สันหลังคารั่ว แก้ได้ด้วยด้วยแผ่นปิดรอยต่อ

สันหลังคารั่ว แก้ได้ด้วยด้วยแผ่นปิดรอยต่อ

     กระเบื้องหลังคา เป็นส่วนที่สำคัญของบ้าน และเป็นส่วนที่จะต้องเจอกับแดดและฝนก่อนส่วนอื่น จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยปกป้องเราจากสภาพอากาศต่าง ๆ รวมถึงสร้างให้บ้านของเราโดดเด่น และบ่งบอกความเป็นตัวเรา โดยทั่วไปกระเบื้องหลังคาที่นิยมมากที่สุด จะเป็นกระเบื้องหลังคาที่ทำมาจากคอนกรีต เพราะกระเบื้องหลังคาคอนกรีตมีความแข็งแรง มีสีให้เลือกสรรมากมาย อีกทั้งกระเบื้องหลังคายังมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องหลังคา คอนกรีตลอนโค้ง สำหรับกระเบื้องดินเผา โดยส่วนใหญ่แล้วจะนำมามุงหลังคาวัด แต่ปัจจุบันก็นิยมนำมาใช้กับบ้านที่มีการออกแบบสไตล์ตะวันออก โดยกระเบื้องดินเผาก็จะมีหลายแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น กระเบื้องหลังคาดินเผาทรง กาบกล้วย กระเบื้องหลังคาดินเผาทรงจีน หรือกระเบื้องหลังคาดินเผาทรงปลายแหลม

แก้ไขหลังคารั่วซึม ซ่อมง่ายด้วยแผ่นปิดรอยต่อ
        หนึ่งในปัญหาบ้านที่สร้างความกังวลใจให้กับเจ้าของบ้านในช่วงหน้าฝน คือ “หลังคารั่วซึม” น้ำฝนรั่วเข้าสู่ตัวบ้านสร้างความเสียหาย นอกจากจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมแล้ว ปัญหาหลังคารั่วซึมที่เกิดในจุดสำคัญๆ ของบ้าน หากปล่อยทิ้งไว้ อาจส่งผลกระทบใหญ่ตามมา อย่างเช่น น้ำซึมเข้าชั้นในของบ้าน บริเวณ ฝ้า เพดาน ตามรอยแตกร้าว ขอบ รอยต่อวงกบประตู – หน้าต่าง หรือแม้แต่ไหลเข้าสู่จุดต่อสายไฟฟ้า เป็นต้น และหากน้ำซึมเข้าสู่โครงสร้างเสริมเหล็ก ก็จะเกิดสนิมส่งผลต่อบ้านทั้งหลังแน่นอน
        ปัญหาหลังคารั่วซึมบางจุดไม่ส่งผลอันตรายต่อบ้าน อาจเกิดจากรอยต่อ ช่องว่าง รอยแตกร้าวเท่านั้น โดยเฉพาะบริเวณสันหลังคา ที่มักเกิดการรั่วซึมบ่อยครั้ง สาเหตุการรั่วซึมมีด้วยกันหลายสาเหตุ สามารถซ่อมแซมได้ง่าย ด้วยแผ่นปิดรอยต่อ

ผลกระทบเมื่อสันหลังคารั่วซึม
        ในกรณีสันหลังคารั่วซึม จุดต่อกันระหว่างกระเบื้องหลังคาทั้งสองฝั่ง น้ำไหลเข้าสู่ตัวบ้าน บริเวณฝ้า เพดาน สังเกตเห็นเป็นรอยคราบน้ำ วงๆ หากปล่อยให้ความชื้นสะสมเป็นเวลานาน คราบเพดานเกิดเชื้อราดำอย่างแน่นอน หรือ น้ำไหลเข้าตามบริเวณรอยแตกร้าวขนาดใหญ่ของบ้าน ซึมเข้าโครงสร้างเสริมเหล็กเกิดสนิม ตัวบ้านรองรับน้ำหนักไม่ไหว เสี่ยงบ้านทรุด บ้านเอียง

วิธีแก้ไขปัญหา
     การแก้ไขปัญหาสันหลังคารั่วซึม ด้วยแผ่นปิดรอยต่อ โดยการเลือกแผ่นปิดรอยต่อที่ขนาด ความยาว เหมาะสมกับบริเวณสันหลังคา ทำความสะอาดพื้นผิวบริเวณที่ต้องการติดเทปให้สะอาด ตัดเทปกาวตามความยาวที่ต้องการติด กดเทปกาวลงให้แน่นสนิท ในกรณีที่ต้องการต่อแผ่น ควรติดแผ่นใหม่ทับซ้อนแผ่นเก่าให้แน่น แนะนำให้มีระยะทับซ้อนกันอย่างน้อย 5 ซม. ป้องกันการฉีกขาด
        ทั้งนี้ หากต้องการแก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึม ด้วยแผ่นปิดรอยต่อ สามารถสั้งซื้อได้ที่ เลิศวสิน เลยครับ