ปูนก่ออิฐมวลเบาสำคัญอย่างไร

ปูนก่ออิฐมวลเบาสำคัญอย่างไร

ปูนก่อ ปูนฉาบ อิฐมวลเบา สำคัญอย่างไร
         ปูนก่อ ปูนฉาบ อิฐมวลเบาเป็นลักษณะของปูนที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับอิฐมวลเบาโดยเฉพาะ ด้วยเอกลักษณะเฉพาะของอิฐมวลเบา ที่มีฟองอากาศอยู่ในตัวอิฐทำให้การใช้งานปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ปกตินั้น อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานของอิฐมวลเบาเท่าไหร่

เพราะว่าอิฐมอญและอิฐมวลเบายืดหดตัวต่างกัน จึงใช้ปูนก่อและปูนฉาบต่างกัน
         ปูนฉาบทั่วไปนั้นถูกออกแบบสำหรับรองรับการยืดหดตัวของอิฐมอญ หากเรานำมาฉาบผนังอิฐมวลเบาซึ่งมีอัตราการยืดหดต่างกับอิฐมอญ ย่อมเป็นธรรมดาที่ผิวปูนฉาบจะแตกร้าวง่าย จุดนี้ทำให้หลายคนเข้าใจไปว่าผนังอิฐมวลเบาแตกร้าวง่าย ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นเพราะว่าใช้ปูนก่อปูนฉาบผิดประเภทนั่นเอง
          ลักษณะของผิวอิฐมวลเบาจะมีค่ายืดหดตัวได้มากกว่าอิฐมอญ ทำให้การใช้ปูนก่อ ฉาบ ทั่วไปอาจจะส่งผลให้การยืดหดตัว ไม่มีความพอดีกันทำให้อาจจะเกิดการแตกร้าวได้ง่ายกว่า การใช้วัสดุที่ถูกประเภท
ในปูนก่อ ปูนฉาบ อิฐมวลเบานั้นจะมีสารผสมที่มีลักษณะคล้ายๆกับ ปูนกาว ทำให้มีคุณสมบัติของการอุ้มน้ำได้ดี และ การยึดเกาะดี ลดการแตกร้าว และ ไม่ทำให้หลุดร่อน ทำให้เนื้อของปูนมีความละเอียด เหนียวลื่น ฉาบง่าย และยังรวมไปถึงการยืดหดตัวที่พอดีกับอิฐมวลเบาด้วย

ผนังอิฐมวลเบา ต้องใช้ ปูนก่ออิฐมวลเบา และ ปูนฉาบอิฐมวลเบา เท่านั้น
     การฉาบผนังอิฐมวลเบาต้องใช้ ปูนฉาบอิฐมวลเบา ซึ่งรองรับการยืดหดของอิฐมวลเบาได้อย่างเหมาะสม และในการก่อก็ต้องใช้ปูนก่อสำหรับอิฐมวลเบาโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน หากเรานำปูนทรายทั่วไปที่แห้งเร็วมาใช้ก่ออิฐมวลเบา จะทำให้มีแรงยึดติดไม่ดีทำให้ผนังที่ก่อเสร็จออกมาไม่แข็งแรงได้ นอกจากนี้ การก่อและฉาบผนังอิฐมวลเบาก็ต้องทำให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน

          และนี่เป็นเรื่องราวของปูนฉาบ/ก่อ อิฐมวลเบา ซึ่งก็จะมีรายละเอียดอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง  ทั้งนี้จะสามารถปรึกษาเราได้ครับ

สั่งซื้อคอนกรีตได้ที่ไหน
          สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและซื้อสินค้าได้ที่  เลิศวสิน ได้ตามช่องทางติดต่อบนหน้าเว็บได้เลยครับ

ขอบคุณบทความจาก toagroup