สีทากันซึมคืออะไร แล้วควรเลือกยังไงดี

สีทากันซึมคืออะไร แล้วควรเลือกยังไงดี

สีทากันซึมคืออะไร แล้วควรเลือกยังไงดี
     สีทากันซึม หรือรูฟซีล คือผลิตภัณฑ์สีชนิดพิเศษที่มีลักษณะเป็นของเหลว มีทั้งชนิดใสและมีสี เมื่อแห้งตัวแล้วจะให้เนื้อฟิล์มที่แข็งขึ้นแต่มีความยืดหยุ่น มีคุณสมบัติพิเศษในการยึดเกาะพื้นผิวต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม และมีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งผลิตออกมาเพื่อใช้ป้องกันการรั่วซึมของน้ำไม่ให้เข้ามายังภายในบ้าน สามารถทาได้ทั้งบริเวณผนังและดาดฟ้า ช่วยให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น มักใช้ทาบนพื้นผิวต่าง ๆ ที่มีโอกาสพบเจอการั่วซึมได้สูง เช่น ดาดฟ้า หลังคา หรือแม้กระทั่ง พื้น ผนัง หรือสระว่ายน้ำ ฯลฯ เพื่อป้องกันการซึมผ่านของน้ำและความชื้น ที่อาจทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น เชื้อรา ตะไคร่น้ำ ปัญหาสีลอกล่อน ฯลฯ นอกจากนี้สีกันซึมบางตัว ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมเรื่องการสะท้อนความร้อน ช่วยลดความร้อนภายในตัวอาคารได้อีกด้วย

จุดไหนของบ้านที่มักจะเกิดการรั่วซึมบ่อย
     สิ่งสำคัญอันดับคือ การสังเกตบริเวณที่เกิดปัญหาน้ำซึม เพราะหากคนำสีทากันซึมไปใช้ในบริเวณที่ไม่ใช่ต้นตอของปัญหา ก็อาจจะทำให้ตัวบ้านยังคงต้องประสบปัญหาน้ำรั่วซ้ำๆ ได้อีกเรื่อยๆ ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด ลองไปดูว่าจุดไหนของบริเวณบ้านที่มักจะเกิดการรั่วซึมบ่อยที่สุด

บริเวณผนัง
     บริเวณผนังเป็นจุดสำคัญของบ้านที่มักประสบปัญหาน้ำรั่วซึมได้อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากตัวผนังบ้านจะต้องเผชิญกับน้ำฝน ลมพายุ และระบบประปาภายในบ้าน ซึ่งหากตัวผนังเกิดรอยร้าว รอยแตกขึ้นมา ก็มีโอกาสสูงที่น้ำจะซึมเข้าไปตามผนังบ้าน และจะส่งผลเสียให้ผนังเกิดความชื้น จนถึงขั้นขึ้นเชื้อราได้เลยทีเดียว

ดาดฟ้าคอนกรีต และหลังคา

     เป็นอีกหนึ่งจุดของบ้านที่มีโอกาสเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ง่าย หากดาดฟ้าคอนกรีตนั้นๆ ถูกสร้างขึ้นมาผิดวิธี หรือใช้วัสดุในการปูดาดฟ้าคอนกรีตที่ด้อยคุณภาพ รวมถึงเรื่องความเสื่อมโทรมจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน ก็สามารถส่งผลเสียทำให้น้ำซึมเข้าคอนกรีตได้อย่างง่ายดายจนเกิดการรั่วซึม

เลือกชนิดของสีทากันซึมให้ถูกกับการใช้งาน
     ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีทากันซึมให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อคงประสิทธิภาพของสีทากันรั่วซึมไว้ให้ดีที่สุด

ประเภทของสีทากันซึม
     โดยทั่วไปเราสามารถจำแนกสีทากันซึมได้ออกเป็น 3 ประเภท ตามชนิดของส่วนประกอบหลักที่ใช้ ได้แก่ สีทากันซึมอะคริลิก สีทากันซึมโพลียูรีเทน สีทากันซึมโพลียูรีเทนไฮบริด

สีทากันซึมอะคริลิก : เป็นสีทากันซึมชนิดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีเบสเป็นอะคริลิก ที่มีจุดเด่นเรื่องคุณสมบัติความยืดหยุ่นสูง ทนสภาวะอากาศได้ดี สามารถป้องกันรอยแตกร้าว และกันน้ำซึมผ่านได้

สีทากันซึมโพลียูรีเทน : ถือว่าเป็นสีกันซึมที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในปัจจุบัน ด้วยตัวคุณสมบัติของโพลียูรีเทนที่สามารถกันน้ำ ยืดหยุ่น และมีความทนทานที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด แต่ทั้งหมดต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงกว่ากันซึมอะคริลิก

สีทากันซึมโพลียูรีเทนไฮบริด : สีกันซึมประเภทนี้จะเป็นลูกผสมระหว่างอะคริลิกกับโพลียูรีเทนเข้าด้วยกัน ซึ่งจะรวมจุดเด่นของสีทั้งสองประเภทเข้าด้วยกัน ทำให้ได้คุณสมบัติที่ดีกว่ากันซึมอะคริลิกทั่วไป อย่างไรก็ตามในด้านประสิทธิภาพก็ยังไม่ได้เท่ากันซึมโพลียูรีเทนนะครับ

     นอกจากสีทากันซึม ยังมีผลิตภัณฑ์กันซึมอีกหลายชนิดที่ช่วยป้องกันน้ำซึมผ่านพื้นผิวได้ นั่นก็คือน้ำยากันซึม หรือที่เรียกว่า น้ำยาเคลือบเงาใสกันซึม ซึ่งจะมีลักษณะเป็นของเหลวสีใส ทาเสร็จแล้วพื้นผิวจะเงางาม ทำหน้าที่เคลือบทับพื้นผิวทำให้น้ำไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ แต่โดยทั่วไปน้ำยาชนิดนี้มักใช้กับพื้นผิวหินล้าง/หินทราย หินธรรมชาติ กระเบื้องดินเผา บล็อคตัวหนอน คอนกรีตสแตมป์ หรือผนังซีเมนต์ที่ต้องการโชว์ปูนเปลือย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทซิลิโคนกันซึม ที่มีลักษณะเป็นหลอดใช้สำหรับอุดรอยแตกร้าว หรือรอยต่อเพื่อป้องกันน้ำรั่วครับ

หากไม่ใช้ทากันซึมเมื่อมีการรั่วซึมแล้วทิ้งไว้จะเกิดอะไรขึ้น
     หากตึกหรือบ้านของใครมีดาดฟ้าก็จำเป็น ต้อง ใช้สีทากันซึมด้วยนะครับ เนื่องจากพื้นปูนปกติจะกันน้ำได้น้อยมาก แล้วยิ่งหน้าฝนที่ฝนตกจนเกิดน้ำขัง ถ้าไม่ทาสีกันซึมน้ำอาจจะซึมผ่านลงมาตามรอยแตกแยกของชั้นปูน อาจซึมลงไปทำให้ฝ้าเพดานเสียหาย หรือหนักสุดคือการเกิดสนิมที่โครงสร้างเหล็กด้านในเนื้อปูน เป็นต้น

วิธีทาสีกันรั่วซึมให้ได้ผล
หลังจากทราบถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์สีทากันซึม ตามแต่ละชนิดกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงวิธีการที่จะช่วยแก้ปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าตัวบ้านได้อย่างดีเยี่ยม ก่อนจะลงมือทาสีกันซึม

1. สำรวจบริเวณที่รั่วซึม
ตรวจสอบบริเวณที่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมให้เจอ เพื่อการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด และลดการเกิดปัญหาเก่าซ้ำๆ ด้วยเช็กบริเวณผนัง หรือดาดฝ้าที่มีรอยแตกร้าว มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือจะเป็นบริเวณที่มีคราบดำซึ่งเกิดจากเชื้อรา ซึ่งเป็นจุดที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

2. ทำความสะอาดพื้นผิว
เพื่อคงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์สีทากันซึมให้ได้ดีที่สุด คุณจะต้องล้างทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องการทาสีให้เรียบร้อย เพราะไม่ว่าจะเป็น เศษฝุ่น เศษผง หรือคราบตะไคร่ เชื้อราต่างๆ รวมถึงพื้นผิวที่มีสีเก่า หรือมีวัสดุกันซึมที่เสื่อมสภาพติดอยู่ ต้องขูดออกให้หมด ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งรบกวนการทำงานของสีทากันรั่วซึมทั้งสิ้น

3. ปรับซ่อมแซมพื้นผิว

  • พื้นผิวที่มีรอยแตกร้าว ให้ใช้ ซีลแลนท์ ซ่อมอุดรอยร้าวก่อน แล้วทิ้งไว้ให้แห้งสนิท
  • พื้นผิวที่มีมีปัญหาหลุดร่อน ให้ซ่อมด้วยปูนซีเมนต์สำหรับฉาบซ่อมโดยเฉพาะ
  • พื้นผิวมีความลาดเอียงไม่เพียงพอทำให้เกิดน้ำขังเป็นแอ่ง กรณีนี้ต้องใช้มืออาชีพในการปรับปรุงซ่อมแซม ซึ่งสามารถให้ทางเลิศวสินแนะนำช่างให้ได้ครับ

4. เริ่มทาสีกันซึม
การทาสีกันซึมต้องทาชั้นรองพื้นก่อนเป็นอันดำบแรห จากนั้นจึงทำการการทาสีกันซึมในชั้นถัดๆไป ซึ่งปริมาณและระยะเวลาจะแตกต่างกันไปตามพื้นผิวและชนิดสี ซึ่งต้องศึกษาการใช้งานด่อนทาครับ

จะเห็นว่าผลิตภัณฑ์สีกันซึมนั้นมีหลายแบบ หากใครมีความสนใจในการใช้งานผลิตภัณฑ์ เลิศวสิน ก็มีผลิตภัณฑ์สีกันซึม ให้เลือกกันมากมายครับ และหากใครไม่ต้องการจะทำเองเนื่องจากไม่มีเวลา เรายังมีบริการ Reroof&Repaint ให้บริการด้วยครับ