DIY แก้ไข น้ำซึมขอบหน้าต่าง ด้วยตนเอง

DIY แก้ไข น้ำซึมขอบหน้าต่าง  ด้วยตนเอง

        ปัญหาคลาสิกที่เป็นปัญหาใหญ่ของหลาย ๆ บ้าน นั่นคือ น้ำรั่วซึม  โดยเฉพาะน้ำรั่วซึมขอบหน้าต่าง  โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่น้ำฝนสาดเข้าบริเวณหน้าต่าง จนทำให้เกิดการรั่วซึม ส่งผลให้เกิดเชื้อราบน เฟอร์นิเจอร์ ผนัง รวมไปถึงเป็นอันตรายต่อชีวิตได้หากจุดที่รั่วซึมนั้นอยู่ใกล้ปลั๊กไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า และยังทำให้เกิดความเสียหายในบริเวณอื่น ๆ ด้วย เช่น วอลเปเปอร์ พื้น ยิ่งพื้นไม้ยิ่งเสียหายง่าย การแก้ปัญหาน้ำรั่วตามขอบหน้าต่าง การแก้ไขสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะมีวิธีการอย่างไรนั้นวันนี้มาดูกันครับ

สาเหตุของปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง

1. วัสดุอุดขอบหน้าต่างเสื่อมสภาพ
       
วัสดุอุดรอยต่อระหว่างหน้าต่าง เมื่อใช้งานไปเป็นระยะเวลานาน วัสดุเหล่านี้ก็หมดอายุและเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ทำให้เกิดช่องว่าง หรือร่องเล็ก ๆ ระหว่างผนัง และขอบหน้าต่าง ทำให้น้ำฝนรั่วซึมเข้ามาในบ้านได้ จึงต้องคอยตรวจสอบวัสดุที่ใช้ทำยาแนวอยู่เสมอว่าสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพตรงไหนบ้าง เพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม หรือน้ำเข้าขอบหน้าต่าง ที่ทำให้เกิดความเสียหายบริเวณอื่น ๆ ตามมา

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวไม่ถูกประเภท       
        การเลือกใช้กาวยาแนว หรือซิลิโคนยาแนวผิดประเภท ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง เพราะกาวซิลิโคนหรือวัสดุอุดรอยต่อแบบต่าง ๆ นั้น มีประสิทธิภาพการใช้งานแตกต่างกันไปตามลักษณะของพื้นผิว ดังนั้นควรเลือกใช้วัสดุอุดรอยต่อให้ถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ยาวนาน

3. ผนังขอบหน้าต่างแตกร้าว       
        ปัญหาผนังแตกร้าวก็เป็นสาเหตุหนึ่งของน้ำรั่วตามขอบหน้าต่างได้เช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณขอบมุมหน้าต่าง หากแตกร้าวเป็นแนวเฉียง จะทำให้น้ำซึมตรงขอบหน้าต่างได้เลยทีเดียว จึงต้องรีบแก้ไขก่อนจะเกิดปัญหาบานปลาย

4. ช่องระบายน้ำขอบอลูมิเนียมอุดตัน
        ช่องระบายน้ำขอบอลูมิเนียมของหน้าต่างเมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ อาจมีสิ่งสกปรก เศษฝุ่น และสิ่งแปลกปลอมเข้าไปสะสมอยู่ ทำให้เกิดการอุดตันขึ้นซึ่งการอุดตันนี้ทำให้น้ำรั่วตามขอบหน้าต่างเข้ามาภายในบ้านได้

แก้ไขปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง ด้วยซิลิโคน ซีลแลนท์
       ซิลิโคน ซีลแลนท์ เป็นกาวซิลิโคนยาแนวส่วนผสมเดียว ใช้สำหรับเป็นยาแนวกันน้ำรั่วซึม ยาแนวแต่งขอบงานทั่วไป หรือเป็นตัวอุดร่องบริเวณที่มีการเคลื่อนไหวเป็นประจำ เช่น ขอบหน้าต่าง ประตู วงกบ รางระบายน้ำ เหมาะสำหรับอุดร่องที่มีความกว้างประมาณ 3-12 มม. โดยเนื้อซิลิโคนแข็งแรงและยืดหยุ่น ไม่ไหลย้อยจึงเหมาะสำหรับใช้งานในแนวดิ่ง และงานเหนือศีรษะ

        ซิลิโคน เหมาะสำหรับพื้นผิววัสดุหลายชนิด เช่น กระจกแก้ว อลูมิเนียม คอนกรีต สังกะสี แสตนเลส ไฟเบอร์กลาส รวมถึงพลาสติกบางประเภท เช่น อีพ๊อกซี่ โพลีเอสเตอร์ และทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นแรงสั่นสะเทือน ความชื้น อุณหภูมิ และสารละลายต่าง ๆ

วิธีใช้ซิลิโคน ซีล เพื่อแก้ปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง

1. เตรียมพื้นผิวทำความสะอาดพื้นผิวที่ขอบ
        ก่อนจะเริ่มใช้งานซิลิโคน ซีล เพื่อยาแนวแก้ไขปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง ต้องทำการ ขูด ซิลิโคน เก่าออก และทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาด แห้ง ปราศจากฝุ่น คราบน้ำมันหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ จากนั้นจึงใช้เทปกาวปิดข้างแนวรอยต่อ เพื่อไม่ให้เนื้อซิลิโคนส่วนเกินล้นออกนอกแนวที่ต้องการ

2. ใส่หลอด ซิลิโคน ลงปืนยิงกาวยาแนว
        ตัดปลายจุกสำหรับใส่ที่ปลายหลอดให้เฉียง 45 องศา และสวมจุกเข้ากับปลายหลอด แล้วใส่หลอดกาวซิลิโคนลงในปืนยิงกาว

3. บีบกาวยาแนวลงในร่องแล้วเช็ดทำความสะอาด
        บีบกาวซิลิโคนลงในร่องที่ต้องการให้เต็มร่อง จากนั้นปาดเนื้อกาวโดยใช้อุปกรณ์ปาดยาแนวให้เรียบภายใน 5 นาที ก่อนที่เนื้อซิลิโคนจะเริ่มเซ็ตตัว แล้วจึงเช็ดทำความสะอาดเนื้อซิลิโคนส่วนเกินด้วยผ้าหรือฟองน้ำชุบหมาด และก่อนกาวแห้ง ให้ลอกกระดาษกาวด้านข้างออก จากนั้นจึงทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง ก่อนใช้งาน

        จะเห็นแล้วว่า ปัญหาน้ำซึมขอบหน้าต่าง ไม่ว่าจะเป็นน้ำซึมตามขอบหน้าต่างคอนโด หรือที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ๆ ก็แก้ไขได้ไม่ยากด้วยตนเอง เพียงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ยาวแนวอุดรอยต่อที่มีคุณภาพและตรงกับประเภทพื้นผิวที่ใช้งาน แนะนำซิลิโคนสำหรับอุดรอยรั่วซึมบริเวณขอบหน้าต่าง ควรเลือกที่เป็นกรด แม้จะมีกลิ่นเหม็น แต่มีสรรพคุณที่แห้งเร็ว และใช้งานได้ดี ก็จะช่วยให้จัดการปัญหานี้ได้อย่างไม่ยุ่งยาก และยังช่วยป้องกันความเสียหายในส่วนอื่น ๆ ของบ้านที่อาจตามมาอีกด้วย

            หากใครสนใจผลิตภัณฑ์ ในบทความ หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อ ฝ่ายขายเลิศวสิน โทร. 053126155 หรือ ช้อปออนไลน์ Tiktok shop  ได้เลยครับ และถ้าไม่อยากทำเอง ต้องการบริการมืออาชีพ สามารถติดต่อ ทีมงานจากเลิศวสิน ได้เลยครับ

*ภาพประกอบเพื่อการโฆษณาเท่านั้น