วงกบประตูมีกี่ประเภท ต่างกันอย่างไรบ้าง

วงกบประตูมีกี่ประเภท ต่างกันอย่างไรบ้าง

         วงกบคือส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้เลยในการติดตั้งประตูหรือหน้าต่าง เพราะเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักบานประตูหน้าต่าง รับแรงกระแทก โดยมีวัสดุให้เลือกหลายแบบทั้งไม้ เหล็ก อลูมิเนียม และ uPVC และวัสดุอื่น ๆ เราจึงควรรู้จักกับวัสดุที่ใช้ทำชิ้นส่วนนี้ให้ดีก่อนจะเลือกมาใช้งาน

วงกบประตูมีกี่ประเภท

1. วงกบไม้ วัสดุยอดนิยม
         วงกบไม้ยอดนิยม คนส่วนใหญ่ ยังคงคิดว่าวงกบไม้ดีและแข็งแรง คงทน แต่ในความเป็นจริงแล้ววงกบไม้ที่ดีมีคุณภาพหาได้ยากในปัจจุบัน เพราะไม้เนื้อแข็งขนาดใหญ่ราคาสูง ไม้เนื้ออ่อนอายุน้อยก็ไม่แข็งแรง มักโก่งงอ ทำให้เป็นปัญหาในการติดตั้ง และเมื่อนำบานประตูมาติดตั้งก็จะต้องไสบางส่วนของบานประตูออก นอกจากนี้ วงกบไม้ไม่ทนต่อความชื้นซึ่งก็อาจจะผุพัง เป็นเชื้อราได้ และไม้ก็เป็นอาหารอย่างของปลวก

ข้อดี: สีสัน ลวดลาย และผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ
ข้อเสีย: ราคาสูงเพราะผลิตจากไม้ธรรมชาติ ไม่ทนทาน

2. วงกบเหล็ก แข็งแกร่ง ราคาไม่แพง
         อยากได้วงกบประตูที่แข็งแกร่ง วงกบเหล็กอาจเหมาะสม ความแข็งแรงเป็นเยี่ยม รับแรงกระแทกได้ดีมาก จึงเหมาะกับพื้นที่ที่ใช้งานบ่อย ๆ สถานที่สาธารณะต่าง ๆ หรือจะใช้ตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟต์เน้นความดิบก็ได้เหมือนกัน และยังมีราคาไม่สูงมาก ผลิตมาพร้อมใช้งาน นำมาประกอบหน้างานได้เลยทันที แต่เหล็กมีจุดอ่นคือสนิมนั่นเอง ไม่เหมาะกับงานภายนอกสักเท่าใด

ข้อดี: แข็งแรง ทนทาน รับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ติดตั้งได้สะดวก
ข้อเสีย: น้ำหนักเยอะ มีโอกาสเป็นสนิมถ้าใช้ถูกน้ำและความชื้น

3. วงกบอลูมิเนียม ทนน้ำ ทนความชื้น ไม่กลัวสึกกร่อน
         อยากได้วงกบที่ทนทาน ไม่กลัวน้ำ ต้องวงกบอลูมิเนียม ความแข็งแรงสูง น้ำหนักเบา เลือกสีได้ จึงใช้กับบ้านได้ทุกสไตล์ ปรับเปลี่ยนได้แบบที่ต้องการ ที่สำคัญคือทนต่อความชื้น จึงใช้งานภายนอกได้แบบไม่ต้องกลัววงกบหดตัว

ข้อดี: ทำสีทับได้ตามต้องการ น้ำหนักเบา นำไปติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว ทนความชื้นและน้ำได้ดี
ข้อเสีย: ราคาสูงกว่าวงกบเหล็ก และความแข็งแรงน้อยกว่า

4. วงกบ uPVC กันปลวก กันแมลง ดูเหมือนไม้จริง
         หากต้องการวงกบราคาไม่แพง มีลวดลายเหมือนไม้จริง ใช้งานได้อเนกประสงค์ วงกบทำจาก uPVC เป็นวัสดุโพลิเมอร์ที่ผลิตมาทดแทนวัสดุจากธรรมชาติ จึงทนความชื้น กันปลวก กันแมลง และไม่ลามไฟด้วย โดยวงกบแบบนี้ส่วนใหญ่จะเคลือบด้วยลามิเนตตามสีสันและลวดลายต่าง ๆ เช่น ลายไม้ประเภทต่าง ๆ สีเรียบ ๆ ทั่วไปก็มีให้เลือก

ข้อดี: ลวดลายหลากหลาย กันปลวก กันแมลง กันเชื้อรา ทนความชื้น ไม่ลามไฟ และทำความสะอาดง่าย
ข้อเสีย: ระยะเวลาการใช้งานสั้นกว่าแบบอื่น ๆ เนื่องจากวัสดุเสื่อมสภาพ และตัววงกบค่อนข้างบาง โดยเฉพาะวงกบ PVC จะไม่ทนต่อ UV

5. วงกบ วงกบไม้สังเคราะห์ เหมือนไม้จริงขึ้นมาอีก
         วงกบไม้สังเคราะห์ ผลิตจากไม้ผสมรวมกับโพลีเมอร์ชนิดต่างๆ ทำให้ได้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำได้ ไม่เป็นเชื้อรา ปลวกไม่กิน เป็นธรรมชาติ สามารถทำสีได้ แต่เพราะมีไม้ผสมอยู่ จึงมีปัญหาเรื่องปลวกอยู่

ข้อดี: แตกหักเสียหายยาก มีความแข็งแรง
ข้อเสีย: มีการยืดหดตัวตามสภาพอากาศ และไม่กันปลวกหากที่บ้านไม่ได้การวางระบบท่อดักปลวก ไม่สามารถโดนน้ำได้ ก็ยังไม่สามารถรับการกระแทกรุนแรงได้

5. วงกบไฟเบอร์ซีเมนต์ ทนทาน ไม่บวม ไม่กลัวปลวก
         ด้วยคุณสมบัติ เหมือนพื้นไม้เทียมที่ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ มีความทนชื้นและการหดตัวต่ำ ไม่บิดตัว ไม่โก่งงอ มาพร้อมกับสีสันหลายแบบ สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังมีขนาดและรูปแบบให้คุณเลือกได้อย่างหลากหลายอีกด้วย และหลายยี่ห้อจะมีความความเหนียวเหมือนไม้จริง ไม่แข็งแต่เปราะ

ข้อดี: ปราศจากปัญหาที่เกิดขึ้นในงานไม้ เช่น การยืดหดตัว โก่งตัวเมื่อโดนน้ำ ทนปลวก ทนไฟ ตามคุณสมบัติของไฟเบอร์ซีเมนต์ มีความแข็งแรง
ข้อเสีย: แข็งแรงแต่น้ำหนักมาก ไม่เหมาะใช้กับพื้นที่เปียกตลอดเวลาเช่นห้องน้ำ

            หากใครสนใจผลิตภัณฑ์ ในบทความ หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์ สามารถติดต่อ ฝ่ายขายเลิศวสิน โทร. 053126155 หรือ ช้อปออนไลน์ Tiktok shop  ได้เลยครับ

*ภาพประกอบเพื่อการโฆษณาเท่านั้น