แผ่นยิปซั่มมีกี่แบบ เลือกใช้อย่างไรดีนะ

แผ่นยิปซั่มมีกี่แบบ เลือกใช้อย่างไรดีนะ

      ทำไมแผ่นยิปซั่มถึงเป็นที่นิยมในการต่อเติมหรือสร้างบ้าน ผู้อ่านเคยสงสัยไหมครับ  ก็เพราะด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของแผ่นยิปซั่ม ซึ่ง แผ่นยิปซั่มคือ แผ่นบอร์ดที่มีส่วนประกอบของผงแร่ยิปซั่ม ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษคือน้ำหนักเบา กันความร้อน และความชื้นได้ดี จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการต่อเติมบ้านหรือสร้างบ้าน เนื่องจากพื้นผิวของยิปซั่มเรียบเนียน เมื่อใช้ในงานฝ้าหรือผนังแล้ว ไม่มีรอยต่อระหว่างแผ่น ทำให้บ้านดูสวยงาม นอกจากนี้ แถมยังมีหลายประเภทให้เลือก ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งทั่วไปจะแบ่งประเภทตามการใช้งานดังนี้

ยิปซั่ม แผ่นมาตรฐาน
        ยิปซั่ม แผ่นมาตรฐาน คือแผ่นยิปซั่มที่มาพร้อมคุณสมบัติอเนกประสงค์แบบครบครันมีความยืดหยุ่นสูง แข็งแรง ทำให้ใช้งานได้ยาวนาน และช่วยดูดซับความชื้น ป้องกันความร้อน และทนไฟได้เป็นอย่างดี จะมีกระดาษปิดทับทั้งสองด้าน ไว้ใช้ทำผนังและฝ้าเพดานทั่วๆไป

ยิปซั่ม แผ่นกันร้อน
        ยิปซั่ม แผ่นกันร้อน เป็นอีกหนึ่งแผ่นยิปซั่มที่มีจุดเด่นในเรื่องของการกันความร้อน เนื่องจากเคลือบด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟรอยด์ที่สามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้มากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจได้ว่าแผ่นยิปซั่มกันความร้อนนี้จะช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอก ทำให้บ้านเย็นขึ้น

ยิปซั่ม แผ่นทนชื้น
        ยิปซั่ม แผ่นทนชื้น ที่มีการผสมสารลดการดูดซึมความชื้นซิลิโคนเข้าไป ทำให้ดูดซึมน้ำได้น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ จะเห็นเป็นผิวสีเขียว เหมาะกับการใช้ในบริเวณชื้นๆ อย่างห้องน้ำ ห้องครัว

ยิปซั่ม แผ่นลดเสียงสะท้อน
        ยิปซั่ม แผ่นลดเสียงสะท้อน ที่ช่วยเรื่องการเก็บเสียงจากภายใน และป้องกันไม่ให้เสียงจากภายนอกเข้ามาด้านใน เนื่องจากแผ่นยิปซั่มชนิดนี้จะช่วยลดเสียงสะท้อนไม่ให้เกิดการรบกวนแก่ผู้อยู่อาศัย จึงเหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการสร้างห้องดูหนังฟังเพลง หรือห้องทำงานและประชุม เป็นต้น

ยิปซั่ม แผ่นทนไฟ
        สำหรับพื้นที่ที่ต้องการความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ ต้องเลือก ยิปซั่ม แผ่นทนไฟ จะเห็นเป็นสีชมพู ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการทนไฟ สามารถป้องกันไฟได้ 1-4 ชั่วโมง (ทนเพลิงไหม้ได้ 3 ชั่วโมง โดยไม่ร่วงหล่น) เหมาะสำหรับผนังภายในอาคารสูง อาคารสำนักงาน โรงแรม ทางหนีไฟ โรงภาพยนต์ หรือบริเวณที่ต้องการอัตราการทนไฟสูง

แผ่นยิปซั่มอื่นๆ เช่น
        ยิปซั่ม TOA แผ่นสตรองบอร์ด แผ่นยิปซั่มที่มาพร้อมคุณสมบัติแข็งแรงทนทานกว่าปกติ มีความแข็งแรงในระดับที่เทียบเท่ากับผนังก่ออิฐฉาบปูน ป้องกันไฟผ่านผนังได้ 1-4 ชั่วโมง เหมาะสำหรับติดตั้งในจุดที่ต้องการความแข็งแรงและป้องกันเสียงได้ดีเยี่ยม เหมาะกับที่พักอาศัย โรงแรม โรงเรียน เส้นทางหนีไฟ
หรือ แผ่นยิปซัมเฟล็กซ์บอร์ดเป็นแผ่นยิปซัมที่มีความหนา 6 มม. เพิ่มคุณสมบัติในการดัดโค้งได้ดี ซึ่งสามารถดัดโค้งได้ดีในรัศมีที่แคบ โดยไม่ต้องใช้น้ำหรือเครื่องมือช่วย หรือแผ่นยิปซั่มกันรังสีเเอ็กซ์ก็มีเช่นกัน

จะเลือกแผ่นยิปซั่มทั้งที ต้องดูอะไรบ้าง

จุดประสงค์การใช้งาน
หากต้องการใช้งานเพื่อจุดประสงค์ใดเป็นพิเศษ ควรเลือกใช้แผ่นยิปซั่มประเภทนั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด เช่น หากต้องการแผ่นยิมซั่มกั้นห้องที่มีคุณสมบัติฃ ลดเสียงสะท้อน ก็ต้องหาแผ่นยิปซั่มลดเสียงมาใช้ ซึ่งจะมีคุณสมบัติการดูดซับเสียง และมักมีลวดลายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดเสียงสะท้อน เสียงก้องได้ดี

ขนาดความหนาต้องเหมาะสม
การเลือกขนาดให้เหมาะสมกับการใช้งานเป็นเรื่องสำคัญ เช่น หากเป็นงานผนังฝ้าเพดานความหนาของแผ่นยิปซั่มควรจะอยู่ที่ 9-12 มม. หากคุณต้องการนำแผ่นยิปซั่มมาใช้ในการกั้นห้องควรเลือกความหนาที่ 12 มม. ขึ้นไปนั่นเอง ซึ่งบางรุ่นอาจหนาถึง 18 มม.

เลือกโครงคร่าวให้ถูกประเภท
แม้ว่าการติดตั้งแผ่นยิปซั่มสามารถติดตั้งได้ง่าย แต่คุณควรเสริมความแข็งแรงให้กับบ้านด้วยการเลือกใช้ โครงคร่าวผนังเบาฉาบเรียบ ที่สามารถใช้กับแผ่นยิปซั่มในงานผนังเพื่อการกั้นห้อง หรือ โครงคร่าวเพดานฉาบเรียบ เหมาะสำหรับงานฝ้าเพดาน ดังนั้น การเลือกโครงคร่าวให้เหมาะกับการใช้งานจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อเติมหรือสร้างบ้านนั่นเอง

ได้รับมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ
ถ้าไม่อยากให้การต่อเติมหรือสร้างบ้านมีปัญหาภายหลัง ต้องเลือกแผ่นยิปซั่มที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ อย่าง ยิปซั่ม ที่ได้รับมาตรฐาน มอก. ว่าเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีคุณภาพ

ข้อดีของการเลือกใช้งานแผ่นยิปซั่ม

  • แผ่นยิปซั่มเรียบเนียน ทาสีได้ง่าย สะอาด และปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน
  • เจาะผนังง่าย ติดตั้งแผ่นยิปซั่มได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งช่าง
  • น้ำหนักเบา
  • คุณสมบัติหลากหลายที่หลายครั้งไม่พบในกำแพงก่อทั่วไป

        ทราบอย่างนี้แล้วผู้อ่านก็คงพอเข้าใจเรื่องของแผ่นยิปซั่มมากขึ้นและเลือกใช้ให้ถูกกับงานได้ดีขึ้น และถ้าสนใจผลิตภัณฑ์แผ่นยิปซั่ม สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ