สกิมโค้ท เลือกและใช้ยังไงให้ผนังกลับมาเนียนกริบ

สกิมโค้ท เลือกและใช้ยังไงให้ผนังกลับมาเนียนกริบ

       ปัญหาสุดคลาสสิคของคนมีบ้านคงจะหนีไม่พ้นจากการที่ผนังบ้านมีรอยร้าวเส้นบาง ๆ แตกลายงา และรอยต่างๆ บนผนังไม่ว่าจะเป็นรูพรุนตามด ฟองอากาศ หรือแม้กระทั่งผิวเม็ดทราย ส่งผลกระทบกับความสวยงามของบ้าน อาจทำให้บ้านดูเก่าและโทรมเมื่อพบเห็น ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการฉาบสกิมโค้ทปิด เพียงเท่านี้รอยแตกร้าวบนผนังที่เกิดขึ้นก็จะกลับมาเรียบเนียนดังเดิม

สกิมโค้ท (Skim Coat) คืออะไร
       สกิมโค้ท คือ ซีเมนต์แต่งผิวบาง มักจะผลิตออกมาเป็นสีขาว หรือ สีเทา ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ ส่วนผสมหลัก ๆ จะมาจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับสารเคมีชนิดพิเศษ เพื่อให้ซีเมนต์ได้ยึดเกาะกับพื้นผิวได้เรียบเนียนไปด้วยกัน เพราะเวลาทาแล้วจะมีความหนาไม่กี่มิลลิเมตร และใช้กับปูนฉาบได้เลย

ปัญหาผนังแตกลายงา รูพรุนตามดเกิดจากอะไร
       ปัญหาผนังแตกลายงามีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น เรื่องของวัสดุที่ไม่ได้คุณภาพอย่างปูนฉาบ การผสมปูนกับน้ำไม่ได้สัดส่วนที่พอเหมาะ อุณหภูมิสภาพแวดล้อม หรือใช้บริการช่างที่ไม่มีความชำนาญมากพอ จึงทำให้การฉาบผนังนั้นไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งปัญหานี้สามารถเกิดได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ส่งผลให้เมื่อฝนตกน้ำสามารถซึมเข้าไปตามรอยแตก รูพรุนตามด หรือรูโพรงอากาศได้ทำให้มีความชื้นสะสม เมื่อมีความชื้นจึงส่งผลให้เกิดเชื้อราบนผนังและทำให้ผนังเสื่อมโทรม เก่า ทั้งนี้ วิธีแก้ปัญหาสามารถใช้สกิมโค้ทในการฉาบปิดร่องรอยต่างๆ ได้

สกิมโค้ทเหมาะกับงานแบบไหน
       นอกจากการใช้สกิมโค้ทปกปิดรอยแตกลายงา (ต้องไม่ใช่การแตกร้าวเชิงโครงสร้าง) อุดรูพรุนตามด รูโพรงอากาศ ตกแต่งพื้นผิวให้เรียบเนียบสวยก่อนทาสีจริง แน่นอนว่าการสกิมผนังนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด และยังสามารถใช้กับงานได้หลายรูปแบบ เช่น

ปิดผิวเม็ดทราย
       งานปูนฉาบทั่วไปผิวผนังจะมีความสากมือเสมือนเม็ดทรายเล็กๆ เนื่องจากมีทรายเป็นส่วนผสมหลักช่างปูนอาจเลือกใช้ทรายที่มีความหยาบ ไม่ละเอียดเพียงพอ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการทำสกิมโค้ทช่วยให้ผนังเรียบเนียน

ฉาบปิดรอยร้าว
       ผนังมีรอยร้าวหรือรอยแตกลายงาซึ่งเป็นรอยร้าวเล็กๆ มักพบบริเวณผนังทั้งภายนอกภายใน บริเวณเสา หรือบริเวณที่มีความเปียกชื้น ร้อนและแห้งมากๆ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการทำสกิมโค้ทช่วยให้ผนังเรียบเนียน

ฉาบปิดฟองอากาศ และรูพรุนตามด
       รูพรุนตามดลักษณะเป็นฟองอากาศขนาดเล็กบนผิวคอนกรีต ซึ่งเกิดจากน้ำและอากาศส่วนเกินแทรกอยู่ในเนื้อคอนกรีตตอนเทเข้าแบบของคอนกรีตทำให้ผนังเป็นรูเล็กๆ วิธีการแก้ไขคือซ่อมแซมรูต่างๆ ตามขนาดโดยการฉาบอุดรูพรุนก่อน หลังจากนั้นฉาบสกิมโค้ท

ขั้นตอนสำหรับวิธีฉาบสกิมโค้ท        สกิมผนัง ปิดรอยแตกลายงา
การฉาบสกิมโค้ทปิดรอยแตกงา จะต้องใช้ความชำนาญในการทำ แต่หากต้องการทำเอง ก็มีขั้นตอนดังนี้

1. ตรวจสอบความรุนแรงของรอยแตก
       อันดับแรกตรวจสอบปูนฉาบด้วยวิธีการเคาะผนัง เพื่อดูว่ามีการเกาะผนังได้ดีหรือไม่ หากได้ยินเสียงโปร่งแสดงว่าปูนฉาบไม่เกาะผนัง ควรสกัดปูนฉาบออกให้หมดแล้วฉาบผนังใหม่อีกครั้ง กรณีที่เคาะผนังแล้วเสียงยังแน่น แนะนำให้ทำการซ่อมด้วยสกิมโค้ทโดยไม่ต้องสกัดปูนฉาบออก

2. เตรียมพื้นผิว
       เตรียมพื้นผิวด้วยการใช้แปรงตีน้ำ หรือไม้กวาดทำความสะอาด กวาดเศษผง ทำความสะอาดคราบสกปรก รอผนังแห้งแล้วลงมือฉาบสกิมโค้ท

พื้นผิวเก่า: ขัดล้างสีเดิมที่เสื่อมสภาพออก ทิ้งไว้ให้แห้ง หากพื้นผิวมีสภาพหลุดล่อน ร่วนเป็นขุย แนะนำให้ลงน้ำยารองพื้นปูนเก่า เพื่อเสริมการยึดเกาะของพื้นผิว
พื้นผิวใหม่: ทิ้งผนังให้แห้งอย่างน้อย 2 สัปดาห์และทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่นผง เศษซีเมนต์ สี คราบไขต่างๆ ก่อนจะเริ่มทำการสกิมผนัง

3. ผสมสกิมโค้ท
       การผสมสกิมโค้ทขึ้นอยู่กับชนิดหรือประเภทนั้นๆ ให้ทำการผสมตามที่ระบุไว้ข้างผลิตภัณฑ์ แต่หากต้องการความสะดวกรวดเร็วก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เพราะเพียงแค่เปิดฝาคนให้เข้ากันก็ใช้งานได้เลย

4. ฉาบสกิมโค้ทลงไปบนพื้นผนัง
       ใช้เกรียงปาดหน้าปูนฉาบสกิมโค้ท หรือเกรียงฉาบ ฉาบสกิมโค้ท บนพื้นผิวที่ต้องการ และควรปาดเกรียงให้ถูกวิธีเพื่อใช้การฉาบผนังออกมาเนียนสวย โดยสามารถปาดจากล่างขึ้นบน จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้งและทำการฉาบอีกครั้ง โดยความหนาในการฉาบต่อชั้นให้ยึดตามเอกสารที่ระบุไว้

5. ขัดพื้นผิวที่ทาสกิมโค้ทด้วยกระดาษทราย
       หลังจากทิ้งพื้นผิวปูนฉาบบางให้แห้งประมาณ 24 ชั่วโมงแล้ว จึงปรับแต่งพื้นผิวที่ฉาบสกิมโค้ทด้วยการใช้การะดาษทรายขัด ขั้นตอนนี้จะช่วยให้พื้นผิวเงา เนียบมากขึ้น
       ข้อดีของสกิมโค้ทสามารถช่วยให้ผนังเรียบเนียน สวยงาม รวมทั้งแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหลังการฉาบปูน เช่น การแตกลายงา ตามด โพรงอากาศ ผิวเม็ดทรายบนผนัง ซึ่งการทาสกิมโค้ทบางตัวก็สามารถปล่อยเปลือยเปล่าได้เลย ทำให้บ้านหรืออาคารดูมีเก๋มีสไตล์ แต่ข้อเสียหรือข้อจำกัดของสกิมโค้ท อาจจะเป็นเรื่องราคาและควรใช้บริการช่างที่มีความชำนาญเพื่อทำการฉาบสกิมโค้ท
       ถึงอย่างไรก็ตาม การฉาบสกิมโค้ทนิยมมากในการฉาบผนังเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการทาสี เพื่อให้สามารถทาสีได้ง่ายขึ้น และยังมีความเนียนสวยงามไม่ขรุขระ เรียกได้ว่าปูนสกิมโค้ทสามารถใช้ตกแต่งและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนผนังได้แบบเด็ดขาด ดังนั้น TOA จะพาคุณไปรู้จักกับตัวช่วยที่ไม่ว่าผนังบ้านอาคารจะเป็นอย่างไรผลิตภัณฑ์สกิมโค้ทนั้นเอาอยู่

          และนี่เป็นเรื่องราวของสกิมโค้ท ซึ่งก็จะมีรายละเอียดอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง  ทั้งนี้จะสามารถปรึกษาเราได้ครับ

สั่งซื้อคอนกรีตได้ที่ไหน
          สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เลิศวสิน เรามีคอนกรีตจากผู้ให้บริการต่างๆ มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อลดความเสียหายในระหว่างการทำงาน ทั้งหมดนี้สามารถปรึกษาเรา เลิศวสิน ได้ตามช่องทางติดต่อบนหน้าเว็บได้เลยครับ

ขอบคุณบทความจาก toagroup