ทำความรู้จักสีทาฝ้า กับ สีทาผนัง ใช้ทาแทนกันได้ไหม?

ทำความรู้จักสีทาฝ้า กับ สีทาผนัง ใช้ทาแทนกันได้ไหม?

สีทาฝ้า (Ceiling Paint) คือสีที่ออกแบบมาเฉพาะให้เหมาะกับการทาฝ้าเพดานประเภทต่าง ๆ เช่น ฝ้าเพดานแบบฉาบเรียบ หรือฝ้าแบบแขวน (ฝ้าที-บาร์) ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นสีประเภทเดียวกับสีที่ใช้ทาผนังบ้านนั่นแหละครับ แต่ต่างกันตรงที่ว่าสีทาฝ้าจะมีความด้านของฟิล์มสีที่มากสีทาบ้านชนิดด้านทั่วไป ซึ่งตรงนี้มีประโยชน์ในเรื่องการช่วยลดแสงสะท้อนของไฟต่าง ๆ ในบ้านได้มากกว่าปกติ โดยเฉดสีที่นิยมใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว สีเทาอ่อน และสีควันบุหรี่ เป็นต้น แสดงว่าแบบนี้เราก็เอาสีทาฝ้าไปทาบ้าน หรือเอาสีทาบ้านไปทาฝ้าได้สิ? …ใช่ครับ เราสามารถนำสีทาฝ้าไปทาสีบ้าน และนำสีทาบ้านมาทาสีฝ้าเพดานได้ แต่! มันจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่ถ้าไม่ระวังให้ดีอาจจะมีเรื่องปวดหัวเกิดขึ้นได้

ปัจจุบันสีทาฝ้ามีอยู่ประเภทเดียวครับ คือประเภทสีทาฝ้าชนิดสีน้ำอะคริลิก ซึ่งเหมาะกับฝ้าเพดานที่เป็นพื้นผิวปูน หรือเป็นแผ่นยิปซั่ม

เอาสีทาฝ้าเพดานมาทาผนังได้หรือไม่?
สามารถนำสีทาฝ้าไปทาผนังได้ครับ แต่ แนะนำให้ใช้กับผนังภายในบ้านเท่านั้นนะครับ เนื่องจากสีทาฝ้าจะมีคุณสมบัติในการทนทานสภาวะอากาศ ทนน้ำ ทนแสงแดดที่น้อยกว่าสีทาบ้านภายนอกอยู่พอสมควร ทำให้การนำสีทาฝ้าไปทาภายนอกอายุฟิล์มสีสั้นกว่าปกติ อีกทั้งสีทาฝ้าจะมีความด้านสูงมาก อาจจะไม่เข้ากับสไตล์บ้านที่คุณต้องการ

เอาสีทาผนังมาทาฝ้าเพดานได้หรือไม่?
สามารถนำสีทาผนังมาทาฝ้าเพดานได้ครับ ทั้งสีทาภายนอกและสีทาภายในเลย แต่ แนะนำให้เลี่ยงชนิดฟิล์มสีกึ่งเงาที่อาจทำให้เกิดการสะท้อนแสงไฟ หรือที่เรียกว่าเกิดรีเฟล็กซ์ในห้อง มองเห็นเป็นคลื่นไม่เรียบเนียน ถ้าจำเป็นจริง ๆ ควรเลือกใช้เป็นฟิล์มสีชนิดด้าน

วิธีการทาสีฝ้าเพดาน


1. ทำความสะอาด
ทำความสะอาดพื้นผิวฝ้าเพดานให้สะอาด ปราศจากคราบสกปรกและฝุ่น กรณีเป็นฝ้าแขวนที-บาร์ ให้ถอดฝ้าออกมาทำความสะอาดทีละแผ่น

2. ทาสีรองพื้น
การทาสีฝ้าเพดานก็เหมือนกับการทาสีผนังที่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นตามระบบก่อนเสมอ และควรเลือกใช้เป็นสีรองพื้นปูนเก่า หรือสีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ จะดีที่สุดโดยให้ทา จำนวน 1 เที่ยว ยกเว้นกรณีที่คุณใช้สีทับหน้าที่ผสมรองพื้นมาให้ในตัวก็ไม่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นได้ครับ

3. หลังจากสีรองพื้นแห้งแล้ว ก็สามารถทาสีทาฝ้าเพดานได้เลย จำนวน 1 เที่ยว