สีทาบ้านกันร้อน เลือกยังไงให้บ้านเย็น และลดค่าไฟได้

สีทาบ้านกันร้อน เลือกยังไงให้บ้านเย็น และลดค่าไฟได้

     ปีนี้เมืองไทยเรียกได้ว่าร้อนสุด ๆ หลายแห่งทะลุ 40 องศาเซลเซียสไปเลย ร้อนแบบนี้เปิดแอร์ทั้งวันค่าไฟพุ่งแน่นอน แต่วันนี้ เลิศวสิน มีวิธีลดอุณหภูมิในบ้าน ช่วยให้บ้านเย็นยิ่งขึ้น ไปพร้อม ๆ กับการลดค่าไฟ เพียงแค่ทา สีทาบ้าน กันความร้อน ที่กันความร้อนสะท้อนรังสียูวีได้มาแนะนำกัน ลองไปดูกันครับ

     สีกันความร้อน หรือสีสะท้อนความร้อน เป็นสีที่สร้างขึ้นมา เพื่อช่วยลดความร้อนสำหรับบ้าน ที่พักอาศัย หรืออาคารสำนักงานต่าง ๆ ต่างจากฉนวนกันความร้อนที่ต้องมีการื้อและติดตั้งเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก แต่สีเป็นการทาจึงง่ายกว่ามาก

สีกันความร้อน คืออะไร
     สีสะท้อนความร้อน หรือสีกันความร้อน คือ สีคุณภาพสูง มีสารที่เป็นฉนวนกันความร้อนผสมกับสารอะคริลิกและสารอื่น ๆ ที่มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์สูง แต่มีค่าการดูดซึมความร้อนต่ำ สามารถสะท้อนความร้อน และลดความร้อนได้ดี ปัจจุบัน สีกันความร้อน เป็นนวัตกรรมป้องกันความร้อน เพื่อบ้าน ที่พักอาศัย หรืออาคารสำนักงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสะท้อนรังสียูวี และป้องกันความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยลดความร้อนได้จริงแล้ว ยังส่งผลให้เครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องทำงานหนัก ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น รวมถึงทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงตามมา การเลือกใช้สีกันความร้อน จึงถือเป็นการลงทุน เพื่อบ้านในระยะยาวที่คุ้มค่า และเหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยอย่างมาก

ควรเลือกใช้สีกันความร้อน แบบไหน
     ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสีทาบ้านกันความร้อน มีการผลิตออกมาหลายแบบ หลายประเภท ทั้งสำหรับทาผนังบ้าน ทาดาดฟ้า หรือแม้แต่ทาหลังคาบ้าน ซึ่งจะช่วยทั้งเพิ่มประสิทธิภาพ ในการสะท้อนความร้อนให้บ้าน และช่วยทำให้สีภายนอกบ้าน กลับมาดูสวย สดใส เหมือนใหม่ไปด้วยในตัว แต่ทั้งนี้ ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม มีการกำหนดให้ สีกันความร้อน ต้องมีประสิทธิภาพในการสะท้อนรังสีได้ไม่ต่ำกว่า 80% ซึ่งหากต้องการให้มีประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อนมาก และดูดซึมความร้อนต่ำ ขอแนะนำให้เลือกใช้สี ที่มีโทนสีสว่าง อย่างโทนสีขาว สีครีม สีเทาอ่อน หรือสีสันอื่น ๆ ในโทนสีอ่อน เพราะจะช่วยให้บ้านเย็น ได้มากกว่าสีทาบ้านโทนสีเข้ม เนื่องจากธรรมชาติของสีเข้ม จะดูดความร้อนจากอาทิตย์ไว้มากกว่าสีอ่อน ดังนั้น หลักการเลือกโทนสีทาบ้าน จึงมีผลโดยตรงต่ออุณหภูมิภายในบ้านเช่นกัน

ตัวอย่างสีกันความร้อน

สี Jotun สีโจตัน โจตาชิลด์ แอนติเฟดคัลเลอร์
เป็นสีทาภายนอก ผลิตด้วยเทคโนโลยี การคัดเลือกเม็ดสี และแม่สีคุณภาพ ช่วยในการป้องกันรังสียูวีได้ถึง 2 เท่า ลดอุณหภูมิในบ้าน ป้องกันคราบสกปรก ตะไคร่น้ำ และเชื้อรา

สี TOA สีทีโอเอ ซุปเปอร์ชิลด์ ไทเทเนียม
สีน้ำอะคริลิก ชนิดกึ่งเงา ผสมผงไทเทเนียม 3 ชั้น ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีฟิล์มสี ที่ทำความสะอาดตัวเองได้

สี Captain สีกัปตัน ลองไลฟ์ คูล แม็กซ์ (Captain Longlife Cool Max)
ผลิตจากกาวอะคริลิก 100% และผสมสารซุปเปอร์ไทเทเนียม ที่ช่วยสะท้อนความร้อน และรังสียูวีได้ถึง 95% ทำให้บ้านเย็น สีติดทนนาน

สี Beger สีเบเยอร์คูล ยูวี ชิลด์
สีน้ำกึ่งเงา นวัตกรรมไมโครสเฟียร์เซรามิก ที่ช่วยป้องกันความร้อนได้ถึง 94.2% นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีนาโน ทำให้บ้านดูสะอาด ไม่ผสมสารปรอท และสารตะกั่ว

สี 4 Seasons สีโฟร์ซีซั่นส์ ซันบล็อก
สีน้ำสีอะคริลิก ชนิดกึ่งเงา ผสมสาร SRP (Solar Reflective Pigment) ช่วยสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ และสามารถลดอุณหภูมิได้ 2-3 องศา ช่วยปกปิดรอยแตกร้าว และเช็ดล้างทำความสะอาดได้

สี BegerCool DiamondShield Plus ด้วยสุดยอดนวัตกรรมเซรามิกคูลลิ่ง และ Diamond Bond (พันธะเพชร) ที่ช่วยเพิ่มพลังการยึดเกาะของเนื้อสี ทำให้ฟิล์มสีแข็งแกร่งและแน่นทนทานจนคราบสกปรกต่างๆ ไม่สามารถเกาะติดได้ ช่วยสะท้อนความร้อน 97.2% ช่วยคุณประหยัดค่าไฟได้กว่า 32.95%

     ทราบอย่างนี้แล้ว เจ้าของบ้านที่กำลังจะทาสีบ้านใหม่ หรือจะรีโนเวทบ้านตาม และรู้สึกว่าบ้านร้อน ค่าไฟแพง ก็สามารถลองเลือกใช้สีทาบ้านสะท้อนความร้อนดูได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมานี้สามารถปรึกษาและสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ