ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber cement) คืออะไร

ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber cement) คืออะไร

     ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ (ไม้เทียม) คือ วัสดุทดแทนไม้จริง สามารถนำมาใช้ในส่วนต่างๆ ของบ้านหรืออาคาร ซึ่งวัสดุประเภทนี้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามกระบวนการผลิตและขึ้นรูป คือ ประเภทที่มีส่วนผสมของไม้จริงหรือไฟเบอร์ และประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของไม้จริงเลย ซึ่งในท้องตลาดปัจจุบันมีไม้สำเร็จชนิดต่างๆให้เลือกอย่างมากมาย

ไม้สังเคราะห์ คือ วัสดุทดแทนไม้หรือไม้เทียม ที่มีไม้จริงในรูปแบบต่างๆ ประกอบ เช่น
– เส้นใยเซลลูโลสผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เรียกว่า ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fibercement)
– ผงไม้ผสมกับพลาสติก เรียกว่า WPC หรือ Wood Plastic Composite
– ชิ้นไม้ขนาดเล็กผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เรียกว่า ไม้อัดซีเมนต์ หรือ แผ่นชิ้นไม้อัดซีเมนต์ความหนาแน่นสูง
– ผงไม้และเส้นใยผสมกับกาวสังเคราะห์ เรียกว่า แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF หรือ Medium Density Fiber Board)

     ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นไม้เทียมที่มีส่วนผสมของ ปูน,ทราย,ผงไม้ และนำมาผ่านกระบวนการอัดขึ้นรูป ในรูปแบบต่างๆซึ่งแตกต่างกันตามลักษณะการใช้งาน เช่น ไม้พื้น,ไม้ระแนง,ไม้เอนกประสงค์,ไม้บัว ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์เรา สามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป ยี่ห้อที่พบได้ตามท้องตลาดเช่น ไม้คอนวูด,ไม้เฌอร่า

การใช้งาน
     ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นเพื่อทดแทนไม้จริง วัสดุชนิดนี้สามารถนำมาทดแทนการใช้ไม้จริงได้หลากหลาย เช่น งานทำพื้นไม้เทียม ,ระแนงไม้เทียม ,ไม้มอบ ,ไม้เชิงชาย ,ฝ้า และงานตกแต่งชนิดอื่นๆ ไม้เทียม หรือไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์นั้นจะผลิตจากปูน ,ทราย และเยื้อไม้โดยผ่านกรรมวิธีอัดแท่ง และอบเพื่อให้ได้ขนาดต่างๆตามการใช้งาน ฉะนั้นไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนตืจึงมีคุณสมบัติ ไม่บิดตัว ,ไม่ผุกร่อน ,ปราศจากพวกปลวก มอด แมลงต่างๆมารบกวน เพราะคุณสมบัติเหล่านี้ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์จึงได้รับความนิยมอย่างสูงในงานตกแต่งบ้าน

ข้อดีของ ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์
1.หาง่าย ราคาถูกพบได้ตามร้านค้าวัสดุที่มีตามท้องตลาด
2.สามารถทำสี และเลือกสีให้เหมือนไม้จริงได้ บางทีมองไกลๆจนแยกไม่ออกว่าเป็นพื้นไม้เทียม
3.สามารถตัดแต่ง เจาะสกรูได้เหมือนไม้จริง
4.ปลวก และแมลงไม่กิน
5.ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ไม่หด บิด งอ ไม่ผุ เหมือนไม้จริง

ข้อเสียของ ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์
1. ต้องทำโครงรับถี่ เพราะเปราะหักง่ายไม่สามารถรับน้ำหนักหรือทำเป็นโครงสร้างได้เพราะไม่มีความ เหนียวเหมือนไม้จริง แตกหักง่าย ถึงแม้จะแข็งแต่ตัวพื้นไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์จะเปราะ
2. หนัก เพราะมีส่วนผสมของปูน และทราย
3.ถึงแม้พื้นไม้สังเคราะห์จะทำสีเลียนแบบได้เหมือนไม้จริง แต่ต้องอาศัยคนฝีมือในการทาสีใไม่อย่างงั้นงานจะออกมาไม่สมจริงโดยเฉพาะสีโปร่งแสงโชว์ลายไม้
4.เหยียบหรือสัมผัสแล้วร้อนเพราะทำจากซีเมนต์
5.สีมีโอกาสลอกได้ง่ายถ้าเป็นโดนขูดขีดก็จะเป็นรอยที่เห็นเป็นเนื้อปูน ขัดแก้ไขไม่ได้อย่างง่ายดายเหมือนไม้จริง

     จะเห็นได้ว่าไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นผลิตภัณฑ์ หรือวัสดุก่อสร้าง ที่ผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งคุณสมบัติและรูปลักษณ์ เพื่อให้สามารถใช้แทนงานไม้ได้อย่างเหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานแต่ละประเภท ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์ มีคุณสมบัติต่างๆ ดังที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีราคาถูกกว่าไม้จริง ดูแลรักษาง่ายกว่า ไม่ต้องทาน้ำยารักษาเนื้อไม้เป็นประจำเหมือนการใช้ไม้จริง ในเรื่องอายุการใช้งานยาวนานไม่น้อยกว่า 10 ปีทีเดียว ถ้าสนใจการใช้งาน ไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ สามารถสอบถามได้ที่ เลิศวสิน ครับ