ปูนกาวคืออะไร? ทำไมต้องใช้ปูนกาวปูกระเบื้อง?

ปูนกาวคืออะไร? ทำไมต้องใช้ปูนกาวปูกระเบื้อง?

    ปัจจุบันผนังบ้านนั้นถูกสร้างจากทั้ง อิฐมวลเบา อิฐมอญ ซึ่งหลายคนก็เกิดข้อสงสัยกันว่าการใช้อิฐมวลเบาและอิฐมอญควรใช้อะไร และแต่ละแบบเหมาะกับบ้านเราไหม แบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน แต่ก่อนที่เราจะรู้ลึกถึงขนาดนั้น เรามารู้จักอิฐมอญและอิฐมวลเบากันก่อนดีกว่าครับ

        ไม่ว่าจะปูกระเบื้องภายในหรือภายนอก พื้นหรือผนัง ควรจะเลือกใช้ปูนกาวแทนการใช้ปูนซีเมนต์ทั่วไป เพราะปูนซีเมนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ยึดเกาะโดยเฉพาะ อาจเสี่ยงต่อปัญหากระเบื้องหลุดล่อน ระเบิด หรือเสียหายได้ ซึ่งปูนกาวและการปูที่ถูกวิธีจะช่วยให้กระเบื้องพื้นและผนังที่บ้าน ปลอดภัยจากความเสียหายชวนปวดหัว ที่ทั้งเสียเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการซ่อมแซม

ปูนกาว VS ปูนซีเมนต์ทั่วไป แตกต่างกันอย่างไร?
        ปูนกาวหรือกาวซีเมนต์ (Cement Tile Adhesive) คือ ปูนซีเมนต์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ปูกระเบื้องโดยเฉพาะ ปูนกาวประเภทนี้ทำมาจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ และส่วนผสมพิเศษอื่น ๆ เช่น ทรายละเอียดคัดพิเศษ ผงลาเท็กซ์ และเคมีชนิดอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละรุ่น ที่จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้ดียิ่งกว่าเดิม ใช้ปูได้ทั้งพื้นและผนัง ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องเซรามิกทั่วไป หรือกระเบื้องประเภทอื่น ๆ

ปัญหากระเบื้องหลุดร่อนเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น ใช้ปูนซีเมนต์ผสมทรายที่มีความยึดเกาะน้อยแทนการใช้ปูนกาวปูกระเบื้อง หรือการผสมซีเมนต์เองแล้วเกิดการหดตัว ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างกระเบื้อง ทำให้หลุดได้ง่าย ซึ่งปูนซีเมนต์ทั่วไปนั้นใช้สำหรับการก่อสร้างทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะ แต่ปูนกาวได้ผสมผสานสารเคมีพิเศษ เข้ากับวัตถุดิบคุณภาพสูง ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ปูกระเบื้องที่ทนแรงสั่นสะเทือน และสภาพอากาศต่าง ๆ รวมถึง คุณสมบัติเฉพาะตัวของปูนกาว ซึ่งผลิตมาเพื่อการปูกระเบื้องโดยเฉพาะ เนื้อปูนไม่แห้งเร็วจนเกินไป ทำให้ในขณะที่ทำการปูกระเบื้องสามารถจัดแนวให้ได้ระนาบเดียวกัน เพื่อความสวยงามได้ง่าย ทำให้อายุการใช้งานยาวนาน

ปูกระเบื้องได้หลากหลายแบบตามความต้องการ การเลือกใช้ปูนกาวให้เหมาะสมกับชนิดกระเบื้องจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่า และยังปูได้สะดวกกว่าด้วย พราะสภาพแวดล้อมและการใช้งานแต่ละพื้นที่ที่ไม่เหมือนกันนี้เอง ทำให้ผู้ผลิตคิดค้นวิจัยปูนกาวออกมาให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด

ใช้งานง่าย ข้อสำคัญของปูนกาวคือ เพียงผสมน้ำตามอัตราส่วนที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์ ก็พร้อมปูกระเบื้องได้เลยทันที ต่างจากปูนซีเมนต์ทั่วไปที่ต้องผสมทราย หิน น้ำ หลายขั้นตอน และ หากใช้ปูนธรรมดาทั่วไปปูกระเบื้อง ต้องนำกระเบื้องไปแช่น้ำ เพื่อดูดน้ำจนอิ่มตัว และนำขึ้นมาพักไว้ให้พอมีความชื้นอยู่ เป็นการป้องกันกระเบื้องดูดน้ำในปูนเข้าไป ซึ่งจะทำให้ปูนกับกระเบื้องไม่ยึดเกาะกัน ต่างจากปูนกาว ที่ไม่จำเป็นต้องเอากระเบื้องไปจุ่มน้ำก่อนใช้งาน ช่วยให้เบาแรง ประหยัดเวลา ลดปัญหาการเกิดเชื้อราด้วย

การปูกระเบื้องแผ่นใหญ่ โดยเฉพาะกระเบื้องแกรนิตโต้ ซึ่งเป็นกระเบื้องเนื้อเดียว ไม่มีรูพรุน ปูนธรรมดาจึงไม่สามารถซึมเข้าไปสร้างการยึดเกาะได้ เมื่อปูนเริ่มเซ็ตตัวจะเกิดการหดตัว ทำให้เนื้อปูนไม่เกาะกระเบื้อง จึงควรเลือกใช้ปูนกาวซึ่งทำมาโดยเฉพาะ และยังสามารถใช้กับงานปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ ช่วยลดปัญหาการหลุดล่อนภายหลังได้ดีอีกด้วย

        ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าการใช้ปูนกาวปูกระเบื้องต้องเริ่มจากจุดไหนดี หรือในกรณีที่ต้องผสมปูนกาวเพื่อใช้ในงานพื้นกระเบื้องจำนวนมาก จะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น สามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายขายของเลิศวสิน ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมพร้อมให้บริการครับ