ข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้สกรูเกลียวปล่อยและสกรูปลายสว่าน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้สกรูเกลียวปล่อยและสกรูปลายสว่าน

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้สกรูเกลียวปล่อยและสกรูปลายสว่าน
       เวลาที่ต้องทำงานช่างที่เกี่ยวข้องกับการยึดติดวัตถุ สิ่งของ หรือยึดวัสดุต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน หนึ่งในสิ่งที่ได้รับความนิยมเสมอมาก็คือ สกรู ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำงานโครงสร้าง สกรูที่ได้รับความนิยมมากๆ คือ สกรูเกลียวปล่อย และ สกรูปลายสว่าน ทั้งสองสกรูนี้แตกต่างกันอย่างไร และสามารถทำหน้าที่ในการยึดติดโครงสร้างได้อย่างไรบ้าง บทความของเรามีคำตอบ

สกรูเกลียวปล่อย
      สกรูเกลียวปล่อยเป็นสกรูเกลียวที่ใช้สำหรับเจาะหรือยึดวัสดุต่างๆ ช่วยยึดสิ่งของหรือวัสดุเข้าด้วยกัน สามารถประกอบเข้ากับแหวนรองซีลได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องมีจุดเจาะ เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่กลางแจ้ง เช่น ตัวอาคาร หลังคาบ้าน หลังคาโรงงาน เพราะสกรูเกลียวปล่อยช่วยป้องกันปัญหาความชื้นและสามารถปิดผนึกรูเจาะได้ดีอีกด้วย

การยึดติดกับโครงสร้างไม้
     การเลือกใช้สกรูเพื่อยึดติดกับโครงสร้างไม้อย่างอาคารไม้ บ้านไม้ ควรเลือกใช้สกรูเกลียวหยาบ เพราะมีลักษณะเด่นตรงที่มีระยะพิทช์ขนาดใหญ่ (Pitch) และมุมเอียงที่ลึกมาก สกรูเกลียวหยาบเหมาะกับการยึดติดโครงสร้างไม้ เพราะมีเกลียวที่แข็งแรง ยึดติดแล้วจะไม่หลุดออกมากง่ายๆ และมีความสามารถในการรองรับน้ำหนักสูง

การยึดติดกับโครงสร้างเหล็ก
     สำหรับงานที่เป็นโครงสร้างเหล็กนั้น พื้นผิวของเหล็กย่อมมีความแข็งแรงและหนาแน่กว่างานไม้ การเลือกใช้สกรูที่เหมาะกับโครงสร้างเหล็กจึงควรเลือกใช้สกรูเกลียวละเอียด เพราะเหมาะกับงานที่ต้องการความแม่นยำมากๆ สามารถยึดวัตถุได้แน่น มีการคลายตัวน้อย ช่วยยึดโครงสร้างเหล็กได้เป็นอย่างดี

สกรูปลายสว่าน
      เป็นสกรูที่ถูกออกแบบมาให้สามารถเจาะยังวัสดุหรือโครงสร้างได้โดยที่ไม่ต้องเจาะรูนำร่องล่วงหน้า มีรูปทรงและลักษณะเป็นเกลียวสว่าน เหมาะกับการยึดติดวัสดุที่ไม่ต้องการที่จะเจาะนำร่อง สามารถใช้ได้กับงานโครงสร้างทั้งงานไม้และงานเหล็ก

ประเภทของสกรูปลายสว่าน สกรูปลายสว่านสามารถแบ่งแยกได้เป็น 2 แบบ คือ

    • สกรูปลายสว่านที่มีประสิทธิภาพในการเจาะต่ำ เหมาะกับงานเจาะที่พื้นผิววัตถุบาง ไม่หนาแน่น
    • สกรูเกลียวสว่านที่มีประสิทธิภาพในการเจาะสูง เหมาะกับงานโครงสร้างที่ใช้วัสดุแข็งๆ เช่น โครงสร้างเหล็ก

     สกรูทั้งสองประเภทนั้นจัดเป็นสกรูที่มีบทบาทสำคัญในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้าน อาคาร โรงงาน หรืองานโครงสร้างอื่นๆ ด้วยคุณสมบัติสำคัญของสกรูเกลียวปล่อยและสกรูปลายสว่านที่สามารถเจาะลงพื้นผิวของวัตถุต่างๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องเจาะรูนำร่อง จึงช่วยให้การทำงานยึดเจาะเป็นไปได้ง่าย อีกทั้งตัวสกรูยังผลิตมาจากวัตถุดิบคุณภาพดี ทนทานต่อการเกิดสนิม มีความแข็งแรง ยึดติดวัตถุได้แน่น

การเลือกใช้งานกับสกรูปลายสว่าน

  • สกรูยึดกระเบื้องหลังคาลอนคู่ พัฒนาสกรูสำหรับติดตั้งกระเบื้องลอนคู่ เพื่อทดแทนการใช้งาน ขอ ป ปลา ซึ่งมีขั้นตอนการติดตั้งที่ยาก และไม่มีความทนทาน สกรูยึดกระเบื้องหลังคาลอนคู่สามารถทำงานได้เร็วกว่า โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ และยังป้องกันการรั่วซึมด้วยซีลยาง EPDM ที่แนบสนิทกับหลังคา ทำให้ไม่ต้องกลัวปัญหาหลังคารั่วชำรุดเสียหายได้ยาวนาน
  • สกรูยึดกระเบื้อลอนลูกฟูก เช่นเดียวกับสกรูยึดกระเบื้องลอนคู่ ที่มีการผลิตด้วยเหล็กคุณภาพสูงและผ่านกรรมวิธีการชุบแข็ง พร้อมซีลยาง EPDM ใช้งานง่ายไม่ต้องเจาะรูนำ
  • สกรูยึดกระเบื้องหลังคาคอนกรีต การผลิตด้วยเหล็กคุณภาพสูงและผ่านกรรมวิธีการชุบแข็ง หัวเจาะพิเศษที่สามารถเจาะยึดกับแปสำเร็จรูปความหนา 0.48-0.6 มม. ได้โดยไม่โยกสั่นคลอน ไม่หลวม
  • สกรูยึดแปสำเร็จรูป สกรูขนาดเล็กสำหรับเจาะยึดแปสำเร็จรูปกับโครงสร้างเหล็ก ความหนาสูงสุดได้ถึง 3.2 มม.
  • สกรูยึดคอนกรีต (ใช้แทนพุกคอนกรีต) สกรูออกแบบเพื่อให้สามารถยึดกับคอนกรีตโดยไม่ต้องติดตั้งพุก โดยใช้งานง่ายโดยเจาะนำด้วยดอกสว่านเบอร์ 4
  • สกรูดรายวอลล์ ใช้ในการยึดยิปซัมกับโครงคร่าวผนังเบา หัวเจาะคมแหลม เกลียวออกแบบพิเศษให้เจาะแผ่นยิปซัมได้ง่าย ป้องกันการเสียหายของแผ่นยิปซัม หัวสกรูจมลงในแผ่น
    สกรูยึดไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดกับโครงผนังเบา ใช้ยึดไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดกับโครงคร่าวผนังเบา เหมาะสำหรับโครงคร่าวหนาไม่เกิน 0.6 มม.
  • สกรูยึดไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดกับโครงเหล็กหรือโครงไม้ ใช้ยึดไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดกับโครงเหล็กหรือโครงไม้ พร้อมเคลือบซิงค์ป้องกันสนิม
  • สกรูยึดไม้ฝากับโครงเหล็กหรือโครงไม้ (ไม่มีปีก) สกรูสำหรับยึดไม้ฝากับโครงเหล็กหรือโครงไม้ หัวสกรูฝังลงบนผิวไม้ได้เนียนเรียบร้อยเก็บงานได้เนียนง่าย
  • สกรูปลายสว่านยึดไม้ฝากับโครงเหล็ก สกรูสำหรับยึดไม้ฝากับโครงสร้างเหล็ก ตัวสกรูมีปีกช่วยป้องกันไม่ให้แผ่นไม้ฝาปีนเกลียวขึ้นมา ช่วยให้ติดตั้งง่าย ไม่เบี้ยว
  • สกรูแทนรีเวท สกรูสำหรับลดขั้นตอนในการยึดโครงคร่าวผนังเบา ทดแทนการใช้รีเวตที่มีขั้นตอนเยอะ และใช้เวลานาน
  • สกรูปลายสว่านยึดโครงเหล็กหัวบัททอน สกรูสำหรับใช้งานเอนกประสงค์ มีปีกสกรูที่กว้างช่วยยึดวัตถุได้แน่นยิ่งขึ้น หัวเจาะคมเจาะง่ายเบามือ

          ถึงตรงนี้ผู้อ่านก็คงเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของสกรูและการเลือกใช้งานสกรูปลายสว่านไปแล้ว และสามารถเลือกซื้อไปใช้ให้เหมาะกับงาน ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับที่กล่าวมานี้สามารถสั่งซื้อได้จาก เลิศวสิน นะครับ และยังสามารถปรึกษาเรื่องการใช้งานได้ทางช่องทางต่างๆ ครับ