เทพื้นคอนกรีตอย่างไรให้งานดี

เทพื้นคอนกรีตอย่างไรให้งานดี

         การเทพื้นคอนกรีต เป็นสิ่งปกติในวงการก่อสร้าง แต่การเทให้ได้สวย และใช้ได้ทนทานนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ยาก วันนี้ เลิศวสิน จะมาเผยวิธีเทพื้นคอนกรีตให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ

ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเท
ปรับพื้นก่อนเทคอนกรีต
         ปรับระดับหน้าดินให้เรียบเสมอกัน โดยควรถมดินให้สูงกว่านอกบ้านประมาณ 50-80 เซนติเมตร ไม่ควรถมสูงเกินเพราะอาจเกิดแรงดันรั้วจนเกิดความเสียหาย หากต้องการถมสูงควรทำกำแพงกันดิน และเททรายลนผิวหน้าจนได้ระดับประมาณ 5 ซม.  บดอัดให้แน่น หากกดไม่แน่นอาจเกิดการยุบตัวชั้นดินและทรายได้เมื่อเทคอนกรีต ทำให้ต้องเทมากกว่าที่คำนวณเอาไว้  และเมื่อฝนตกจะเกิดโพรงและเกิดการทรุดตัวได้

การคำนวณคอนกรีตที่ใช้เท
         ให้วัดจากพื้นที่ที่จะเทคอนกรีตจริงภายหลังจากตั้งแบบและบดอัดแล้ว ไม่ควรคำนวณจากที่เขียนไว้ เพราะในทางปฏิบัติพื้นจะทรุดมากกว่าในแบบเสมอ การวัดความหนาควรวัดหลายตำแหน่งเพื่อให้ได้ปริมาณคอนกรีตที่ถูกต้อง หากคำนวณน้อยกว่าความเป็นจริงจะเกิดปัญหาต้องสั่งเพิ่มอีกในภายหลัง ทำให้เทได้ไม่ต่อเนื่อง และจะไม่ประสานกับคอนกรีตที่เทไว้ก่อนหน้าอีกด้วย ก่อปัญหาตามมามากมาย

การเตรียมแบบหล่อที่แข็งแรวและได้ระดับ
         แบบหล่อต้องตั้งค้ำยันให้แข็งแรง เน้น เรื่องจุด รอยรั่วเพื่อป้องกันน้ำปูนไหลทะลัก ในจุดที่ใกล้กับเหล็กเสริม ควรใช้เหล็กกระทุ้งหรือใช้เครื่องจี้ให้น้ำปูนไหลได้ทั่วไม่มีโพรง ลดปัญหาแตกร้าว

กำหนดความกว้างของพื้นในการเทคอนกรีตและตำแหน่งรอยต่อของแผ่นพื้น
         ก่อนเทคอนกรีตต้องกำหนดแนวของรอยต่อเสียก่อน เพื่อลดการหดตัวของคอนกรีตโดยรอยต่อของพื้นมีอยู่ 2 ประเภทคือ

    1. รอยต่อระหว่างพื้นส่วนที่ติดกับผนังหรือพื้นส่วนที่ติดกับขอบทาง หรือเสา เป็นรอยต่อที่ไม่ต้องการให้โครงสร้างมีการเชื่อมต่อกันเพื่อลดปัญหาการยืดรั้งจากการทรุดตัวไม่เท่ากันมื่อพื้นทรุดตัวลง

2. รอยต่อที่แบ่งพื้นออกเป็นชิ้นๆ เพื่อลดความรุนแรงจากการยืดรั้งเนื่องจากการหดตัวแบบแห้งของคอนกรีต ระยะห่างของรอยต่อขึ้นอยู่กับความหนาของพื้น ควรทำแนวรอยต่อพื้นให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า

*ช่องว่างของคอนกรีตสามารถใช้ยางมะตอยอุดรอยต่อได้

รูปการทำรอยต่อ Expansion joint ให้คอนกรีตขยายตัว

วิธีทำรอยต่อ
         ในการทำรอยต่อสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการใช้วัสดุ เช่น แผ่นพลาสติก หรือแผ่นโฟมกั้น

ข้อควรระวัง ในการเทพื้นคอนกรีต
ควรใช้คอนกรีตที่เหมาะต่อการใช้งานเช่น งานขัดหยาบให้ใช้กำลังอัด 280ksc งานผิวขัดมันใช้คอนกรีตกำลังอัด 350ksc ที่สำคัญ
ควรเทคอนกรีตในครั้งเดียวไม่ควรทิ้งช่วงในการเท หากอากาศร้อน ลมแรงจะทำให้คอนกรีตแข็งและแห้งเร็วเกินไปและแตกร้าวได้
ไม่ควรใช้เวลาเทคอนกรีตนานเกิน 2 ชั่วโมงและ ไม่ควรเติมน้ำเพิ่มเพราะอาจทำให้คุณภาพของคอนกรีตลดลง

          และนี่เป็นเทคนิคการเทพื้น ซึ่งก็จะมีรายละเอียดอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ปัจจุบัน การเทพื้นส่วนใหญ่ต่างใช้คอนกรีตสำเร็จ เนื่องจากสะดวก ทั้งนี้จะสามารถปรึกษาเราได้ครับทำให้เราเลือกใช้งานคอนกรีตได้เหมาะกับงานเทครับ

สั่งซื้อคอนกรีตได้ที่ไหน
          สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เลิศวสิน เรามีคอนกรีตจากผู้ให้บริการต่างๆ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อลดความเสียหายในระหว่างการทำงาน ทั้งหมดนี้สามารถปรึกษาเรา เลิศวสิน ได้ครับ