งานจับเซี้ยมคืออะไร? ต้องทำไหม?

งานจับเซี้ยมคืออะไร? ต้องทำไหม?

        จับเซี้ยม คือ ขั้นตอนการกำหนดแนวตรงขอบมุมเพื่อเตรียมผนังก่อนฉาบ ตรงจุดที่เป็นมุมต่าง ๆ เช่น มุมห้อง มุมเสา มุมขอบหน้าต่าง มุมวงกบประตู หรือมุมพื้นก็ได้ เทคนิคนี้จะช่วยให้ฉาบเข้ามุมได้ง่ายขึ้น เพราะได้กำหนดสันผนังไว้แล้ว ทำให้ฉาบผนังได้เรียบเนียน สม่ำเสมอ ทำมุมสวยงามเท่ากัน
ทุกวันนี้วิธีจับเซี้ยมทำได้ 2 แบบ ทั้งใช้ปูนหรือใช้เซี้ยมสำเร็จรูป ทั้งสองแบบจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันต่อเลย!

1. จับเซี้ยมด้วยปูน
       เป็นการจับเซี้ยมเป็นการกำหนดแนวฉาบบริเวณมุมของผนัง หรือเสาเพื่อที่จะฉาบได้ตรง และเรียบเสมอกัน ได้เหลี่ยม ได้มุมที่สวยงามในส่วนของบริเวณผนังจะใช้การจับเป็นปุ่มปูนโดยระดับแนวระนาบและแนวดิ่งของปุ่มกับเซี้ยมทั้งหมดควรจะได้ระดับเดียวกันจะใช้เส้นเอ็นขึงที่แนวสันของผนังก่อทั้งที่ทำจากอิฐมอญ อิฐมวลเบา หรือคอนกรีตบล็อค เพื่อเป็นตัวกำหนดระดับและความหนาของการฉาบให้ตรงตามที่ต้องการ จากนั้นใช้ปูน ปาดปูนลงไปบนผนังที่ชนเข้ามุมกันทั้งสองด้านตลอดแนวความสูงหรือความยาวให้ได้ระดับตามแนวเส้นเอ็นที่ขึงไว้ โดยจะทำควบคู่กับการจับปุ่มในผนังที่อยู่ด้านเดียวกันไปด้วย โดยจะป้ายให้ออกมาเหมือนกับเกล็ดปลา ส่วนใหญ่ช่างจะสลัดน้ำลงบนหน้างานเล็กน้อย เพื่อควบคุมความชื้น เพราะอิฐบล็อกหรืออิฐมวลเบามักจะดูดความชื้นจากปูน ก็จะทำให้ปูนแห้งเร็วเกินไปได้

2. จับเซี้ยมพีวีซี
        การจับเซี้ยม อีกวิธี คือการใช้เซี้ยมสำเร็จรูปที่ทำมาจากพลาสติก หรือพีวีซี ซึ่งมีหลายสีหลายขนาดให้เลือกใช้งาน โดยเริ่มจากปาดปูนทราย หรือปูนเค็มลงบนมุม หรือขอบของผนังแล้วจึงนำเซี้ยมสำเร็จรูปวางลงไป จากนั้นปาดปูนทับทั้งสองด้านของผนังอีกทีให้ความหนาปูนเสมอกับแนวสันของเซี้ยมสำเร็จรูป ซึ่งแนวสันนี้จะเป็นตัวกำหนดระดับและความหนาของปูนฉาบในภายหลัง ปัจจุบันได้รับความนิยมมากเนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย สะดวกรวดเร็ว ควบคุมคุณภาพงานได้ดี ช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยากลงไป

แล้ววิธีจับเซี้ยมช่างทำกันอย่างไร?
       เริ่มจากหาแนวงานจับเซี้ยมเริ่มด้วยการวัดระดับหาแนว ในแนวดิ่งวัดตามมุมแนวดิ่ง แนวนอนหาระดับจากมุมหนึ่งไปอีกมุมหนึ่ง แล้วขึงเอ็น
ผสมมอร์ต้าและเตรียมเซี้ยม ผสมซีเมนต์มอร์ต้ากับน้ำให้เข้ากัน ถ้าใช้เซี้ยมสำเร็จรูปก็ให้นำเซี้ยมมาวัดตามแนวเอ็น เพื่อเตรียมให้พร้อม
ใช้เกรียงปาดปูน ใช้เกรียงใบโพธิ์ปาดปูนเป็นก้อน ๆ ตามเอ็นที่ขึงไว้ ถ้าใช้เซี้ยมสำเร็จรูป ให้ปาดปูนตามเซี้ยม กดให้ปูนออกมาตามช่องบนเซี้ยม เพื่อให้ยึดเกาะได้อย่างมั่นคง  หลังจากปูนแห้งแล้วตรวจเช็กดูอีกที ว่าเซี้ยมเกาะติดแน่นดีแล้วหรือไม่ มีรอยร้าวตรงไหน หรือมีความเสียหายที่ต้องซ่อมแซมหรือไม่
เริ่มงานฉาบ พอปูนแห้งสนิทแล้ว ก็เริ่มฉาบผนังได้เลย และถ้าอยากได้เซี้ยมถูกและดี ติดต่อที่เลิศวสินนะครับ