ยาแนวกระเบื้อง เรื่องที่ต้องรู้

ยาแนวกระเบื้อง เรื่องที่ต้องรู้

เรื่องของยาแนวที่บางคนอาจจะยังไม่รู้
       หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการยาแนวกระเบื้อง อาจจะไม่ได้สำคัญอะไร แต่นี่เป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะช่วยรักษาบ้านให้ดูดีอยู่เสมอได้อย่างดี นอกจากการเลือกกระเบื้องให้เหมาะกับห้องแล้ว การเลือกยาแนวก็สำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียวครับ จะเพราะอะไรมาดูกันครับ

ความสำคัญของยาแนวกระเบื้อง
       ยาแนวหรือกาวยาแนว (Tile Grout) คือตัวช่วยสำคัญที่ทำหน้าที่คู่ไปกับในการปูกระเบื้อง ช่วยทำพื้นบ้านหรืออาคารดูเรียบร้อย สะอาด ซึ่งในปัจจุบันยาแนว ก็มีสีให้เลือกมากมายหลายเฉดสี เพื่อให้สามารถกลมกลืนไปกับกระเบื้องลายสวยที่เจ้าของบ้านได้เลือกมานอกจากนี้ ยาแนว ยังมีความยืดหยุ่นสูง จึงสามารถรองรับการยืดหดตัวของกระเบื้องได้เป็นอย่างดี ช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับพื้นบ้านหรืออาคารของท่านได้อีกด้วย การใช้งาน ยาแนว นั้น เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ควรใช้ร่วมกับ ปูนกาวหรือกาวซีเมนต์สำหรับปูกระเบื้อง กาวยาแนวบางตัวยังสามารถช่วยป้องกันเชื้อราที่เกิดขึ้นภายในบ้านอีกด้วย ถือว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับการอยู่อาศัย เพราะเชื้อราเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ถ้าใช้ยาแนวจะช่วยลดปัญหาในส่วนนี้ได้อย่างมาก และแก้ปัญหายาแนวห้องน้ำเสื่อมได้อีกด้วย

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มียาแนว
        โอกาสที่กระเบื้องจะแตกมีสูงมาก เนื่องด้วยอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง พื้นปูนจะเกิดการยืดหด และขยายตัวจนเกยกัน และทำให้กระเบื้องแตกในที่สุด ปัญหากระเบื้องแตกส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ใช้ยาแนว
เมื่อทำความสะอาดบ้านหรือมีน้ำหกใส่กระเบื้อง น้ำจะเข้าไปในช่องระหว่างกระเบื้อง ทำให้เกิดคราบขาวที่บนแผ่นกระเบื้อง นอกจากนี้ยังช่วยลดการเกิดกระเบื้องระเบิดอีกด้วย ที่สำคัญเลยก็คือต้องเลือกยาแนวให้เหมาะสมกับงานกระเบื้องด้วย อย่างถ้าจะเลือกใช้ยาแนวกับสระว่ายน้ำ ก็ควรใช้ยาแนวเฉพาะกับสระว่ายน้ำ เพราะกาวยาแนวในประเภทนั้น ๆ มีการใช้งานที่ต่างกัน

เลือกยาแนวที่ใช่
  • ยาแนวธรรมดา คือ ยาแนวที่ใช้งานได้ทั่วไป ข้อดีคือ ราคาย่อมเยา แต่มีข้อเสียคือ ไม่สามารถป้องกันเชื้อราดำได้ จึงเหมาะกับพื้นที่ที่ไม่มีความชื้น เช่น พื้นที่ภายในตัวอาคาร
  • ยาแนวกันเชื้อรา คือ ยาแนวที่ป้องกันเชืื้อราดำได้ โดยใส่สารเคมีที่ยับยั้งการเกิดเชื้อราในกระบวนการผลิต เหมาะกับพื้นที่มีความชื้น เช่น ห้องน้ำ พื้นที่ภายนอกอาคาร
  • ยาแนวกระเบื้องร่องเล็ก กาวยาแนวประเภทนี้จะมีความเหลวมากเป็นพิเศษ เพื่อช่วยในการไหลตัวเข้าไปตามร่องกระเบื้อง เหมาะสำหรับงานปูกระเบื้องที่ต้องปูชิดกัน เช่น กระเบื้องแกรนิโต้ โดยการใช้งานนั้นไม่ควรผสมรอไว้ เนื่องจากเป็นยาแนวชนิดแห้งตัวเร็วเป็นพิเศษ และหากยาแนวชนิดนี้แห้งตัวแล้ว ไม่ควรใส่น้ำเข้าผสม เนื่องจากจะทำให้ยาแนวมีประสิทธิภาพลดลง
  • ยาแนวสระว่ายน้ำ เป็นกาวยาแนวสำหรับงานปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ สปาและซาวน่า เนื่องจากเป็นยาแนวที่รองรับแรงอัดหรือแรงดันได้ดี ทนต่อคลอรีน
  • ยาแนวอีพ็อกซี่ เป็นกาวยาแนวชนิดที่ดีที่สุด เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องการความทนทานและความสะอาดเป็นพิเศษ ทนต่อสารเคมี เหมาะกับ พื้นโรงงาน สระว่ายน้ำ และเนื่องจากเป็นกาวยาวแนวชนิดพิเศษที่มีราคาค่อนข้างสูง และส่วนผสมค่อนข้างซับซ้อน ในการนำมาใช้งานจึงต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์หรือความชำนาญ
  •         ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าการใช้ยาแนวต้องเริ่มจากจุดไหนดี หรือในกรณีที่ต้องใช้ยาแนวในงานพิเศษจะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น สามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายขายของเลิศวสิน ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมพร้อมให้บริการครับ