อิฐมวลเบา vs อิฐมอญ ใช้อะไรดี?

อิฐมวลเบา vs อิฐมอญ ใช้อะไรดี?

    ปัจจุบันผนังบ้านนั้นถูกสร้างจากทั้ง อิฐมวลเบา อิฐมอญ ซึ่งหลายคนก็เกิดข้อสงสัยกันว่าการใช้อิฐมวลเบาและอิฐมอญควรใช้อะไร และแต่ละแบบเหมาะกับบ้านเราไหม แบบไหนให้เหมาะสมกับการใช้งาน แต่ก่อนที่เราจะรู้ลึกถึงขนาดนั้น เรามารู้จักอิฐมอญและอิฐมวลเบากันก่อนดีกว่าครับ

อิฐมอญคิออะไร
       อิฐมอญทำมาจากดินเหนียวผาด้วยเตาจนสุก มีความคงทนในการใช้งานสูงมาก มีความทนต่อความชื้นและมีความหนาแน่นสูง โดยปกติมีความกว้าง 5.5 เซนติเมตร ยาว 14 เซนติเมตร และหนา 3 เซนติเมตร กันความชื้นได้ดีกว่าอิฐมวลเบา

ข้อเสียของอิฐมอญ     
        อิฐมอญมีน้ำหนักที่มากกว่าอิฐมวลเบา รวมทั้งมีขนาดเล็กทำให้ใช้เวลาในการก่อผนังค่อนข้างมากกว่ารวมถึงเรื่องความร้อน เพราะอิฐมอญมีคุณสมบัติเก็บความร้อน ทำให้นิยมก่อผนัง 2 ชั้นโดยเว้นช่องว่างไว้ เพื่อให้อากาศถ่ายเท ทำให้ต้องมีค่าแรงที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิม แต่เพราะช่องว่างนี้ทำให้อิฐมอญจะมีความสามารถในการกันความร้อนได้ดีกว่า จึงมักใช้ทำผนังกันไฟ

อิฐมวลเบา คืออะไร
        อิฐมวลเบามีส่วนผสมหลักคือปูนซีเมนต์ แต่จะมีช่องว่างภายในมาก โดยจะให้น้ำหนักที่เบากว่าอิฐมอญ โดยแต่ละแบรนด์ก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน มีขนาดที่ได้มาตรฐานและลดการสูญเสียได้ดี และลดการสะท้อนเสียงและซับเสียงได้ดีกว่า โดยโครงการบ้านจัดสรรหรือคอนโดต่างก็นิยมใช้อิฐมวลเบาเพราะสามารถประหยัดต้นทุนได้ดีกว่า เสร็จงานได้ไวกว่า ค่าแรงงานจึงลดลง

ข้อเสียของอิฐมวลเบา
        ด้วยลักษณะของวัสดุที่มีรูพรุน ทำให้อิฐมวลเบาดูดซับน้ำซึ่งจะมีผลต่อความชื้น จึงไม่นิยมใช้ในงานห้องน้ำหรือห้องครัว และหากต้องเจาะผนังเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ก็ต้องใช้พุกที่ออกแบบมาเพื่ออิฐมวลเบาไม่งั้นจะทำให้เกิดความเสียหายได้ เพราะอิฐมวลเบาผนังอาจแตกร้าวได้มากกว่าอิฐมอญ รวมถึงการฉาบก็จะต่างกันซึ่งถ้าช่างไม่ชำนาญอาจมำให้เกิดปัญหาภายหลังได้

จะเลือกใช้อะไรดี
     อิฐมวลเบาและอิฐมอญมีความเหมาะสมในการใช้งานที่ต่างกัน เราลองมาดูกันว่าอิฐมวลเบา และอิฐมอญเหมาะสำหรับการก่อผนังประเภทอะไรบ้าง

อิฐมอญ

  • เลือกใช้บริเวณที่โดนความชื้นบ่อย เช่นห้องน้ำ ห้องครัว
  • ผนังที่โดนฝนสาดโดยตรง
  • ใช้ร่วมกับตำแหน่งที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่นอ่างล้างหน้า ท็อปโต๊ะ หรืองานผนังที่มีการตกแต่งวัสดุที่มีน้ำหนักมาก

    อิฐมวลเบา

  • ใช้กับผนังภายในบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่นผนังภายนอกให้ใช้กับผนังที่ไม่โดนฝนสาดโดยตรง

ตัวอย่างการใช้งาน
     ในการสร้างบ้านชั้นเดียวมัก จะเลือกใช้อิฐมอญเป็นหลัก หากเป็นบ้าน 2 ชั้นเฉลี่ยแล้วอัตราส่วนเท่า ๆ กัน แต่หากบ้านสูงกว่านั้นหรืออาคาร ส่วนใหญ่ที่จะเลือกใช้เป็นอิฐมวลเบาเป็นหลัก เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างและค่าแรงคนงานได้ดีกว่าอิฐมอญ ทั้งนี้หากต้องการสอบถามข้อมูลหรือสินค้า สอบถาม เลิศวสิน ได้ครับ