้านไม่สูงจนเกินไป สร้างบรรยากาศที่เย็นสบายได้ทั้งวัน 

การเลือกสีทาภายนอกให้เหมาะกับบ้านใหม่ และสีสำหรับรีโนเวทบ้าน
1. สำหรับบ้านใหม่
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกสีทาบ้านภายนอกสำหรับบ้านใหม่นั้นค่อนข้างง่าย เพียงแค่ตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นผิว และทำความสะอาดไม่ให้มีสิ่งสกปรก ก็สามารถทารองพื้น และเลือกใช้สีทาภายนอกที่มีประสิทธิภาพ ยึดเกาะได้แน่น สีติดทนนาน พร้อมทนกับสภาพอากาศได้อย่างดีเยี่ยม 
2. สำหรับการรีโนเวทบ้าน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การเลือกสีทาบ้านภายนอกสำหรับการรีโนเวทบ้าน หรือสำหรับบ้านที่มีอายุหลายสิบปี สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเรื่องของสภาพพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นผนังปูน ไม้ หรือวัสดุอื่น ๆ เนื่องจากต้องสัมผัสกับสภาพอากาศมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้เสื่อมสภาพลงไปมาก จึงจำเป็นต้องซ่อมแซมและดูแลพื้นผิวให้กลับมาอยู่ในสภาพปกติเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิม ๆ จากนั้นจึงค่อยทาสีรองพื้น และทาสีที่ต้องการลงไป
3. สำหรับบ้านที่มีความชื้น
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎หากเป็นบ้านที่มีความชื้นสูงกว่าปกติ ควรเลือกสีทาบ้านภายนอกที่เน้นเรื่องการป้องกันความชื้นและเชื้อราเป็นพิเศษ และก่อนลงสีทาบ้านให้ใช้ผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับการฆ่าเชื้อรา และป้องกันความชื้นไว้ก่อน เพื่อช่วยขจัดต้นตอของปัญหา แล้วหลังจากนั้นจึงค่อยลงรองพื้นและทาสีที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดโอกาสของการเกิดเชื้อรา และช่วยยืดอายุการใช้งานของสีทาบ้าน ให้ยังคงความสวยงามได้ยาวนานยิ่งขึ้น
4. สำหรับการกันความร้อน
‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎อีกหนึ่งโจทย์ของการเลือกสีทาบ้านภายนอก คือ การป้องกันความร้อนที่จะเข้ามาภายในบ้าน โดยควรเลือกสีทาบ้านที่มีเทคโนโลยีพิเศษ ซึ่งพัฒนาให้มีฉนวนกันร้อน เน้นการป้องกันทั้งรังสีและความร้อนจากแสงแดด ช่วยทำให้อุณหภูมิในบ้านไม่สูงจนเกินไป สร้างบรรยากาศที่เย็นสบายได้ทั้งวัน 

‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎ ‎‏‏‎การสีทาบ้านภายนอกให้เหมาะสมสิ่งแรกคงเป็นการเลือกสีที่ตรงใจ ข้อต่อมาจึงพิจารณาถึงความคงทน คุ้มค่า ซึ่งหากต้องการเลือกสีทาบ้านภายนอกที่มีคุณสมบัติครอบคลุมสมบัติต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้ว ผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมานี้สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ