จุลินทรีย์ใน EM กับการบำบัดน้ำเสีย

จุลินทรีย์ใน EM กับการบำบัดน้ำเสีย

จุลินทรีย์ใน EM กับการบำบัดน้ำเสีย
       สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการบำบัดน้ำเสียในระบบบำบัดน้ำเสียทุก ๆ ระบบคือ จุลินทรีย์ ซึ่งมีประโยชน์ในการย่อยสลายและบำบัดน้ำเสีย จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย มีประโยชน์คือ การบำบัดน้ำเสีย ทั้งในแบบใช้ออกซิเจน และ ไม่ใช้ออกซิเจนในย่อยสลายของเสียต่าง ๆ ในน้ำเสีย และการกำจัดกลิ่นจากของเสีย การเลือกใช้จุลินทรีย์ที่เหมาะสมกับระบบบำบัดน้ำเสียจะสามารถลดกลิ่นหรือบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุลินทรีย์คืออะไร
       จุลินทรีย์คือแบคทีเรีย เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตาเปล่า จุลินทรีย์ในโลกนี้มีหลากหลายชนิด หากแบ่งตามการใช้ออกซิเจน จะแบ่งได้เป็น แบคทีเรียที่ต้องใช้ออกซิเจน (Aerobic bacteria) และแบคทีเรียที่ไม่ต้องใช้ออกซิเจน (Anaerobic bacteria) ในการเจริญเติบโต ซึ่งในการบำบัดน้ำเสียจะมีระบบบำบัดแบบชีวภาพที่ใช้แบบทีเรียทั้งสองชนิด

กระบวนการบำบัดน้ำเสียทางชีวภาพ (Biological Unit Processes)
       จุดประสงค์หลักของการบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีนี้คือ การกำจัด BOD นั่น คือ ต้องการกำจัดสารอินทรีย์ที่ละลายอยู่ในน้ำเสียซึ่งก่อให้เกิดปัญหาน้ำเน่า เสีย โดยอาศัยหลักการที่ใช้แบคทีเรียมาทำการย่อยสลายสารอินทรีย์ต่างๆไปเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (ระบบเติมอากาศ) หรือไปเป็นก๊าซมีเทน (ไม่เติมอากาศ) ระบบบำบัดน้ำเสียส่วนใหญ่จะออกแบบเพื่อเติมออกซิเจนเข้าไปในระบบบำบัด เพื่อต้องการให้กลุ่มจุลินทรีย์ที่ใช้ออกซิเจนเป็นหลักเจริญเติบโต แบ่งเซลล์ย่อยสลายของเสียต่าง ๆ ในน้ำเสีย ปริมาณจุลินทรีย์ยิ่งมาก กระบวนการการย่อยสลายของเสียในน้ำเสียก็เกิดขึ้นมากและรวมกันเป็นตะกอน (Sludge) ตกตะกอนลงเพื่อให้ได้น้ำทิ้งที่มีคุณภาพดีและคงเหลือตะกอนนำไปตากแห้ง ส่วนอีกแบบคือระบบบำบัดน้ำเสียแบบไม่ใช้ออกซิเจน เป็น วิธีที่ไม่ต้องเติมออกซิเจนหรือนิยมเรียกว่า ระบบไร้ออกซิเจนหรือถังหมัก ระบบนี้ประหยัดพลังงานในการเติมอากาศและยังได้พลังงานที่เกิดจากระบบไร้ ออกซิเจนได้แก่ก๊าซมีเทน นำไปใช้ในการให้ความร้อนได้ และในระบบบำบัดบางแบบจะมีทั้ง 2 วิธีอยู่ในกระบวนการ

การย่อยสลายแบบใช้ออกซิเจน
น้ำเสีย + จุลินทรีย์ใช้อากาศ + สารอินทรีย์ในน้ำ (อาหาร) + อากาศ —> จุลินทรีย์ + ตะกอน (กากอาหาร) + ก๊าซ + น้ำสะอาด

การย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน
น้ำเสีย + จุลินทรีย์ที่ไม่ใช้อากาศ + สารอินทรีย์ในน้ำ (อาหาร) —> จุลินทรีย์ + ตะกอน (กากอาหาร) + ก๊าซชีวภาพ + น้ำสะอาด

EM (Effective Microorganisms) เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีความสามารถเฉพาะทาง มักประกอบด้วยจุลินทรีย์ 3 กลุ่มหลัก คือ
1) กลุ่ม Lactic acid bacteria
2) กลุ่ม Yeast
3) กลุ่ม Phototrophs

       Greenery EM และ Finn EM เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสีย ย่อยสลายของเสียต่าง ๆ และการกำจัดกลิ่นเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ “ชนิดไม่ใช้ออกซิเจน” (Anaerobic Bacteria) ดังนั้นในน้ำเสียจะมีหรือไม่มีออกซิเจนก็ตาม เช่น บ่อเกรอพ ถังบำบัด หรือร่องน้ำ ท่อน้ำ มี่ไม่ได้มีออกซิเจนอย่างพอเพียง จุลินทรีย์ก็สามารถทำปฏิกิริยาย่อยสลายของเสียได้ทันที คุณสมบัติอีกประการคือ การกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากสารอินทรีย์ Greenery EM จะช่วยเพิ่มและเสริมประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสียการย่อยสลายของเสียต่าง ๆ ในน้ำเสียได้มากขึ้น และเหมาะกับการใช้ในการบำบัดน้ำเสียที่น้ำเน่าเสียเกิดจากการขาดออกซิเจน เนื่องจะทำให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ทำไมจึงต้องใช้จุลินทรีย์ย่อยสลายและบำบัดน้ำเสีย “ชนิดไม่ใช้ออกซิเจน” หรือจุลินทรีย์อีเอ็มเติมลงในระบบบำบัดน้ำเสีย
       เพราะปริมาณของเสียมีจำนวนมากเกินกว่ากำลังของจุลินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติหรือจุลินทรีย์ที่ใช้ออกซิเจนในการทำปฏิกิริยาย่อยสลายของเสียในระบบ การมี Shock load ที่ทำให้ระบบแบบใช้ออกซิเจนล่ม หรือแม้แต่สารเคมีในครัวเรือนที่ไปทำลายเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้การย่อยสลายเกิดขึ้นช้า โดยเฉพาะในน้ำเสียที่วิกฤต ค่า DO น้อยกว่า 2 ซึ่งปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำมีน้อยจนจุลินทรีย์ที่ใช้ออกซิเจนตายไป และเชื่อที่ตายยังกลายเป็นสารอินทรีย์สะสมในระบบยิ่งทำให้แย่ลงกว่าเดิม ในการแก้ไขปัญหาจึงต้องเติมจุลินทรีย์ที่ไม่ใช้ออกซิเจนลงไป

       เลิศวสินคือผู้จำหน่ายจุลินทรีย์ Greenery EM และ Finn EM ซึ่งสั่งทำขึ้นตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งลูกค้าที่มีปัญหาห้องน้ำส่งกลิ่นเหม็นเหมาะกับการใช้กำจัดกลิ่นจากสัตว์เลี่ยง หรือหอพัก ที่พักอาศัยที่ระบบบำบัดทำงานได้ไม่เต็มที่ Greery EM และ Finn EM เป็นจุลินทรีย์ย่อยสลายของเสียจากธรรมชาติที่สังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ดับกลิ่นห้องน้ำ ห้องสุขาหรือห้องส้วม และบำบัดน้ำเสียโดยเฉพาะ โดยทั่วไปจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียจะมีกลิ่นฉุนออกเปรี้ยวรุนแรง แต่จุลินทรีย์ของเราจะมีกลิ่นอ่อน เหมาะใช้งานดังต่อไปนี้.-

– ดับกลิ่นห้องน้ำในบ้าน โรงแรม คอนโดมิเนี่ยม อพาร์ทเม้นท์ เกสเฮ้าส์ ออฟฟิศ ฯลฯ
– ดับกลิ่นบ่อเกรอะ, เติมบ่อเกรอะ, บำบัดน้ำเสีย , ดับกลิ่นบ่อบำบัดน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น ยกเว้นระบบแบบ Activated Sludge ซึ่งต้องทราบสาเหตุที่ชัดเจนก่อน
– ทำความสะอาดห้องน้ำ ทำความสะอาดพื้นที่ที่มีกลิ่นจากสัตว์เลี้ยง
– บำบัดน้ำเสียในโรงงาน บำบัดน้ำเสียในอาคาร สถานประกอบธุรกิจทั่วๆไป
– ดับกลิ่นสัตว์เลี้ยงหรือทำความสะอาดที่อยู่สัตว์เลี้ยง
– ดับกลิ่นฟาร์มปศุสัตว์

          เห็นประโยชน์ของ EM แล้ว หากใครมีปัญหากับกลิ่นห้องน้ำ หรือสนใจผลิตภัณฑ์ EM สามารถติดต่อ ฝ่ายขายเลิศวสิน โทร. 053126155 หรือ ช้อปออนไลน์ Finn EM และ Greenery EM ได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก ธีระ ปานทิพย์อําพรโครงการวิทยาศาสตร์ชีวภาพ กรมวิทยาศาสตร์บริการ