กลิ่นสีทาบ้านมาจากไหน อันตรายหรือไม่

กลิ่นสีทาบ้านมาจากไหน อันตรายหรือไม่

       การทาสีบ้านเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้บ้านของเราออกมาดูดี และสวยงาม แต่อีกหนึ่งปัญหาที่มักจะเจอหลังจากทาสีเสร็จ คือปัญหาเรื่องกลิ่นสีทาบ้าน ที่สร้างความกังวลใจให้ผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะสร้างความกังวลใจให้กับผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างสบายใจ ทั้งกลิ่นชวนเวียนหัว ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ยิ่งใครเป็นภูมิแพ้อาจส่งผลให้เข้าอยู่ไม่ได้เลย วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่า กลิ่นสีทาบ้านมาจากไหน อันตรายหรือไม่

สาเหตุของการเกิดกลิ่นของสีทาบ้านเกิดจากอะไร

ผงสี
       ผงสี ถือว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของสีที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นส่วนประกอบที่ให้กำเนิดเฉดสีขึ้นมา ทำให้เราสามารถเห็นได้ว่าสีทาบ้านของเราเป็นสีอะไรนั่นเอง สาเหตที่ทำให้ผงสีส่งกลิ่นขึ้นมานั้น เกิดจากส่วนประกอบต่าง ๆ ในผงสี ที่จะประกอบไปด้วยสารอินทรีย์ต่าง ๆ มากมาย เช่น โมโนอะโซ พิกเม้นท์ และส่วนผสมอนินทรีย์ เช่น ไททาเนียมไดออกไซด์ และแคลเซียมคาร์บอเนต เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้ต่างก็มีกลิ่นเฉพาะตัว

ตัวทำละลาย
       ตัวทำละลาย เป็นส่วนประกอบที่ทำให้สีไม่จับตัวกันเป็นก้อน และยังคงสถานะของเหลวไว้ นอกจากนั้นยังทำให้ส่วนประกอบอื่น ๆ ภายในสีรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้สีสามารถใช้ทาได้ง่าย และมีความหนืดที่เหมาะสมสำหรับใช้งานแต่ละประเภท ตัวทำละลายบางตัวจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างรุนแรง เช่น ทินเนอร์ น้ำมันสน ฯลฯ ซึ่งสารเหล่านี้ล้วนเป็นสารที่ล้วนส่งผลต่อการระคายเคือง และกลิ่นที่เหม็นแสบจมูก

สารยึดเกาะ
       สารยึดเกาะ อีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของสีทาบ้าน เพราะช่วยทำให้สีทาบ้านสามารถยึดผงสีให้สามารถเกาะติดกับผนังที่เราทาได้ อีกทั้งยังทำหน้าที่เคลือบพื้นผิว ให้สีที่ทาดูสวยงาม และออกมาตามแบบที่เราต้องการ สารยึดเกาะยังช่วยให้สีแห้งตัวเร็ว และไม่เปราะแตกเมื่อสีแห้ง และช่วยให้สีทนทานต่อสภาพอากาศ โดยสารยึดเกาะส่วนใหญ่มักทำมาจากอะคริลิก ทำให้มีกลิ่นฉุนเหมือนสารเคมีในพลาสติก และด้วยความที่สารยึดเกาะมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ทำให้สีทาบ้านระเหย และส่งกลิ่นออกมา

สารเติมแต่ง
       สารเติมแต่ง เป็นสารที่เพิ่มเติมลงไปในสี เพื่อเพิ่มคุณสมบัติบางประการ เช่น ป้องกันการเกิดฟองของสี, ป้องกันการเน่าเสีย, หรือ เพิ่มการกระจายตัวของสี เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าสารบางชนิดก็อาจส่งกลิ่นเหม็นฉุนได้เช่นกัน

VOCs
       VOCs หรือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย เป็นกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยเป็นไอได้ง่าย และสามารถกระจายตัวไปในอากาศได้ในอุณหภูมิ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นสารที่ประกอบอยู่ในสีทาบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดอาการมึนเวียนศีรษะ ระคายเคืองเยื่อจมูก ตา และยังสามารถกระตุ้นก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้

ทินเนอร์
       ทินเนอร์ ถือว่าเป็นตัวทำละลายที่มักมีการนำมาใช้เป็นส่วนประกอบสีทาบ้าน ซึ่งทินเนอร์เป็นสารที่อันตรายเป็นอย่างมาก โดยการใช้ทินเนอร์แม้เพียงระยะเวลาสั้น ๆ ก็อาจทำให้คุณได้รับอันตรายจากการสัมผัสหรือสูดดมได้ ทินเนอร์ อาจทำให้ระบบประสาทส่วนกลางเสื่อม ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาการเสื่อมนี้อาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ทินเนอร์ก็สามารถส่งผลให้สารพิษสะสมภายในร่างกาย และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายลดลงจนอาจเกิดโรคหรือความผิดปกติ

จากสารตะกั่ว
       สารตะกั่ว เป็นสารที่มักนิยมใส่ลงไปในสีโทนสดอย่าง แดง ส้ม เหลือง ไปจนถึงสีขาว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ให้สีมีความทนทาน ยึดเกาะพื้นผิวได้นาน แต่เมื่อสีเหล่านั้นเสื่อมสภาพลงก็จะปล่อยฝุ่นที่มีพิษภัยเข้าสู่ร่างกาย
       สารตะกั่วกับอาการของโรคพิษจากสารตะกั่ว เกิดได้ในทุก ๆ ระบบของร่างกาย เช่น หากเกิดในระบบทางเดินอาหาร จะมีอาการเบื่ออาหาร อาเจียน ท้องผูก จนถึงอาจมีอุจจาระร่วง ปวดท้องอย่างรุนแรง แต่ถ้าตะกั่วเข้าสู่ระบบประสาทจะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ข้อมือ และข้อเท้าห้อย ส่วนอาการทางสมอง มักพบมากในเด็ก โดยเด็กจะมีอาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรม เช่น เซื่องซึม เฉื่อยชา ชักและหมดสติได้

     ทราบอย่างนี้แล้ว เจ้าของบ้านที่กำลังจะทาสีบ้านใหม่ และไม่อยากให้คนที่คุณนักต้องมารับผลเสียของกลิ่นสีทาบ้าน ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งอันตรายอย่างมากต่อผู้อยู่อาศัย เพราะนอกจากจะทำให้บ้านไม่น่าอยู่แล้ว ยังก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ แสบจมูก หรือเกิดผื่นแพ้ ตลอดจนสะสมเป็นสารก่อมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นการเลือกใช้สีทาบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าผู้อ่านสนใจผลิตภัณฑ์สีที่มีกลิ่นน้อยหรือสีไร้กลิ่นต่างๆ สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ