เลือกสีทาไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์แบบไหนดี

เลือกสีทาไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์แบบไหนดี

     ไม้เทียมที่มีการใช้งานในปัจจุบันมากขึ้น หากใช้ไม้เทียมในการทำพื้นบ้านก็จำเป็นต้องเลือกสีสำหรับทาไม้เทียมที่มีคุณสมบัติในเรื่องของความทนทานต่อการขีดข่วนได้ดี สำหรับบริเวณผนังเองก็จะมีความโดดเด่นในการรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปมาได้อยู่ตลอด นี่จึงเหตุผลที่ทำไมเราต้องรู้จักกับไม้เทียมแต่ละประเภทและสีทาไม้เทียม ยิ่งไปกว่านั้นการเลือกสีที่มีคุณภาพได้มาตรฐานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้พื้นหรือผนังไม้เทียมดูโดดเด่น สวยงาม และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จากคราวก่อน เราได้พากันไปรู้จักกับไม้เทียมมาแล้วตาม บทความนี้ ซึ่งไม้เทียมหลักๆ จะแบ่งได้ตามนี้

-ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์
-ไม้เทียม WPC
-ไม้เทียมแบบไม้อัดซีเมนต์
-ไม้เทียมแบบ MDF

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการเลือกใช้สีสำหรับไม้เทียม และข้อผิดพลาดในการเลือกใช้สีกันครับ

ประเภทของสีทาไฟเบอร์ซีเมนต์
สีรองพื้นทาไม้
     สีทารองพื้นไม้ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้สีที่ต้องการทาติด และทนทานมากยิ่งขึ้น

สีโปร่งแสง หรือ สีย้อมไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์
     ใช้เน้นลายไม้โดดเด่นเหมือนไม้ธรรมชาติ การยึดเกาะบนไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์จะทำได้ดี ฟิล์มสียืดหยุ่นทนทานต่อการขัดถู และเช็ดล้างทำความสะอาดได้ ป้องกันเชื้อรา และตะไคร่น้ำ

สีทึบแสง หรือ สีทาไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์
     เหมาะกับการใช้งานทาสีบนไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ ตัวนี้จะช่วยให้ไม้ทนทานต่อแสงยูวีได้ดี ป้องกันน้ำซึม มีส่วนผสมของสารป้องกันเชื้อรา และตะไคร่น้ำ ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้กับไม้เทียม

ขั้นตอนการใช้สีทาไม้เทียม
การทาสีไม้เทียมมีขั้นตอนเฉพาะตัวที่แตกต่างไปจากการทาสีบนผนัง หรือทาสีทั่วไป

  1. อุดโป๊วรอยแตกและตำหนิต่างๆบนพื้นผิวและขัดไม้ให้ผิวหยาบ เพื่อทำให้สีที่ทาสามารถยึดติดกับวัตถุได้เป็นอย่างดี
  2. เมื่อทำการขัดผิวไม้เรียบร้อยแล้ว ให้ทำการปัดฝุ่นออก เพราะถ้าหากทาสีทับขณะที่มีฝุ่นจะทำให้สีไม่ติดทนเท่าที่ควร
  3. โดยสีทารองพื้นไม่จำเป็นที่จะต้องผสมน้ำสามารถใช้ได้ทันที ทาให้ทั่วบริเวณผิวไม้ 1 รอบ จากนั้นรอให้แห้งประมาณ 60 นาที เพื่อทาสีทับหน้าในลำดับต่อไป
    ทาสีทับหน้า เพื่อความสวยงามทาสีทับด้วยสีที่มีคุณภาพ โดยจะแบ่งออกเตามการใช้งานคือ สีทาไม้เทียมผนังและสีทาพื้นไม้เทียม ในการทาจำเป็นต้องจำสีไปผสมน้ำ ตามที่ระบุ โดยควรทาอย่างน้อย 2 เที่ยว แต่ละเที่ยวทิ้งให้แห้ง 1-2 ชั่วโมงแล้วค่อยทาทับ

ข้อผิดพลาดในการใช้สีทาไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์

เอาสีย้อมไม้จริงไปทาไม้เทียม
สีย้อมไม้จรองจะเป็นสีที่ใช้กับไม้จริงเท่านั้น ห้ามใช้กับไม้ฝาเทียม เพราะถ้าเอาสีย้อมไม้ไปทาไม้เทียม สีจะไหลและไม่ดูดซึมเลย ผลที่ได้คือสีซีดๆ ด่าง ๆ เพราะสีย้อมไม้จะดูดซึมได้ดีก็ต่อเมื่อไม้มีรูพรุนซึ่งไม้เทียมไม่ใช่ไม้จริง ไม่มีรูพรุนเท่าทำให้สีไม่เกิดการดูดซึมนั่นเอง ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมก็คือ สีย้อมไฟเบอร์ซีเมนต์ และ สีทาไฟเบอร์ซีเมนต์ชนิดโปร่งแสง ซึ่งทาออกมาแล้วให้อารมณ์เดียวกับไม้จริง โปร่งแสง เน้นโชว์ลายไม้ ดูมีมิติ

เอาสีน้ำฟิลม์ด้านไปทาไม้ฝาเทียม
ส่วนใหญ่ไม้ฝาเทียมจะมีร่อง มีลาย บางทีไปอยู่ส่วนระแนง หรือเชิงชายของบ้าน ทำให้ทำความสะอาดยากละอมฝุ่นง่าย เพราะเนื้อสีด้านจะเช็ดล้างทำความสะอาดไม่ได้ ล้างฝุ่นออกยากมาก จึงไม่เหมาะกับใช้สีด้าน แนะนำเป็นสีชนิดกึ่งเงาจะเช็ดล้างได้ดีกว่า รวมไปถึงจะช่วยชับลอนไม้ขึ้นมา ทำให้ดูเหมือนไม้จริงมากยิ่งขึ้น แต่จะไม่เห็นลายไม้

ใช้รองพื้นปูนใหม่ทา
หลายคนอาจจะเข้าใจว่าไม้เทียมมีส่วนผสมของปูน ซื้อมาใหม่ก็ต้องใช้รองพื้นปูนใหม่ทา ซึ่งไม่ถูกต้อง ไม้เทียมผ่านกระบวนการที่มีด่างสูงกว่าปูนใหม่ทั่วไป ควรใช้สีรองพื้นปูนเก่า หรือรองพื้นอเนกประสงค์เพื่อบล็อคด่างบล็อคความชื้น ในการทาควรทารองพื้นปูนเก่าทารอบด้าน ทุกขอบทุกมุม บนล่าง ให้ทั่วทั้งแผ่น เพื่อป้องกันการเกิดคราบขาวขึ้นมาตามร่องเกล็ดไม้ และถ้าไม่ทาสีรองพื้น สีที่ทาไปอาจลอกร่อนได้ไวกว่าปกติ

เอาสีน้ำมันสำหรับทาไม้ไปทา
เพราะไม้เทียมไม่ใช้ไม้จริง เป็นปูน สีน้ำมันจึงไม่เหมาะกับทาไม้เทียม เพราะในไม้เทียมมีความด่างสูง รวมถึงการดูดซึมที่ต่างออกไป ถ้าทาสีน้ำมันไปอาจก่อให้เกิดด่างขึ้นมาภายหลังได้

     ทราบอย่างนี้แล้ว เจ้าของบ้านที่ชอบความเป็นธรรมชาติก็น่าจะเหมาะกับการเลือกทาสีแบบโปร่งแสง แต่หากชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย สีแบบทึบแสงก็น่าจะตอบโจทย์ได้ตรงใจกว่า ส่วนใครที่ต้องการเปลี่ยนสีไม้เดิมเป็นสีใหม่ การเลือกใช้สีแบบทึบแสงจะเหมาะสมกว่า เพราะทาได้ง่าย รวดเร็ว ทาเสร็จจะขึ้นเป็นสีใหม่เลย ทั้งนี้หากเลือกใช้สีย้อมไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ (สีโปร่งแสง) แนะนำให้ใช้ช่างที่มีความชำนาญ เพื่อให้งานไม้ที่ได้สวยงามดูเป็นธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมานี้สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ