แปรงทาสีบ้าน เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับงาน

แปรงทาสีบ้าน เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับงาน

      แปรงทาสีเป็นอุปกรณ์ทาสีใช้สำหรับกระจายสีไปบนพื้นผิวที่ต้องการจะทา แปรงทาสีสามารถช่วยกระจายสีให้สม่ำเสมอและราบเรียบบนพื้นผิวทำงาน สำหรับใครที่กำลังที่ทาสีบ้านใหม่ นอกจากต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวสีที่ถูกต้องแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต้องแก้ไขตามมา สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือ ควรเลือกใช้แปรงทาสีที่เหมาะสมกับการใช้งาน โดยการเลือกแปรงทาสีที่ดีต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

แปรงทาสีที่ดีต้องมีลักษณะอย่างไร

         1. นำแปรงทาสีกดลงกับฝ่ามือเพื่อเป็นการทดสอบขนแปรง ถ้าขนแปรงงอไม่คืนรูป ถือว่าเป็นแปรงที่ใช้ไม่ได้ แปรงทาสีที่ดีต้องมีปลายขนแผ่ออกเมื่อกดลง และมีขนแปรงแน่นช่วยอุ้มสีได้ดี ไม่หลุดง่าย และมีความยาวที่เสมอกัน
         2. ด้ามจับต้องมีความแข็งแรงทนทาน กะทัดรัด กระซับมือ

แปรงทาสีนั้นมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ซึ่งก็มีหลักง่าย ๆ ในการเลือกใช้ดังนี้
                      1. เลือกขนาดแปรงที่เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งหากทาสีบริเวณกำแพง หรืองานขอบมุมบริเวณหน้าต่าง ต้องเลือกแปรงทาสีที่มีขนาดเล็ก
                      2. นำแปรงทาสีกดลงกับฝ่ามือเพื่อเป็นการทดสอบขนแปรง ถ้าขนแปรงเป็นรอยพับไม่คืนรูป ถือว่าเป็นแปรงที่ไม่มีประสิทธิภาพ โดยแปรงที่ดีต้องมีปลายขนแผ่ออก และมีขนแปรงแน่นช่วยอุ้มสีได้ดี ไม่หลุดง่าย และมีความยาวที่เสมอกัน
                      3. ด้ามจับต้องมีความแข็งแรงทนทาน น้ำหนักน้อย และกระทัดรัด หยิบใช้งานได้สะดวกมือ
                      4. ขนแปรงที่ทำจากไนลอน หรือโพลีเอสเตอร์เหมาะใช้กับสีน้ำ ส่วนขนแปรงขนสัตว์เหมาะใช้กับสีผสมน้ำมันสีพลาสติก น้ำมันชักเงา น้ำยารักษาเนื้อไม้
                      5. แปรงทาสีสำหรับตกแต่งขนคิ้ว หรืองานไม้พื้นที่ขนาดเล็ก ให้เลือกใช้แปรงที่มีขนาด 1-2 นิ้ว
                      6. แปรงทาสีสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ให้เลือกใช้แปรงขนาด 3-5 นิ้วขึ้นไป
                       7. แปรงทาสีน้ำมันชักเงา  ต้องเป็นแปรงที่ขนอ่อนนุ่ม ด้ามแปรงมีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 1-4 นิ้ว ควรเลือกแปรงที่มีคุณภาพสูง เหมาะสมกับการใช้งาน ขนแปรงไม่หลุด เนื่องจากหากขนแปรงหลุดง่าย อาจทำให้พื้นผิวไม่สวยงาม
                       8. แปรงทาสีดอกหญ้า เป็นแปรงชนิดเดียวกับที่ทำไม้กวาด สามารถใช้ทาสีได้แบบอเนกประสงค์ แต่ไม่ควรน้ำมาทาสีน้ำมัน โดยเป็นแปรงที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก เนื่องจากขนหลุดง่าย แต่ก็มีราคาถูกกว่าแปรงชนิดอื่น มักใช้ในงานที่ไม่ต้องการความละเอียด
                       9. แปรงทาสีทำมุม มีลักษณะเป็นขนแปรงที่ตัดเอียงเป็นมุม สำหรับใช้ทาสีบริเวณที่มีมุมแคบ หรือบริเวณที่ต้องการความคมของเส้นสีมาก

การทำความสะอาดแปรงทาสีที่ถูกต้องมีวิธีการ ดังนี้
                      – หากมีความจำเป็นต้องเก็บแปรงทาสีที่ใช้แล้วไว้ข้ามคืน ให้คลุมหัวแปรงด้วยฟิล์มห่ออาหาร หรือใส่แปรงใช้แล้วในถุงพลาสติกจากนั้นปิดถุงให้แน่น ถ้าแปรงแห้งไม่ควรนำมาใช้อีก
                      – หลังจากที่ใช้แปรงทาสีเสร็จเรียบร้อย ให้ขูดสีออกให้หมด แล้วล้างให้สะอาด
                      – แปรงทาสีน้ำหลังจากที่ใช้เสร็จแล้ว ให้นำไปจุ่มในน้ำอุ่น แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้ง จากนั้นเก็บในบริเวณที่แห้งไม่มีความเปียกชื้น
                      – สำหรับแปรงสีน้ำมันให้ล้างด้วยตัวทำลาย โดยแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้ง

การทาสีด้วยที่ถูกวิธี 
                      – ทำความสะอาดผนังไม่ให้มีคราบมัน เนื่องจากจะทาสีไม่ติดหรือไม่เรียบ ถูคราบสกปรก รวมถึงเช็ดฝุ่นออกให้หมด
                      – ใช้เทปปิดขอบหน้าต่าง-ประตู เพื่อป้องกันไม่ให้สีเปื้อนบริเวณอื่น
                      – ทาสีรองพื้นเพื่อให้การทาสีมีความเรียบเนียน โดยต้องเลือกสีรองพื้นที่เหมาะสม
                      – ใช้แปรงลงสีบริเวณขอบประมาณ 2-3 นิ้ว ก่อนโดยยังไม่ต้องใช้ลูกกลิ้ง
                      – ใช้ลูกกลิ้งทาสีในพื้นที่กว้างดดยไม่ต้องยกลูกกลิ้งออกบ่อย ๆ
                      – หลังจากทาสีเสร็จให้ทิ้งไว้ 1 วันขึ้นไป เมื่อสีแห้งให้ลอกเทปออก แล้วเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย

ข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับแปรงทาสี

                      – แปรงทาสีทำมุมจะใช้งานได้ดี ช่วยให้ทำงานง่าย และสะดวกขึ้นกับงานทาสีประตูไม้ เฟอร์นิเจอร์ หรือร่องซึ่งต้องทาใกล้กับพื้นผิวอื่น เช่น ทาพื้นมุมห้องที่ติดกับผนัง
                      – แปรงทาสีที่มีราคาถูกมาก ๆ ส่วนใหญ่ขนแปรงจะอุ้มเนื้อสีไม่ดี เมื่อจุ่มสี อาจมีหยดสีกระเด็นหรืออาจเกิดรอยของขนแปรงเนื่องจากขนแปรงคุณภาพต่ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นริ้วเมื่อทา ทำให้สีไม่เรียบเนียน ไม่สวยงาม

           การเลือกซื้อแปรงทาสีที่ดีนั้นต้องดูขนาดให้เหมาะสมกันงาน คุณภาพเหมาะสมกับความต้องการ ไม่ถูกหรือแพงเกินความจำเป็นของงาน หากต้องการใช้งานหลายครั้งแปรงทาสีคุณภาพสูงก็เป็นตัวเลือกที่ดี ด้ามจับต้องถนัดมือและเบา  การเลือกแปรงทาสีที่คุณภาพดี สามารถสังเกตได้จากบริเวณปลายขนแปรง ปลายขนแปรงที่ดีจะต้องแผ่ออกและแน่นขนแปรงที่มากจะช่วยให้อุ้มสีได้มากขึ้น และในขณะที่ทาขนแปรงก็จะแผ่ออกทำให้การทำสีนั้นสวยงามได้สีที่สม่ำเสมอ เรียบเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
           ถ้าไม่มั่นใจว่าทาสีด้วยตัวเองแล้วจะออกมาสวยหรือไม่ แนะนำเลือกช่างที่มีความรู้ความชำนาญจะดีที่สุดครับ ซึ่ง หากต้องการสินค้า หรือ แนะนำช่างฝีมือดี สามารถสอบถามเรา ฝ่ายขายเลิศวสิน โทร. 053126155 หรือ ช้อปออนไลน์ได้บนช่อง TIKTOK ของเรา ได้ครับ