เลือกใช้สีทาบ้านใช้ยังไงให้ถูกหลักการใช้งาน

เลือกใช้สีทาบ้านใช้ยังไงให้ถูกหลักการใช้งาน

การเลือกซื้อสีทาบ้านนั้นสำคัญมาก เพราะนอกจากจะทำให้บ้านสวยงามแล้วยังต้องเลือกใช้สีทาบ้านที่มีลักษณะตรงกับสภาพพื้นผิว และยังต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของสีทาบ้านอีกด้วย คุณสมบัติที่ดีของสีทาบ้านคือ เนื้อสีมีความคงทน ไม่หลุดลอกง่าย และที่สำคัญคือสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายไม่ก่อให้เกิดเชื้อราและแบคทีเรีย และการใช้สีทาบ้านที่ถูกหลักนอกจากจะทำให้บ้านสวยงามแล้วยังดึงประสิทธิภาพการทำงานของสีทาบ้านเพื่อยืดอายุและใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น 

ชนิดของสีทาบ้านจะแยกออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ ดังนี้  

สีน้ำอะคริลิค – สีชนิดนี้เกิดจากการนำกาวไปผสมกับแม่สี และ สารเติมแต่งอื่น ๆ ทำให้มีการยึดเกาะที่ดี หลุดร่อนยาก ทนทานต่อสภาพอากาศ จึงเหมาะกับการใช้กับ งานปูน งานคอนกรีต หรือกระเบื้อง มักนิยมใช้เป็นสีทาภายนอก แต่ก็มีบางชนิดที่สามารถนำไปใช้เป็นสีทาภายในได้เหมือนกัน ควรอ่านคุณสมบัติสีทาบ้านชนิดนี้ให้ดีก่อนเลือกใช้เพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ 

สีน้ำมันหรือสีเคลือบเงา – สีน้ำมันมีส่วนผสมของสาร Alkyd Resins ซึ่งเป็นน้ำมันชนิดหนึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรง และการยึดเกาะให้กับสารเคลือบผิว มีสีที่สด เงางาม  สีทาบ้านชนิดนี้จึงเหมาะกับการใช้ทาพื้นไม้หรือเหล็ก เพราะมีความเงางามและทำความสะอาดง่าย ก่อนใช้งานควรเทผสมกับทินเนอร์ ให้เป็นตัวทำละลายก่อน จะทำให้ทาสีได้ลื่นขึ้น  

เทคนิคเลือกสีทาบ้านยังไงให้ถูกหลักการใช้งาน 
การเลือกสีบ้านให้สวยและถูกหลักนั้นไม่ยาก ควรเลือกสีทาบ้านให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ซึ่งหลัก ๆ นั้น จะดูจากลักษณะพื้นผิวที่ต้องการทาสีว่าควรใช้สีทาบ้านชนิดไหน  โดยแบ่งสภาพพื้นผิวออกเป็น 3 ประเภท คือ พื้นผิวปูน, ไม้ , เหล็ก  

สีทาบ้านสำหรับพื้นผิวปูน
เหมาะสำหรับตัวอาคาร บ้าน ที่ทำจากปูน และใช้ในงานคอนกรีตได้ ส่วนใหญ่จะใช้สีน้ำอะคริลิคในการทา เพราะมีความทนทานและยึดเกาะได้ดีกว่าชนิดอื่น ๆ  

สีทาบ้านสำหรับพื้นปูนออกเป็น 3 ประเภท  

  • สีทารองพื้นปูน:  ใช้สำหรับการทารองพื้นก่อนลงสีจริง เพื่อลดความเป็นกรดของปูน และช่วยให้มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะและทนทานมากขึ้น 
  • สีทาบ้านภายนอก: เป็นสีที่ใช้สำหรับทาทับสีรองพื้น โดยจะใช้ทาพวกผนังบ้านด้านนอก คอนกรีต และจะค่อนข้างติดทนนาน ทนทานต่อสภาพอากาศ  
  • สีทาบ้านภายใน: ใช้ทาภายในผนังบ้านด้านใน หรือ ผนังตามห้องต่าง ๆ โดยที่จะมีกลิ่นไม่ฉุนและทำความสะอาดง่าย ป้องกันเชื้อราและแบคทีเรียได้ดี  

  • สีทาบ้านสำหรับงานไม้
    สีทาบ้านชนิดนี้เหมาะสำหรับตัวบ้านที่ทำด้วยไม้ ประตูไม้ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่ทำจากไม้  

    สีทาบ้านสำหรับงานไม้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท  

    • สีเคลือบไม้: ลักษณะเนื้อสีมีความโปร่งใส่ ใช้สำหรับทาเคลือบไม้เพื่อเพิ่มความเงางามและยังกันไม้ผุกร่อนได้ดีอีกด้วย แถมยังป้องกันน้ำและเชื้อราเพื่อรักษาคุณภาพของไม้ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น  
    • สีทาไม้: เป็นสีทึบที่มีสีให้เลือกหลากหลายสี ใช้สำหรับทาเพื่อความสวยงามและที่สำคัญก่อนทาสีควรต้องลงสีรองพื้นไม้ก่อนเพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราและให้สีติดทนนานขึ้น 

     สีทาบ้านสำหรับงานเหล็ก

    ใช้สำหรับงานที่เป็นโครงเหล็ก หรือ รั้วบ้านต่าง ๆ ที่ทำมาจากเหล็ก เนื้อสีมีความเงางามมากกว่าสีชนิดอื่น  

    สีทาบ้านสำหรับงานเหล็กแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

    • สีกันสนิม: มีคุณสมบัติเหมือนสีรองพื้นปู คือเพิ่มความยึดเกาะและป้องกันสนิมเพื่อรักษาสภาพเหล็กให้ใช้งานได้นานขึ้น 
    • สีทาเหล็ก: มีเนื้อเป็นสีน้ำมันและใช้ลงหลังลงสีป้องกันสนิม เพื่อความเงางาม เพื่อสวยงาม

              การเลือกสีทาบ้านให้เหมาะกับการใช้งานนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก นอกจากต้องเลือกชนิดของสีทาบ้านในการเลือกใช้งานแล้ว ยังต้องคำนึงถึงการนำมาใช้จริงด้วยว่าสีทาบ้านแต่ละชนิดนั้นเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ และที่สำคัญการเลือกซื้อสีทาบ้านก็ต้องอย่าลืมดูคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการใช้งานในพื้นผิวที่แตกต่างกันเพื่อประสิทธิภาพที่ดีของสีทาบ้าน และการใช้งานให้ยาวนานขึ้นเพื่อให้บ้านสวยตามความต้องการ หากยังไม่แน่ใจ ให้เรา เลิศวสิน แนะนำได้นะครับ