สีทาหลังคาเลือกแบบไหน ให้หลังคาสวย

สีทาหลังคาเลือกแบบไหน ให้หลังคาสวย

         หลังคาบ้านหรือหลังคาอาคาร เป็นส่วนที่ต้องรับแสงแดดอยู่ตลอดทั้งวัน และยังต้องเจอทั้งลมฝนในทุกฤดูกาล เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้สีของหลังคาเกิดการซีดจาง มีคราบสกปรกเกิดขึ้นจนทำให้ภาพรวมของบ้านดูหมองไม่สวยสดใสเหมือนเคย การปรับปรุงหลังคาให้กลับมาสวยด้วยการใช้สีทาหลังคาจึงเป็นทางเลือกที่ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด ช่วยให้ภาพรวมของบ้านกลับมาสวยสดใสได้อีกครั้ง

สีทาหลังคาเลือกยังไงดีให้เหมาะสมกับวัสดุของหลังคา

         สำหรับวัสดุที่ใช้นำมามุงหลังคาบ้านแต่ละแบบนั้น จะมีลักษณะของพื้นผิวที่แตกต่างกันไป บางวัสดุก็มีผิวที่เรียบมัน บางวัสดุก็มีผิวที่หยาบ ส่งผลให้การใช้สีทากระเบื้องหลังคานั้นได้ประสิทธิภาพที่ไม่เท่ากัน หากคุณเลือกใช้สีที่ไม่เหมาะสมตามวัสดุของหลังคาก็อาจจะทำให้สีหลุดร่อนได้ง่าย ในบทความนี้ขอแบ่งวัสดุหลังคาออกเป็น 4 แบบหลักๆ ที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ คือ

หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet) เป็นหลังคาแผ่นเหล็กบาง ที่เคลือบด้วยสารป้องกันสนิม จากนั้น นำมาเคลือบสีอีกครั้ง พอหลังคาเก่า สามารถทาสีให้กลับมาสวยเหมือนใหม่ได้

หลังคากระเบื้องลอนคู่ และกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ วัสดุหลังคากระเบื้องลอนคู่ ไม่ว่าจะเป็นลอนเล็ก หรือลอนใหญ่ รวมไปถึงกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ ทั้งหมดนี้จะมีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยสังเคราะห์ ทำให้หลังคามีน้ำหนักเบา แต่แข็งเรงทนทาน

หลังคากระเบื้องคอนกรีต ทั้งแผ่นเรียบ และแผ่นลอน หลังคาประเภทนี้เป็นหลังคาที่เราเห็นได้ตามบ้านโครงการ และหมู่บ้านจัดสรรทั่วไป วัสดุมีความแข็งแรง และมีความหนาแน่นสูง แต่จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และดูดซับความร้อน รวมถึงพื้นผิวของหลังคาประเภทนี้จะค่อนข้างหยาบ ดังนั้นแนะนำให้เลือกทาสีหลังคาโทนสว่างๆ เพื่อให้ช่วยสะท้อนความร้อนออกไปได้ระดับหนึ่ง และมีการทาสีหลังคา หรือเคลือบใสหลังคาไว้เพื่อไม่ให้ฝุ่นจับหรือเกาะติดหลังคาได้ง่าย

หลังคากระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุมุงหลังคาที่สามารถระบายความร้อนได้ดี นิยมใช้กับบ้านสไตล์เรือนไทย รวมถึงกลุ่มของโบสถ์ วัดต่างๆ แต่ถึงแม้จะระบายอากาศได้ดี กระเบื้องประเภทนี้ก็มีโอกาสหลุดร่อนออกมาเป็นแผ่นๆ ได้ง่ายกว่าหลังคากระเบื้องคอนกรีต หรือกระเบื้องลอนคู่

         สีทาหลังคา หรือสีทากระเบื้องหลังคา เป็นสีอะคริลิกพอลิเมอร์ ที่ผสมสารที่ช่วยให้สามารถสะท้อนรังสียูวีซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้สีของหลังคาซีดจางลง นอกจากนี้ในสีบางรุ่นยังมีการผสมสารที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อน เรียกว่า เซรามิกโค้ตติ้ง ซึ่งประกอบด้วยโมเลกุลของเซรามิกที่มีภายในกลวงเป็นสุญญากาศจำนวนมากเพื่อสะท้อนความร้อนออกจากหลังคาช่วยลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้าน และยังมีการผสมสารเคลือบที่ช่วยฟิล์มสียืดหยุ่นได้ดี ป้องกันการซึมผ่านของน้ำ และทำให้พื้นผิวลื่น ฝุ่นหรือสิ่งสกปรกจึงเกาะติดยาก ทำให้สีสันของหลังคาดูสวยสดได้ทุกฤดูกาล

คุณสมบัติของสีทาหลังคาที่ดี

  • สะท้อนรังสียูวี เนื่องจากหลังคาเป็นส่วนของบ้านที่ต้องเจอกับแสงแดดทุกวัน และแสงยูวีจะทำให้สีของหลังคาซีดจางได้ไว ฟิล์มสีจึงต้องมีคุณสมบัติในการสะท้อนรังสียูวีได้เป็นอย่างดี
  • ฟิล์มสีเรียบลื่น เพื่อให้เกิดคุณสมบัติในการทำความสะอาดตัวเองได้ดี ป้องกันไม่ให้มีคราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะติดได้ จะช่วยให้สีสันของหลังคาดูสดใสอยู่ตลอด
  • ฟิล์มสีมีความยืดหยุ่น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอยู่ตลอด ทำให้วัสดุมุงหลังคาเกิดการยืดหรือหดตัวได้ ฟิล์มสีจึงต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อให้สามารถป้องกันการรั่วซึมของหลังคา
  • ปราศจากสารอันตราย เช่นตะกั่ว และปรอท ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและผู้ที่อยู่อาศัย สามารถรองน้ำฝนเพื่ออุปโภคได้อย่างปลอดภัย

ขั้นตอนการทาสีหลังคาให้กลับมาสวยงาม

1.เตรียมพื้นผิวให้สะอาด
         หลังคาที่มีสีซีดจาง นอกจากเรื่องของฟิล์มสีเก่าที่เสื่อมสภาพแล้ว เมื่อขึ้นไปดูหน้างานจะเห็นได้ว่าทั่วบริเวณจะมีทั้งคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำเกาะอยู่ จึงต้องทำความสะอาดเอาสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกให้หมด รวมถึงการขัดสีเก่าที่เสื่อมสภาพออกให้ได้มากที่สุด โดยยิ่งทำความสะอาดพื้นผิวได้ดีมากเท่าไหร่ สีใหม่ที่ต้องการทาทับก็จะยิ่งยึดเกาะได้ดี

2. จัดการรอยแตกร้าว
         สำหรับหลังคาที่มาอายุการใช้งานมานานแล้ว อาจะมีร่องรอยของการแตกร้าวเกิดขึ้น จากลมพายุหรือกิ่งไม้หล่นลงมา ทำให้เกิดการแตกร้าวบนแผ่นกระเบื้องมุงหลังคา ก่อนการทาสีทับลงไปจึงต้องร่องรอยเหล่านี้ให้เรียบเนียนด้วยสีโป๊วอะคริลิกฟิลเลอร์ หรือยาแนวรอยแตกอะคริลิก เพื่อช่วยให้สีทับหน้าสามารถยึดเกาะบนพื้นผิวได้ดี และไม่เกิดการรั่วซึมของหลังคาได้ในภายหลัง

3. รองพื้น ต้องลงให้เรียบร้อย
         สำหรับงานรีโนเวทสีหลังคา จะต้องทาสีรองพื้นให้เรียบร้อย ซึ่งสามารถเลือกใช้เป็นสีรองพื้นโดยให้ใช้ทาจำนวน 1 เที่ยว และทิ้งให้แห้ง จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้กับสีทาหลังคา ให้ยึดแน่นบนพื้นผิวหลังคา

4. ปิดจบด้วยสีทาหลังคา
         ก่อนการใช้งานสีทาหลังคา ต้องนำมาผสมน้ำสะอาดเพื่อเจือจางความเข้มข้น ตามปริมาณที่ระบุข้างกระป๋องสี จากนั้นนำมาทาบนพื้นผิวของหลังคาด้วยแปรงหรือลูกกลิ้ง โดยให้ทาจำนวน 2-3 เที่ยว และเว้นระยะในการทาทับ 2-3 ชั่วโมง จะได้สีหลังคาใหม่ที่สวยสดใส และติดแน่นทนทาน

            หากใครสนใจผลิตภัณฑ์ ในบทความ หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อ ฝ่ายขายเลิศวสิน โทร. 053126155 หรือ ช้อปออนไลน์ Tiktok shop  ได้เลยครับ และถ้าไม่อยากทำเอง ต้องการบริการมืออาชีพ สามารตติดต่อทีมงาน Repaint จากเลิศวสิน ได้เลยครับ

*ภาพประกอบเพื่อการโฆษณาเท่านั้น