แผ่นฝ้าเพดานยิปซัม เลือกใช้ยังไงดี

แผ่นฝ้าเพดานยิปซัม เลือกใช้ยังไงดี

ทำความรู้จักกับแผ่นฝ้ายิปซัม
     แผ่นฝ้ายิปซัมเกิดจากการนำผงแร่ยิปซัม หรือแคลเซียมซัลเฟต มาผสมแล้วบดอัด ก่อนจะนำมาขึ้นรูปให้ได้ความหนาตามที่ต้องการ จากนั้นปิดทับด้วยกระดาษเพื่อให้ผิวเรียบเนียน แล้วนำเข้ากระบวนการอบความร้อนเพื่อให้เซ็ตตัว ทั้งนี้ นิยมนำมาใช้ทำฝ้าเพดาน ผนังกั้นห้อง เพราะมีความสวยงาม เหมาะกับการใช้ตกแต่งภายในได้ทุกส่วนของบ้าน เช่น ห้องนอน ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น ฯลฯ

     ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า เรามีความต้องการจะนำแผ่นฝ้ายิปซัมมาใช้งานในพื้นที่ส่วนไหน เพราะจะได้เลือกให้ตรงกับลักษณะงาน เช่น หากต้องการติดตั้งฝ้าเพดานยิปซัมบริเวณห้องครัว หรือห้องน้ำ ที่มีเขม่าควันหรือความชื้นมากๆ ก็ควรเลือกใช้แผ่นยิปซัมแบบกันความชื้น หรือหากต้องการให้อุณหภูมิภายในบ้านเย็นขึ้นก็สามารถเลือกฝ้ายิปซัมฉาบเรียบที่กันความร้อนได้

ขนาดแผ่นฝ้ายิปซัมที่เหมาะกับห้อง
     ต้องดูว่าเราเลือกใช้งานแผ่นยิปซัมที่ส่วนไหนของห้อง เช่น ผนัง เพดาน หรือส่วนอื่นๆ เพราะโดยปกติแผ่นยิปซัมจะมีความหนาให้เลือก ตั้งแต่ 9 มิลลิเมตร 12 มิลลิเมตร และ 15 มิลลิเมตร ซึ่งหากใช้ทำฝ้าเพดาน ควรเลือกฝ้ายิปซัมบอร์ด หนา 9 มม. เพราะมีน้ำหนักเบา สามารถออกแบบตัดแต่ง เซาะร่อง ทำฝ้าเพดานหลุม หรือออกแบบเล่นระดับได้อิสระมากกว่า แต่หากใช้ในการตกแต่งผนัง ควรเลือกขนาดความหนา 12 มิลลิเมตร และ 15 มิลลิเมตร เพราะทนทานต่อการกระแทกกว่า

การดูแลทำความสะอาดง่าย
     โดยปกติแล้วฝ้าเพดานเป็นจุดสะสมของคราบสกปรก และฝุ่นจำนวนมาก หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคภายในบ้าน ดังนั้นควรเลือกแผ่นฝ้ายิปซัมที่ทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้อยู่อาศัย

แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน
     แผ่นฝ้ายิปซัมที่ดีมีคุณภาพ จะต้องมีความแข็งแรง พื้นผิวไม่แตกร้าว และมีความยืดหยุ่นสูง

แผ่นฝ้ายิปซัม มี่กี่ประเภท
     การเลือกแผ่นฝ้ายิปซัมให้เหมาะกับการใช้งาน เราลองมาดูกันว่า ฝ้าเพดานยิปซัมบอร์ดมีกี่ประเภท และแต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

แผ่นมาตรฐาน เป็นแผ่นฝ้ายิปซัมแบบทั่วไป มีความแข็งแรงทนทาน ผิวเรียบเนียน สวยงาม มีความยืดหยุ่นสูง ทนไฟ ไม่ติดไฟง่าย ดูดซับความชื้นได้ดี และเป็นฉนวนป้องกันความร้อน ที่ช่วยให้บ้านเย็น มาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ ที่โดดเด่น เจาะง่าย ตัดง่าย โค้งงอได้ ใช้ติดตั้งฝ้าเพดานห้องได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว

ยิปซัม แผ่นกันร้อน ยิปซัมแบบนี้จะเคลือบด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟรอยด์ และถูกออกแบบมาเพื่อเป็นฉนวนในการป้องกันความร้อน สามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้ ช่วยให้บ้านเย็นสบาย ประหยัดพลังงาน ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ 

ยิปซัม แผ่นทนชื้น มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการดูดซับความชื้นต่ำ จึงทำให้ ยิปซัม แผ่นทนชื้น เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เพราะสามารถดูดซึมน้ำได้น้อยกว่า 5% ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา และแบคทีเรียต่างๆ ที่มาจากความชื้น

ยิปซัม แผ่นป้องกันเชื้อรา จะมีส่วนผสมช่วยป้องกันความชื้นในเนื้อยิปซัม เหมาะจะใช้งานกับห้อง หรือพื้นที่ที่มีความชื้นสูง มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อรา ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อยู่อาศัยเกิดโรคและผลเสียต่อสุขภาพต่างๆ มีคุณสมบัติทนความชื้น ช่วยป้องกันการเกิดเชื้อรา ป้องกันการเกิดคราบราดำ ที่เป็นสาเหตุของโรค

ชนิดทนไฟ เป็นแผ่นยิปซั่มที่มีการเพิ่มส่วนผสมของเส้นใยชนิดพิเศษ และสารทนไฟ เช่น ไฟเบอร์กลาสเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ทนไฟได้นาน 1-4 ชั่วโมง เหมาะสำหรับฝ้าเพดานห้องครัว, ทางหนีไฟ

ชนิดกันเสียงสะท้อน เป็นแผ่นยิปซั่มมีการฉลุลวดลายต่าง ๆ ลงที่ตัวแผ่นทั้งรูวงกลม รูสี่เหลี่ยม และลายเส้นบุด้วยแผ่นกลาสแมท (Glass Matt) ด้านหลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับเสียง ลดเสียงสะท้อนและเสียงก้องได้ เหมาะกับห้องประชุม-สัมมนา ตลอดจนพื้นที่ขนาดใหญ่ในตัวอาคารที่เกิดเสียงก้องได้ง่าย

     แผ่นยิปซั่มสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย เพราะมีทั้งแผ่นยิปซั่มกันความร้อน แผ่นยิปซั่มกันชื้น หรือแผ่นยิปซั่มกันเชื้อรา นี่จึงเป็นเหตุผลที่ใครๆ ก็หันมาเลือกใช้แผ่นยิปซั่มในการต่อเติมหรือสร้างบ้านมากขึ้น และยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นความทนทาน ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา หากบทความนี้ยังไม่คลายข้อสงสัย สามารถติดต่อเรา เลิศวสิน เพื่อช่วยแนะนำการใช้งานได้ครับ